Tiếng Việt | English

30/04/2017 - 00:45

Bí quyết dùng nước ép trái cây đúng cách

Nước ép trái cây là thức uống bổ dưỡng, nhưng nếu sử dụng nước ép trái cây không đúng cách sẽ làm giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng, thậm chí có thể gây nguy hiểm nếu nước ép có chất gây phản ứng với một số loại thuốc.

Một ly nước cam ép hay nho tươi vào bữa sáng không chỉ giúp tinh thần sảng khoái mà còn cung cấp một lượng vitamin C, kali, can xi... cho cơ thể, đặc biệt khi bạn là người ít ăn hoa quả.

Sử dụng nước ép trái cây đúng cách mới mang lại hiệu quả dinh dưỡng cao

Nước ép trái cây vẫn là hỗn hợp cô đặc bao gồm đường và calo. Với những người cần kiểm soát về cân nặng hay đường huyết tốt nhất không nên dùng nước ép trái cây.

Ví dụ: 8 aoxơ (~28.35g) nước cam ép có chứa 21g đường và 112 calo. Trong khi trung bình một quả cam chứa 12g đường chỉ 62 calo.

Tương tự như vậy, một cốc nam việt quất ép có chứa 28g đường và 110 calo, nhưng một cốc nam việt quất tươi chỉ có 4g đường và 46 calo. Thậm chí thông số của nước nho ép còn cao hơn khi có 36g đường và 140 calo mỗi cốc nho ép.

Nước ép trái cây cũng bị mất đi chất xơ có trong hoa quả. Điều này có nghĩa chúng ta không chỉ mất lợi ích của chất xơ - có chức năng làm giảm lượng cholesterol, chống táo bón, mà chúng ta còn phải chịu sự tăng đường huyết sau khi sử dụng nước ép.

Theo một số tài liệu hướng dẫn ăn kiêng của Hoa Kì, loại nước ép bán sẵn trên thị trường chỉ có một phần là hoa quả ép, ngoài ra là chất tạo ngọt và phụ gia khác.

Trong khi đó, chỉ các loại nước ép nguyên chất, có tỉ lệ là 100% hoa quả ép thì mới đáp ứng đủ nhu cầu hoa quả hàng ngày của bạn.

Lưu ý: Nếu bạn sử dụng nước nho ép, nó có thể tác động xấu tới một số dược phẩm như thuốc statin. Tốt nhất, hãy liên lạc với bác sĩ để được tư vấn về các loại nước ép mình sử dụng trong thời gian điều trị thuốc.

Nếu bạn thích sử dụng nước ép trái cây, có thể tự chế biến tại nhà hoặc tìm sản phẩm có uy tín. Mỗi ngày bạn nên sử dụng khoảng 8 aoxơ (227g), nếu bạn đang giảm calo và đường thì dùng 4 aoxơ (113,5g) là phù hợp./.

Vietnamnet.vn (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết