Tiếng Việt | English

29/12/2015 - 19:57

Long An

Bí thư Tỉnh ủy Long An đối thoại với người dân về xây dựng cánh đồng lớn

2 năm (2014-2015), toàn tỉnh Long An triển khai 103 lượt cánh đồng lớn với diện tích tham gia ước đạt gần 46.000 ha…


Hơn 100 hộ dân cùng đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã cùng tham gia buổi đối thoại.

Chiều ngày 29-12-2015, Bí thư Tỉnh ủy Long An – Phạm Văn Rạnh có buổi đối thoại trực tiếp với hơn 100 người dân đại diện cho nhân dân 4 xã Tuyên Bình, Tuyên Bình Tây, Vĩnh Bình và Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Hưng cùng đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh. 

Báo cáo của UBND tỉnh, trong 2 năm (2014-2015), trên toàn tỉnh triển khai 103 lượt cánh đồng lớn với diện tích tham gia ước đạt gần 46.000 ha.

Trong đó hình thức đầu tư ứng trước vật tư đầu vào và bao tiêu sản phẩm đạt trên 37.000 ha với 16.684 hộ tham gia và 15 doanh nghiệp thực hiện; phần còn lại thực hiện theo hình thức đăng ký, bao tiêu sản phẩm.

Khi tham gia vào cánh đồng lớn sẽ giúp người dân tăng thu nhập từ 3-5 triệu/ha/vụ nhờ giảm chi phí, hạ giá thành sản xuất.

Tuy nhiên, hiện nay việc thực hiện cánh đồng lớn vẫn còn thấp so với diện tích gieo trồng và mới chỉ đạt 20,7% diện tích quy hoạch vùng lúa chất lượng cao.


Người dân tham gia đóng góp ý kiến về xây dựng cánh đồng lớn.

Mối liên kết hợp tác trong sản xuất và tiêu thụ vẫn còn nhiều bất cập, liên kết giữa nông dân với nông dân còn hạn chế dẫn đến việc nhân rộng diện tích cánh đồng lớn vẫn còn gặp khó khăn nhất định.


Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời – Huỳnh Văn Thòn chia sẻ quá trình xây dựng cánh đồng lớn trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Đại diện một số doanh nghiệp và hợp tác xã cho biết, hiện nay người dân vẫn còn sản xuất tự phát, chưa tuân thủ theo những hướng dẫn kỹ thuật, nhất là dư lượng thuốc bảo vệ thực vật còn cao, trong khi thị trường thế giới ngày càng khó tính.

Vì vậy, để nhân rộng cánh đồng lớn cũng như phát triển bền vững, trước hết doanh nghiệp phải có tâm, nông dân phải cùng với doanh nghiệp xây dựng bền vững mối liên kết này.


Bí thư Tỉnh ủy – Phạm Văn Rạnh phát biểu tại buổi đối thoại

Phát biểu tại buổi đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy – Phạm Văn Rạnh khẳng định Quyết định 62 của Thủ tướng Chính phủ là một trong những chính sách lớn trong phát triển, xây dựng nền nông nghiệp nước nhà theo hướng sản xuất sạch, bền vững, tăng thu nhập cho người nông dân. Đồng thời xây dựng cánh đồng lớn cũng là nội dung trong chương trình đột phá của Tỉnh ủy trong nhiệm kỳ này.

Với những ý kiến của người dân cũng như các doanh nghiệp, hợp tác xã đều thể hiện tâm huyết trong việc nâng cao chất lượng cánh đồng lớn.

Trong thời gian tới, Tỉnh ủy, các sở, ban, ngành sẽ tạo mọi điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp tham gia vào xây dựng cánh đồng lớn, hỗ trợ nông dân, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ và tự nguyện tham gia./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết