Tiếng Việt | English

01/07/2020 - 10:23

Biến khó khăn thành lợi thế để ổn định sản xuất, kinh doanh

Với tinh thần dám nghĩ, dám làm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, thông qua cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhiều doanh nghiệp (DN) đã biến khó khăn thành lợi thế, giữ vững ổn định phát triển kinh tế, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19.

Thay đổi quan điểm tiêu dùng

Phó Giám đốc Sở Công Thương Long An - Châu Thị Lệ nhận định, diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 gây ra những khó khăn, thách thức không nhỏ đối với sự phát triển KT-XH địa phương. Song thời gian qua, nhờ đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) nên tình hình sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân cơ bản ổn định. Thông qua CVĐ, một lần nữa thể hiện tinh thần yêu nước, tình đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, biến khó khăn thành lợi thế, góp phần cùng cả nước trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Sở Công Thương luôn đẩy mạnh việc kết nối cung - cầu, hỗ trợ doanh nghiệp đưa sản phẩm chất lượng tốt vào chuỗi cung ứng hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện ích

 

Trong quá trình xây dựng danh mục, dự trù thuốc, định hướng trong chỉ định và kê đơn sử dụng thuốc, đơn vị đều ưu tiên dùng hàng Việt. Tại đơn vị, tỷ lệ sử dụng thuốc sản xuất trong nước tăng qua từng năm. Nếu như năm 2018, 2019, tỷ lệ sử dụng thuốc sản xuất trong nước lần lượt là 40%, 42% thì đến cuối tháng 6-2020 tăng lên 45%”.

Giám đốc BV Đa khoa Long An - Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Hoàng

Nhiều năm qua, Bệnh viện Đa khoa Long An hưởng ứng CVĐ bằng việc làm thiết thực thông qua quá trình lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc. Năm 2019, Bệnh viện Đa khoa Long An là 1 trong 10 đơn vị nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế vì có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện CVĐ. Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Long An - Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Hoàng chia sẻ, trong quá trình lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc, đơn vị luôn ưu tiên lựa chọn các mặt hàng sản xuất trong nước có chất lượng. Trong quá trình xây dựng danh mục, dự trù thuốc, định hướng trong chỉ định và kê đơn sử dụng thuốc đều ưu tiên dùng hàng Việt. Tại đơn vị, tỷ lệ sử dụng thuốc sản xuất trong nước tăng qua từng năm. Nếu như năm 2018, 2019, tỷ lệ sử dụng thuốc sản xuất trong nước lần lượt là 40%, 42% thì đến thời điểm cuối tháng 6-2020 tăng lên 45%.

Tại Bệnh viện Đa khoa Long An, tỷ lệ sử dụng thuốc sản xuất trong nước tăng qua từng năm

Công ty (Cty) TNHH Đầu tư Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Nam Lập Phát (huyện Bến Lức) chuyên cung cấp các loại thiết bị điện công nghiệp, dân dụng, lắp đặt hệ thống PLC điều khiển, điện nhà xưởng, đường dây và các trạm biến áp,... Tổng Giám đốc Cty - Lý Minh Huân cho biết: Trước đây, trong quá trình sản xuất, kinh doanh, Cty sử dụng nhiều loại phụ kiện phục vụ lắp ráp thiết bị là hàng nước ngoài. Nhưng thời điểm này, Cty sử dụng hàng Việt Nam chiếm đến 90%. Con số này là nhờ ông Lý Minh Huân chịu khó tìm hiểu các loại phụ kiện sản xuất tại Việt Nam với tiêu chí chất lượng để phục vụ công việc kinh doanh. Bên cạnh đó, ông còn tư vấn khách hàng về ý nghĩa của CVĐ. Nhờ vậy, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, công việc của Cty vẫn ổn định, không xảy ra tình trạng thiếu hụt cục bộ hàng hóa cũng như biến động về giá do nhập khẩu gián đoạn từ nước ngoài.

Biến khó khăn thành lợi thế

Khi nhắc đến thương hiệu cơ khí Bùi Văn Ngọ, không ít DN kinh doanh lúa, gạo tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nghĩ ngay đến nhiều loại máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp sau thu hoạch. Đến nay, về mặt công nghệ, Cty Bùi Văn Ngọ đã sản xuất được 100% thiết bị đồng bộ từ sấy - xay xát - tách màu - đóng gói cho ngành lúa, gạo ngang bằng công nghệ xay xát trên thế giới. Giám đốc sản xuất Cty TNHH Cơ khí công, nông nghiệp Bùi Văn Ngọ (huyện Đức Hòa) - Bùi Trọng Hiếu chia sẻ, trong suốt quá trình sản xuất, kinh doanh, Cty luôn phấn đấu thực hiện theo phương châm hiện đại, hiệu quả cho nhà đầu tư nhưng giá thành phải cạnh tranh. Chính vì thực hiện phương châm này, hiện nay, thiết bị chế biến, tồn trữ lúa, gạo thương hiệu Bùi Văn Ngọ chiếm 60% thị phần trong nước và xuất khẩu trên 25 nước. Hàng hóa sản xuất tiêu thụ nội địa chiếm 75%, xuất khẩu chiếm 25%.

Về mặt công nghệ, Công ty Bùi Văn Ngọ sản xuất được 100% các thiết bị đồng bộ từ sấy - xay xát - tách màu - đóng gói cho ngành lúa, gạo ngang bằng công nghệ xay xát trên thế giới

Cũng theo ông Bùi Trọng Hiếu, có thời điểm, trước làn sóng hàng nhập khẩu được người tiêu dùng lựa chọn, tin dùng, Cty không tránh khỏi cạnh tranh quyết liệt. Từ sự cạnh tranh này, Cty càng giữ vững phương châm tất cả hàng xuất khẩu hay tiêu thụ nội địa đều phải sản xuất theo một tiêu chí nhất định. Khâu trọng yếu nhất trong sản xuất tại Cty là chọn lựa nguyên liệu đầu vào chất lượng từ các đơn vị sản xuất nổi tiếng để đầu ra sản phẩm luôn đồng nhất. Bên cạnh đó, Cty có đội ngũ công nhân kỹ thuật lành nghề cùng với hệ thống máy móc chế tạo hiện đại bảo đảm cung cấp các thiết bị xay xát đạt tiêu chuẩn quốc tế. Chế độ chăm sóc khách hàng tại chỗ, bảo trì, bảo dưỡng, hậu mãi tốt được duy trì thường xuyên. Nhờ vậy, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 xảy ra phức tạp nhưng doanh thu của Cty 6 tháng năm 2020 đối với xuất khẩu cũng như tiêu thụ nội địa tăng hơn 8% so cùng kỳ năm 2019.

Không dừng lại ở sản phẩm phục vụ công nghệ sau thu hoạch trong chế biến gạo, Cty Bùi Văn Ngọ còn chế tạo và đưa ra thị trường một số loại máy chế biến cà phê thay thế máy nhập khẩu từ nước ngoài. Sản phẩm gỗ với thương hiệu Bùi Văn Ngọ cũng ra đời, phục vụ thị trường trong và ngoài nước với giá thành cạnh tranh và chất lượng không thua kém hàng nhập.

Cùng quan điểm với ông Bùi Trọng Hiếu, ông Lý Minh Huân bộc bạch: Trong khó khăn của thời buổi kinh tế thị trường, cạnh tranh khốc liệt giữa hàng nội địa và hàng nhập khẩu, Cty Nam Lập Phát ngoài việc chọn những dòng sản phẩm chất lượng phục vụ khách hàng, còn chú trọng chăm sóc khách hàng. Bởi, hầu hết thiết bị điện đều có thời gian bảo hành riêng của nhà sản xuất nhưng để khách hàng yên tâm sử dụng hàng Việt Nam, Cty lên kế hoạch bảo trì định kỳ cho khách hàng. Điều này làm họ yên tâm sử dụng. Tuy nhiên, ông cũng chia sẻ, trong cấu thành sản phẩm do Cty sản xuất, vẫn còn khoảng 10% hàng nhập khẩu đến từ các nước phát triển do độ bền và tính ổn định cao vì sử dụng công nghệ tiên tiến trong quá trình sản xuất.

Bà Châu Thị Lệ cho biết: Trên địa bàn tỉnh hiện có rất nhiều DN sản xuất và được bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao. Đối với các sản phẩm này, Sở Công Thương đẩy mạnh việc kết nối cung - cầu, hỗ trợ DN đưa sản phẩm chất lượng tốt vào chuỗi cung ứng hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện ích. Điển hình như mặt hàng gạo của DN trong tỉnh hiện cung ứng cho một số siêu thị trong và ngoài tỉnh, mang lại hiệu quả cao trong chuỗi sản xuất. Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, Sở Công Thương tăng cường thông tin, tuyên truyền về CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hỗ trợ các DN khảo sát thị trường, xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thương hiệu; tăng cường công tác quản lý thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng,… Qua đó, giúp các DN ổn định sản xuất, phát triển mạng lưới phân phối, kích cầu hàng nội địa./.

Công ty có đội ngũ công nhân kỹ thuật lành nghề cùng với hệ thống máy móc chế tạo hiện đại bảo đảm cung cấp các thiết bị xay xát đạt tiêu chuẩn quốc tế. Chế độ chăm sóc khách hàng tại chỗ, bảo trì, bảo dưỡng, hậu mãi tốt được duy trì thường xuyên. Nhờ vậy, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 xảy ra phức tạp nhưng doanh thu đối với xuất khẩu cũng như tiêu thụ nội địa tăng hơn 8%”.

Giám đốc sản xuất Công ty TNHH Cơ khí công, nông nghiệp Bùi Văn Ngọ - Bùi Trọng Hiếu

Mai Hương

Chia sẻ bài viết