Tiếng Việt | English

02/01/2018 - 15:38

Bị đánh giập não bán cầu trái nhưng không khởi tố vụ án hình sự

Nhóm thanh niên xông vào nhà dùng hung khí đánh gây chấn thương đầu, giập não bán cầu trái và chấn thương đốt sống cổ một người đàn ông nhưng không bị khởi tố hình sự do kết quả giám định thương tật của bị hại chỉ... 7%.

Ngang nhiên vô nhà, đánh người gây thương tích

Theo bà Phùng Thị Cẩm Lệ, ngụ xã Long Thuận, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An sự việc chồng bà là ông Trương Văn Tỉnh (60 tuổi) bị nhóm côn đồ hành hung gây thương tích với chẩn đoán chấn thương đầu, giập não bán cầu trái và chấn thương đốt sống cổ nhưng sau nhiều tháng điều tra, cơ quan Công an huyện Thủ Thừa quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với nhóm đối tượng hành hung.

Theo bà Lệ, sự việc xảy ra vào khoảng 12 giờ 30 phút, ngày 20/6/2017, khi chồng bà đang ở nhà thì Trần Anh Khoa (tự Tý, SN 1984), ngụ phường 2, TP.Tân An, cùng nhóm thanh niên lạ ập vào nhà. Lúc này, ông Tỉnh cùng anh Bùi Ngọc Khanh (SN 1975) đang ngồi nói chuyện trong nhà. Vừa bước ra ngoài, ông Tỉnh bị nhóm côn đồ này lao tới, dùng hung khí đánh xối xả khiến ông nằm gục ngay tại sân, người bê bết máu. Thấy vậy, nhóm đối tượng thản nhiên vứt hung khí lại sân, đe dọa nạn nhân và lên xe bỏ đi. Anh Khanh thoát ra cửa sau để báo Công an xã. “Ngay sau đó, lực lượng Công an xã có mặt tại hiện trường lập biên bản vụ việc, còn tôi vội vàng đưa chồng tới Bệnh viện Đa khoa Long An cấp cứu. Tôi được biết, do vụ việc phức tạp, Công an xã chuyển hồ sơ lên Công an huyện Thủ Thừa trực tiếp điều tra, xử lý” - bà Lệ cho biết. Chưa dừng lại ở đó, trong quá trình ông Tỉnh điều trị tại bệnh viện, con trai ông là Trương Hữu Lợi, trên đường đi thăm cha còn bị Khoa tìm cách chặn đường, đánh gây thương tích. Ngày 28/6/2017, ông Trương Văn Tỉnh gửi đơn tố cáo đến Công an huyện Thủ Thừa về hành vi cố ý gây thương tích của nhóm đối tượng.

Ông Trương Văn Tỉnh bị đánh, người bê bết máu

Tưởng rằng hành vi của nhóm côn đồ sẽ bị xử lý thích đáng thì đến cuối tháng 9/2017, gia đình ông Tỉnh nhận được thông báo của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thủ Thừa khẳng định không khởi tố vụ án hình sự vì hành vi không cấu thành tội phạm và chỉ xử phạt hành chính đối với Trần Anh Khoa.

Không khởi tố vụ án hình sự

Ngay sau khi nhóm côn đồ hành hung ông Tỉnh tại nhà, Công an xã Long Thuận nhanh chóng có mặt tại hiện trường để giải quyết vụ việc. Tại hiện trường, Công an xã thu giữ nhiều gạch đá, 1 cây cuốc,... còn dính máu. Với tính chất nghiêm trọng, hành vi côn đồ của nhóm thanh niên, Công an xã chuyển hồ sơ sang Công an huyện Thủ Thừa thụ lý theo thẩm quyền.

Ngày 27/9/2017, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thủ Thừa có thông báo kết quả giải quyết tố cáo đến gia đình ông Tỉnh. Thông báo nêu rõ: “Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thủ Thừa tiến hành kiểm tra, xác minh tố giác tội phạm, qua đó có đủ căn cứ xác định, vào ngày 20/6/2017, Trần Anh Khoa có hành vi dùng tay đánh ông Trương Văn Tỉnh gây thương tích. Tại bản kết luận pháp y về thương tích ngày 11/9/2017 của Trung tâm Giám định pháp y tỉnh Long An kết luận, tỷ lệ thương tích của ông Tỉnh là 7%... Từ đó quyết định không khởi tố vụ án hình sự với lý do hành vi không cấu thành tội phạm”.

Tuy nhiên, với kết quả trả lời này, bà Lệ cho rằng: “Ngay sau khi bị nhóm côn đồ hành hung, trên người chồng tôi bê bết máu, phải đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Long An. Gần 10 ngày điều trị, chồng tôi mới được ra viện.

Các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Long An chẩn đoán, chồng tôi bị chấn thương đầu, giập não bán cầu trái và chấn thương đốt sống cổ. Nhóm côn đồ sau khi hành hung bỏ lại hung khí còn dính máu và cơ quan công an cũng thu giữ. Nếu nhóm côn đồ dùng tay đánh chồng tôi như thông báo kết quả không khởi tố vụ án hình sự của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thủ Thừa thì chồng tôi không bị thương nặng đến vậy. Sau khi đánh chồng tôi, nhóm này còn gọi điện thoại đe dọa gia đình. Tôi còn giữ đoạn ghi âm chúng đe dọa gia đình tôi. Tôi hoàn toàn không đồng tình với kết quả trả lời của Công an huyện Thủ Thừa”.

Theo bà Lệ, sau khi nhận kết quả thông báo không khởi tố vụ án hình sự, gia đình bà làm đơn gửi nhiều cơ quan chức năng nhưng vụ việc gần như bị “chìm xuồng” khi các cơ quan chức năng đều chuyển về huyện để trả lời với nội dung tương tự. “Chúng tôi sẽ tiếp tục khiếu nại đến cấp thẩm quyền cao hơn. Rõ ràng, nhóm côn đồ dùng hung khí đánh chồng tôi gây thương tích nặng chứ không chỉ dùng tay như trong kết luận” - bà Lệ bức xúc.

Bên cạnh đó, bà Lệ cũng cho biết, sở dĩ, vụ việc chồng bà bị đánh gây thương tích xảy ra do trước đó, gia đình bà và người hàng xóm có tranh chấp đường thoát nước. Nhóm đối tượng hành hung là người nhà của người hàng xóm này./.

Nhật Minh

Chia sẻ bài viết