Tiếng Việt | English

24/11/2018 - 13:06

Biến đổi khí hậu khiến Mỹ chịu thiệt hại hàng trăm tỷ USD

Kinh tế Mỹ chịu ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu. (Nguồn: Getty Images)

Kinh tế Mỹ chịu ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu. (Nguồn: Getty Images)

Biến đổi khí hậu đang làm tổn thương nền kinh toàn cầu, đồng thời khiến Mỹ thiệt hại hàng trăm tỷ USD mỗi năm vào cuối thể kỷ này nếu như không có hành động kịp thời nhằm cắt giảm lượng khí thải carbon gây hiệu ứng nhà kính.

Đây là cảnh báo mới nhất được Chương trình Nghiên cứu Biến đổi Toàn cầu của Mỹ công bố ngày 23/11.

Báo cáo có tên Đánh giá Khí hậu Quốc gia khẳng định "với tốc độ thải phát đang gia tăng ở mức lịch sử, tổn thất hàng năm ở một số lĩnh vực kinh tế dự kiến sẽ đạt mức hàng trăm tỷ USD vào cuối thể kỉ này, cao hơn tổng sản phẩm quốc nội GDP của nhiều bang ở Mỹ."

Theo báo cáo, "nếu không có những nỗ lực hạn chế thực chất, mang tính khu vực và toàn cầu, biến đổi khí hậu dự kiến sẽ gây thiệt hại ngày càng nhiều cho cơ sở hạ tầng, tài sản của Mỹ cũng như hạn chế tỷ lệ tăng trưởng."

Báo cáo cũng cho rằng tác động cũng sẽ ảnh hưởng đến thương mại toàn cầu, giá cả xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp Mỹ hoạt động ở nước ngoài và các chuỗi cung ứng. 

Báo cáo nói trên, dài hơn 1.000 trang, do hơn 300 nhà khoa học soạn thảo. Được quốc hội Mỹ ủy quyền, báo cáo có mục đích thông báo tình hình với các nhà hoạch định chính sách, song không đưa ra bất kì khuyến nghị cụ thể nào về những hành động cần thực hiện.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bác bỏ báo cáo của năm ngoái, đồng thời rút nước Mỹ khỏi hiệp ước Paris về chống biến đổi khí hậu./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết