Tiếng Việt | English

10/11/2017 - 18:10

Bí thư Tỉnh ủy đối thoại với người dân về giải tỏa, đền bù và tái định cư 

Hàng loạt những bức xúc của người dân 2 xã Đức Hòa Hạ và Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An được gửi gắm đến Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Phạm Văn Rạnh xoay quanh tình hình giải tỏa, đền bù, tái định cư khu công nghiệp, khu đô thị.

Ngày 10/11, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Phạm Văn Rạnh có cuộc đối thoại trực tiếp với đại diện gần 200 hộ dân 2 xã Đức Hòa Hạ và Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An về tình hình giải tỏa, đền bù, tái định cư tại các dự án cụm công nghiệp, khu công nghiệp và các dự án dân cư đô thị đang được triển khai trên địa bàn 2 xã.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Phạm Văn Rạnh phát biểu tại cuộc đối thoạiDự đối thoại cùng Bí thư Tỉnh ủy còn có Hàm Vụ trưởng Vụ Địa phương II, Văn Phòng Trung ương Đảng – Tạ Vĩnh Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Minh Lâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Được, đại diện các sở, ban, ngành tỉnh cùng lãnh đạo huyện Đức Hòa, đại diện các doanh nghiệp gồm: Công ty TNHH Hải Sơn, Công ty Cổ phần Đại Lộc Long An và Công ty Cổ phần Tân Đức.

Đại diện các sở, ngành cùng tham gia đối thoại

Theo báo cáo của UBND huyện Đức Hòa, hiện trên địa bàn 2 xã Đức Hòa Hạ và Đức Hòa Đông đang triển khai một số dự án đầu tư cụm công nghiệp, khu công nghiệp và các khu dân cư thương mại, khu tái định cư của các doanh nghiệp gồm: Công ty TNHH Hải Sơn, Công ty Cổ phần Đại Lộc Long An và Công ty Cổ phần Tân Đức với quy mô hơn 700ha.

Trong quá trình thực hiện, công tác kê biên, áp dụng các chính sách bồi thường thiệt hại, tái định cư khi thu hồi đất ở một số dự án chưa tạo được sự đồng thuận cao từ nhân dân. Từ đó, ảnh hưởng lớn đến tiến độ giải phóng mặt bằng và tái định cư, gây bức xúc cho người dân vùng dự án và các chủ đầu tư dự án, đồng thời ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của huyện.

Bên cạnh đó, trong việc triển khai dự án, một số chủ đầu tư còn kéo dài thời gian, chưa thực hiện tốt việc xây dựng hạ tầng khu tái định cư và không làm tốt các chính sách trợ giúp xã hội, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp để ổn định cuộc sống người dân.

Hầu hết dự án đang triển khai trên địa bàn 2 xã, người dân đều khiếu nại việc áp giá bồi thường chưa thỏa đáng, không sát với giá trị thực tế, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân bị thu hồi đất.

Tại cuộc đối thoại, hầu hết ý kiến của các hộ dân cho rằng: Hiện nay, các dự án triển khai rất chậm, nhiều lần được gia hạn trong khi người dân bị thu hồi đất không thể thực hiện được các quyền do đất đang trong quy hoạch, tại một số dự án việc bố trí tái định cư còn chậm và đơn giá bồi thường hiện chưa sát thực tế.

Hộ dân nêu ý kiến tại cuộc đối thoại

Ông Nguyễn Văn Tươi, ấp 3, xã Đức Hòa Đông nêu ý kiến: “Gia đình tôi có đất trong dự án của Công ty TNHH Hải Sơn, được tiến hành kê biên, đền bù năm 2013, nhưng đến nay mới thực hiện việc chi trả, như vậy ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của chúng tôi. Tiền ấy giờ không mua nổi đất cất nhà, tôi đề nghị xây dựng lại phương án đền bù cho sát với thực tế”.

Còn ông Nguyễn Văn Đoàn cho rằng: Hiện nay, có dự án của Công ty TNHH Hải Sơn sau 13 năm vẫn chưa triển khai. Người dân thì không thể tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất để cho các con ra riêng, cuộc sống rất khó khăn. Có gia đình nhiều thế hệ vẫn phải sống dưới căn nhà lụp xụp vì không được xây dựng mới.

Một số ý kiến khác của người dân tại cuộc đối thoại cho rằng: Khi thu hồi đất phục vụ dự án, chính quyền địa phương, chủ đầu tư cũng nên xem xét những trường hợp khó khăn cụ thể để có chính sách hỗ trợ tái định cư hợp lý cho người dân vùng dự án.

Tại cuộc đối thoại, Giám đốc Công ty TNHH Hải Sơn – Trịnh Văn Hải ghi nhận những phản ánh của người dân trong việc thực hiện các dự án hiện nay. Ông cho biết: “Sau cuộc đối thoại, phía Công ty sẽ chỉ đạo giải quyết ngay một số bức xúc của bà con. Đồng thời, cam kết từ nay đến cuối năm sẽ hoàn thành việc bồi thường giải phóng mặt bằng và tiến hành xây dựng hạ tầng kỹ thuật tại các dự án chưa triển khai”.

Giám đốc Công ty TNHH Hải Sơn – Trịnh Văn Hải ghi nhận những phản ánh của người dân

Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Được yêu cầu Công ty TNHH Hải Sơn và Công ty Cổ phần Đại Lộc Long An từ nay đến cuối năm phải hoàn thành việc kê biên, kiểm đếm và xây dựng phương án bồi thường mới công bố rộng rãi trước nhân dân.

Phát biểu tại cuộc đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Phạm Văn Rạnh khẳng định những bức xúc của người dân liên quan đến tình hình giải tỏa, đền bù, tái định cư tại các dự án rất chính đáng cần được quan tâm giải quyết.

Đồng thời, ông yêu cầu, các ngành, địa phương cần tập trung tuyên truyền, tạo đồng thuận trong nhân dân khi thực hiện các dự án; cần công khai, minh bạch trước nhân dân. Đối với những khiếu nại, thắc mắc của nhân dân địa phương, chủ đầu tư cần ghi nhận đầy đủ để xem xét, giải quyết thấu đáo hơn./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết