Tiếng Việt | English

24/11/2016 - 11:39

BHXH Long An triển khai trả sổ cho người lao động

Từ đầu tháng 11/2016, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Long An chuẩn bị triển khai công tác trả sổ BHXH cho người lao động (NLĐ) theo Luật BHXH số 58/2014/QH13. Theo đó, NLĐ sẽ được quản lý sổ BHXH trong thời gian đóng BHXH tương tự như giữ “sổ tiết kiệm” nhằm chủ động theo dõi quá trình đóng - hưởng BHXH của bản thân.

Vì quyền lợi của NLĐ gắn liền với sổ BHXH của bản thân nên NLĐ cần chú ý, bảo quản sổ cẩn thận

Với quy định được cấp và quản lý sổ BHXH này, NLĐ nắm rõ được quá trình đóng BHXH của mình, nếu không may có sai sót thì NLĐ cũng kịp thời làm thủ tục chỉnh sửa. Hàng năm, NLĐ được cơ quan BHXH xác nhận về việc đóng BHXH, được yêu cầu người sử dụng lao động (SDLĐ) và cơ quan BHXH cung cấp thông tin về tình hình đóng BHXH. Đồng thời, luật cũng quy định trách nhiệm của người SDLĐ, định kỳ 6 tháng phải niêm yết công khai thông tin về việc đóng BHXH cho NLĐ; niêm yết công khai thông tin đóng BHXH của NLĐ do cơ quan BHXH cung cấp hàng năm.

Như vậy, đối với tình trạng chậm đóng BHXH, trước đây, nếu doanh nghiệp (DN) đã thu tiền của NLĐ nhưng không đóng thì NLĐ cũng không biết. Nhưng khi chuyển sổ BHXH cho NLĐ giữ, họ có thể kiểm tra được DN có đóng BHXH cho mình hay không.

Vừa qua, BHXH Việt Nam ban hành Công văn số 4027/BHXH-ST, ngày 14-10-2016 về việc hướng dẫn rà soát và bàn giao sổ BHXH cho NLĐ theo quy định của Luật BHXH. Theo đó, việc rà soát thông tin trên sổ BHXH của NLĐ đang tham gia BHXH bắt buộc tại các đơn vị SDLĐ phải được thực hiện theo nguyên tắc bảo đảm đầy đủ, chính xác các thông tin của NLĐ ghi trên sổ BHXH. Nội dung ghi trên sổ BHXH thực hiện rà soát các thông tin sau: Về nhân thân, gồm họ, tên đệm, tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, quốc tịch.

Thời gian tham gia BHXH gồm quá trình đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp của NLĐ; cấp bậc, chức vụ, chức danh nghề, công việc, tên đơn vị; tiền lương, thâm niên nghề, phụ cấp đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp. Nơi làm việc gồm địa danh nơi làm việc của NLĐ (xã, huyện, tỉnh). BHXH tỉnh/huyện tổ chức rà soát sổ BHXH theo phân cấp quản lý thu. Quy trình bàn giao sổ BHXH dựa trên nguyên tắc chỉ thực hiện bàn giao sau khi rà soát, nhập xong thông tin trên sổ BHXH của NLĐ vào cơ sở dữ liệu và được nghiệm thu. Cơ quan BHXH phối hợp đơn vị bàn giao trực tiếp sổ BHXH cho NLĐ.

Với quy định được cấp và quản lý sổ BHXH theo Luật BHXH, NLĐ sẽ nắm rõ được quá trình đóng BHXH của mình

Theo Trưởng phòng Cấp sổ, thẻ (BHXH Long An) - Nguyễn Thanh Quyền, số lao động được cấp sổ BHXH/số lao động tham gia BHXH trên địa bàn tỉnh hiện là 257.000 sổ BHXH/260.000 người tham gia, đạt 98,85%. Hiện tại, BHXH Long An trong quá trình chuẩn bị triển khai, phối hợp các đơn vị, thành lập tổ thẩm định và tổ nhập liệu; phối hợp đơn vị SDLĐ hoàn chỉnh toàn bộ quá trình tham gia BHXH của NLĐ.

Trước khi trả sổ BHXH cho NLĐ quản lý, cơ quan BHXH phải phối hợp đơn vị SDLĐ rà soát lại toàn bộ thông tin trong sổ BHXH và thực hiện cập nhật toàn bộ quá trình tham gia BHXH của NLĐ vào phần mềm quản lý. Hoạt động này nhằm có một cơ sở dữ liệu quản lý tập trung, tạo điều kiện thuận lợi trong việc cấp lại sổ BHXH khi NLĐ làm mất, hỏng, đồng thời giải quyết kịp thời, chính xác chế độ đối với NLĐ.

Việc thay đổi về đối tượng giữ sổ BHXH từ chủ SDLĐ trước đây sang NLĐ tự bảo quản có ưu điểm là giúp NLĐ tiện theo dõi quá trình đóng BHXH của mình, kiểm tra được kết quả đóng BHXH của đơn vị, kịp thời phát hiện và đề nghị cơ quan BHXH điều chỉnh khi có sai sót xảy ra. Đồng thời, khi NLĐ có thể giám sát được việc đóng BHXH của người SDLĐ, quyền lợi của NLĐ sẽ được bảo đảm tối đa; khắc phục tình trạng chậm đóng hoặc DN đã trích tiền lương hàng tháng của NLĐ nhưng không trích nộp BHXH.

Bên cạnh đó, việc thực hiện trả sổ BHXH cho NLĐ cũng còn một số hạn chế: NLĐ không thể lưu giữ, bảo quản tốt bằng đơn vị SDLĐ; đơn vị SDLĐ cũng gặp một số khó khăn khi giải quyết các chế độ, quyền lợi liên quan đến sổ BHXH của NLĐ. Ngoài ra, dữ liệu hiện tại chưa được cập nhật hết nên khi bàn giao ngay sẽ dễ nảy sinh tình trạng tẩy xóa thông tin trên sổ BHXH. Mặt khác, một số chủ DN còn lo ngại về việc gia tăng áp lực công việc, thủ tục hành chính bên cạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

Vì quyền lợi của NLĐ gắn liền với sổ BHXH của bản thân nên NLĐ cần chú ý, bảo quản sổ cẩn thận. Hiện tại, BHXH tỉnh vẫn còn chờ phần mềm của Trung tâm Công nghệ thông tin - BHXH Việt Nam rà soát dữ liệu, thông tin giữa sổ BHXH của NLĐ và thông tin từ cơ sở dữ liệu mà cơ quan BHXH đang quản lý. BHXH Long An sẽ triển khai ngay sau khi phần mềm này chính thức đi vào hoạt động./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết