Tiếng Việt | English

07/08/2015 - 04:47

Bi kịch Công Phượng và HAGL: Vừa yếu, vừa thiếu

Sau thất bại 0-3 trên sân Than Quảng Ninh, HAGL chính thức xếp chót bảng, đồng nghĩa suất xuống hạng trực tiếp sau vòng 19 V-League 2015.

Không phải đến thời điểm này, mọi người mới thấy nhận định “những cậu bé của bầu Đức” quá yếu so với mặt bằng chung ở V-League 2015 là đúng đắn. Được đào tạo bài bản, chơi bóng cùng nhau từ khi còn nhỏ cùng triết lý bóng đá hiện đại, ít chạm – những ưu điểm nổi bật của Công Phượng cùng các đồng đội ở Học viện HAGL – Arsenal JMG là không đủ để khỏa lấp sự non nớt về kinh nghiệm thi đấu của đội bóng phố Núi mùa này ở giải đấu khắc nghiệt nhất của bóng đá trong nước.

Sức trẻ cùng kỹ thuật của lứa cầu thủ tài năng đầu tiên của bầu Đức cũng không thể tạo nên bất ngờ ở mùa đầu tiên được “thử lửa” ở V-League. Tâm lý kém cùng bản lĩnh “trận mạc” còn “non” khiến HAGL nếm trải từ nỗi thất vọng này tới thất vọng khác.


Công Phượng và các cầu thủ HAGL gặp quá nhiều khó khăn trong mùa đầu tiên chơi ở V-League. (Ảnh: Minh Hoàng).

Thất bại 0-3 trước Than Quảng Ninh hay rất nhiều trận đấu trước đó là minh chứng rõ rệt nhất khi Công Phượng và các đồng đội chơi không hề kém đối phương, thậm chí có thời điểm còn tỏ ra lấn lướt hơn. Tuy nhiên, dàn cầu thủ non trẻ của HAGL lại để thua ở những thời điểm quyết định, như bàn mở tỷ số của Minh Tuấn hay hai bàn thắng của Mạc Hồng Quân cuối trận mang về thắng lợi 3 sao cho đội chủ sân Cẩm Phả ở vòng đấu vừa rồi.

Trước trận đấu, đội bóng phố Núi cam kết sẽ chơi bóng thật đẹp để cống hiến trận đấu hấp dẫn cho người hâm mộ Quảng Ninh, vốn còn chưa nguôi ngoai nỗi đau mất mát sau trận mưa lũ lịch sử. Thực tế, Công Phượng và các đồng đội đã giữ lời, ít nhất là việc để các CĐV đội chủ nhà 3 lần được ăn mừng bàn thắng cùng sự tiếc nuối bởi hàng loạt cơ hội bị bỏ lỡ khác.


Dàn cầu thủ trẻ của HAGL tỏ ra quá non nớt so với sân chơi cao nhất bóng đá trong nước. (Ảnh: Minh Hoàng).

 

Không chỉ là đội bóng có thành tích tệ hại nhất trong lịch sử đội chủ sân Pleiku kể từ khi được bầu Đức thành lập, Công Phượng và các đồng đội đang đối mặt với nguy cơ xuống hạng, ngay năm đầu tiên chơi ở V-League.

 

Ngay cả Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức cũng phần nào thừa nhận sự nóng vội của mình khi quyết định để lứa cầu thủ đầu tiên của Học viện bóng đá do chính mình khai mở, thi đấu ở giải đấu khắc nghiệt nhất trong nước với thừa nhận “đá thế này thắng thì mới lạ” hay tuyên bố “có xuống hạng cũng chẳng sao”.


Tâm lý cùng kinh nghiệm yếu kém khiến Công Phượng và các đồng đội thi đấu bết bát ở V-League. (Ảnh: Minh Hoàng).

HAGL không hề yếu về chuyên môn so với các CLB khác ở mặt bằng chung V-League. Thậm chí, xét trên phương diện nào đó, Công Phượng và các đồng đội còn có nhiều lợi thế hơn hẳn đối phương do được ăn, tập và chơi bóng cùng nhau từ nhỏ.

Thế nhưng, việc yếu về tâm lý, sa sút và không còn là chính mình trước sức ép quá lớn, cũng như “yếu” trong khâu chuẩn bị nóng vội của “người lớn” cùng sự thiếu thốn kinh nghiệm “trận mạc” đang khiến “những cậu bé của bầu Đức” phải trả giá đắt với phong độ quá thất vọng.


"Tử thần" đang vẫy gọi HAGL ở mùa giải năm nay. (Ảnh: Minh Hoàng)

13 điểm sau 19 vòng đấu, cùng chuỗi trận 6 trận không biết mùi chiến thắng trước đó là những gì phản ánh chính xác nhất màn trình diễn của HAGL mùa này. Kết thúc vòng 19, đội bóng phố Núi chính thức xếp cuối cùng trên BXH với cùng 1 điểm kém hơn đội xếp trên Đồng Nai, tương đương một suất vị trí xuống hạng trực tiếp mùa này.

Ở thế dựa chân tường, lại đang loay hoay tìm lối thoát trong “bi kịch” vừa thiếu, vừa yếu của chính mình, các cầu thủ HAGL cần đến nhiều hơn sức trẻ và tinh thần thi đấu “máu lửa” trên sân để “thoát hiểm” và trụ lại sân chơi khắc nghiệt nhất bóng đá trong nước là V-League./.

Ngọc Duy/VOV.VN

 

 

Chia sẻ bài viết