Tiếng Việt | English

08/08/2018 - 14:51

Biến ve chai thành niềm vui

Bí thư Đoàn xã Phước Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An - Trần Nam Trung kể: “Giờ đây, thỉnh thoảng đi qua các xã lân cận, gặp người quen, tôi hay nhận được câu hỏi “Dạo này còn nhặt ve chai không?”. Đó là mọi người đang muốn hỏi thăm về mô hình Thu gom ve chai gây quỹ tặng quà cho học sinh nghèo do Đoàn xã thực hiện”.

Cứ chiều thứ sáu, đoàn viên, thanh niên xã Phước Đông lại tản ra khắp xã thu gom ve chai về điểm tập kết chung

Cứ chiều thứ sáu, đoàn viên, thanh niên xã Phước Đông lại tản ra khắp xã thu gom ve chai về điểm tập kết chung

Gom ve chai gây quỹ tặng quà

Sắp vào năm học 2018-2019, Đoàn xã Phước Đông ráo riết chuẩn bị quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đây là năm thứ 2, Đoàn xã thực hiện mô hình Thu gom ve chai gây quỹ. Năm trước, từ mô hình này, Đoàn xã tặng 30 phần quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Mỗi phần quà là một bộ đồng phục, tập và dụng cụ học tập. Những món quà như lời động viên, khích lệ các em cố gắng học tập.

Để có kinh phí mua quà, trong suốt 1 năm, Ban Chấp hành Đoàn xã cùng đoàn viên, thanh niên xin ve chai của các hộ gia đình trong xã bán gây quỹ. Từng vỏ lon nước ngọt, lon bia hay hộp carton đều được các bạn “chắt chiu” và “biến” thành chút quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Cứ chiều thứ sáu, người dân trong xã lại thấy nhóm 5-7 thanh niên tản ra khắp các ấp chở ve chai. Anh Trần Nam Trung chia sẻ: “Khi mới thực hiện mô hình, chúng tôi chỉ xin ve chai ở các gia đình quen, thấy nhà nào có đám tiệc đều đến dặn để dành ve chai cho Đoàn Thanh niên. Bây giờ, mọi người quen rồi, cứ có là để dành, gọi đoàn viên, thanh niên đến lấy. Cuối tuần, chúng tôi đến điểm tập kết ở các ấp chở về điểm tập kết chung của Đoàn xã”. Vừa nói, anh vừa chỉ những chai, lọ chất gọn trong góc phòng làm việc. Đó là cách mà Đoàn Thanh niên xã Phước Đông tạo nên niềm vui cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Chia sẻ khó khăn với học sinh nghèo

Theo anh Trung, mô hình Thu gom ve chai gây quỹ được thực hiện từ gợi ý của Bí thư Đảng ủy xã và sự quyết tâm của tuổi trẻ. Hiện nay, các đoàn viên đang ráo riết chuẩn bị cho mùa tặng quà thứ hai. Anh Trung kể thêm, năm học trước, các trường trên địa bàn chưa có đồng phục riêng nên Đoàn Thanh niên tặng quần áo mới cho học sinh nghèo. Năm nay, một số trường có đồng phục riêng nên Ban Chấp hành sẽ tính toán lại hình thức tặng quà. Không chỉ thu gom ve chai làm kế hoạch nhỏ, Đoàn xã Phước Đông còn phối hợp mạnh thường quân trên địa bàn tổ chức sự kiện tại TP.HCM để có kinh phí tặng quà cho các em. Tất cả hoạt động đều được tổ chức ngoài giờ làm việc.

Đoàn xã tặng quà cho em Nguyễn Thị Nhã Ái

Đoàn xã tặng quà cho em Nguyễn Thị Nhã Ái

Khi được hỏi động lực nào khiến các đoàn viên, thanh niên dành nhiều thời gian cho hoạt động thiện nguyện, anh Trung trả lời: “Phước Đông đang xây dựng xã nông thôn mới, đời sống người dân được nâng lên nhưng bên cạnh đó cũng còn hộ khó khăn. Con em trong các gia đình ấy còn nhiều thiệt thòi nên chúng tôi chỉ muốn giúp đỡ phần nào”. Rồi anh trầm ngâm kể về hoàn cảnh Nguyễn Thị Nhã Ái - học sinh lớp 4. Sau khi gia đình đổ vỡ, cha em đi làm công nhân ở Bình Dương và đưa em theo nhưng chỉ một thời gian sau, em phải quay về sống cùng ông bà nội do bị mẹ kế bạo hành. Năm học trước, Đoàn xã tặng Nhã Ái món quà từ nguồn quỹ bán ve chai. “Và năm học này, chắc chắn Nhã Ái cũng sẽ nhận được quà!” - anh Trung cười, cho biết.

Mô hình Thu gom ve chai gây quỹ tặng quà cho học sinh nghèo học giỏi của Đoàn xã Phước Đông tuy không mới nhưng mang lại niềm vui và động lực cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đó là minh chứng rõ ràng, cụ thể nhất cho tinh thần sống vì cộng đồng của tuổi trẻ Phước Đông./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết