Tiếng Việt | English

11/11/2015 - 17:29

Biết đọc câu, chữ khi 14 tháng tuổi  

Đó chính là cậu bé Nguyễn Gia Thiên Ân, sinh ngày 15-12-2011, con trai đầu lòng của anh Nguyễn Gia Phước và chị Phan Thị Huyền, quê ở xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre.


Bé Nguyễn Gia Thiên Ân đang đọc tờ báo Long An số mới nhất

Anh Nguyễn Gia Phước cho biết: "Vì điều kiện làm ăn, chúng tôi đến ngã ba Vũng Tàu, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai thuê nhà kinh doanh cây kiểng. Do quá bận rộn với việc buôn bán, không có thời gian chăm sóc con nên vợ chồng tôi thường đưa chiếc iPad cho cháu nghịch phá với mục đích để cháu chịu "ngồi im". Chúng tôi thật bất ngờ khi thấy cháu đọc được tất cả các câu, chữ trong đó. Tôi nhớ lúc ấy cháu chỉ khoảng 13-14 tháng tuổi".


Cháu ngây thơ, vô tư bên cha mẹ

Chị Huyền cho biết thêm: "Ban đầu, tụi em cũng bất ngờ khi thấy con trai mình chỉ mới hơn 1 tuổi mà đã có thể đọc được chữ dù không ai dạy cháu. Em nhớ lần đầu tiên thấy cháu đọc được là những chữ đơn giản như “ba, mẹ”, rồi sau đó đến những câu dài hơn. Hôm nay, về quê chơi, đi ngang qua đây thấy Tòa soạn Báo Long An, tụi em ghé vào để nhờ cô, chú... giới thiệu trường hợp của cháu cho mọi người cùng biết. Em chỉ mới gửi cháu đi học mẫu giáo khoảng 2 tháng nay".


Tổng Biên tập Báo Long An – Lê Công Đấu “thử thách” bé Thiên Ân bằng tài liệu Nghị quyết Đại hội Đảng và CBVC Báo Long An chứng kiến đều thán phục “thần đồng” này

Nghe bé Thiên Ân đọc Nghị quyết:

Phó Tổng Biên tập Báo Long An - Lê Hồng Thương đưa tờ báo Long An mới nhất cho Thiên Ân, cháu đọc rành mạch từng nội dung trên tờ báo. Tất cả mọi người có mặt đều không khỏi bất ngờ trước khả năng kỳ lạ của cậu bé này. Khi chúng tôi hỏi, lớn lên con sẽ làm nghề gì, cậu bé đáp luôn không hề suy nghĩ hay do dự "Con muốn làm nghề giám đốc". Hỏi ai dạy con đọc được chữ, cháu trả lời: "Tự con biết đọc".

Không thể lý giải được vì sao cậu bé có thể đọc chữ trôi chảy khi chỉ mới hơn 3 tuổi và chưa từng đi học. Nhưng rõ ràng cậu bé này có khả năng đặc biệt so với các đứa trẻ cùng trang lứa khác./.

Thực hiện: Song Hồng-An Thuận-Đức Thịnh

Chia sẻ bài viết