Tiếng Việt | English

21/10/2016 - 09:47

Bí kíp trở thành cao thủ tiếng Anh của cậu học trò khuyết tật xứ Huế

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao hoa và bằng khen cho em Nguyễn Thiên Phú. (Ảnh: Quý Trung/TTXVN)

Bị liệt bẩm sinh nhưng Nguyễn Thiên Phú, học sinh lớp 10 chuyên Anh, trường Trung học phổ thông chuyên Quốc học Huế vẫn nỗ lực vươn lên và trở thành một trong 126 gương mặt học sinh tiểu nhất năm học 2015-2016, đại diện cho hơn 2 triệu học sinh cả nước.

Là học sinh duy nhất bị khuyết tật trong số 126 học sinh được tuyên dương, sự xuất hiện của Thiên Phú trên xe lăn trên sân khấu để nhận bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại lễ vinh danh ngày 19/10 khiến cả hội trường xúc động. Những tràng pháo tay vang dậy để cổ vũ, động viên cho cậu học trò xứ Huế.

Phú cho biết, khi sinh ra, em vẫn bình thường như bao bạn bè khác, nhưng đến cuối năm lớp một thì phát bệnh. Mặc dù gia đình đã đưa em đi khám, nhưng các bác sỹ cho biết trường hợp của em là mắc bệnh bẩm sinh nên không thể can thiệp được.

Phải ngồi xe lăn nhưng trò chuyện với Thiên Phú, người đối diện không thấy ở em sự mặc cảm mà rất tự tin.

Phú cho biết, em rất xúc động khi được vinh dự trở thành đại diện của học sinh Thừa Thiên Huế ra Hà Nội nhận bằng khen học sinh tiêu biểu.

“Em cũng hơi lo lắng vì đây là chương trình truyền hình trực tiếp, nhưng cũng rất vui và hạnh phúc,” Phú chia sẻ.

Học khá đều các môn nhưng thành tích nội bật nhất của Phú là ở môn tiếng Anh. Nỗ lực vượt lên trên những khiếm khuyết của bản thân, Phú liên tục giành nhiều giải thưởng với môn học này.

Chỉ riêng trong năm học 2015-2016, khi là học sinh lớp 9, trường Trung học cơ sở Phạm Văn Đồng, thành phố Huế, Phú đã đạt những thành tích ấn tượng: Giải Ba cấp tỉnh cuộc thi Olympic Tiếng Anh qua mạng, Huy chương Đồng cấp quốc gia thi Olympic Tiếng Anh qua mạng, giải nhì cuộc thi học sinh giỏi Tiếng Anh cấp tỉnh.

Chia sẻ về bí quyết học tập của mình, Thiên Phú cười hiền bảo: “Em cũng không có nhiều kinh nghiệm lắm, nhưng em học chủ yếu qua nghe nhạc, xem phim.”

Ban đầu em xem phim có phụ đề tiếng Việt để có thể hiểu được cơ bản nội dung, ngữ cảnh, sau đó em chuyển sang phụ đề tiếng Anh và bắt chước nói theo lời thoại của nhân vật trong phim. Cách này giúp em học được cách phát âm, ngữ điệu và cả văn phong của ngôn ngữ mới. Kỹ năng nghe cũng tiến bộ hơn.

“Khi nghe, nói tốt thì em thấy việc đọc, viết cũng không quá khó khăn. Em nghĩ để học tiếng Anh tốt quan trọng là phải nghe và tập nói, không nên học ngữ pháp quá nhiều. Em học với tinh thần rất thoải mái, không áp lực mình phải đạt được thành tích nào, nên việc học với em khá nhẹ nhàng,” Phú bật mí.

Cũng theo cậu học trò đất kinh kỳ, em không có lịch học và thời lượng cố định cho môn ngoại ngữ mà tùy ngày, có ngày học nhiều, có ngày học ít.

Ngoài tiếng Anh, Phú còn ham mê vẽ. “Em tự học vẽ và cũng chưa tham gia cuộc thi vẽ nào. Những lúc rảnh rỗi hay căng thẳng trong cuộc sống, trong học tập, em thường tìm đến vẽ tranh để thư giãn đầu óc, tìm lại sự cân bằng,” Phú cười nói./.

Phạm Mai/Vietnam+

Chia sẻ bài viết