Tiếng Việt | English

27/11/2016 - 16:43

Biểu tình lớn đòi Tổng thống Hàn Quốc từ chức

Ngày 26/11, hàng trăm nghìn người đã tuần hành ở trung tâm thủ đô Seoul trong tuần thứ 5 biểu tình đòi Tổng thống Park Geun-hye từ chức.

Để đề phòng mọi tình huống, cảnh sát đã phải huy động 25.000 nhân viên túc trực trên đường phố. Trước đó, Cơ quan công tố đã công bố một số kết luận điều tra sơ bộ vụ bê bối chính trị làm rúng động chính trường nước này, theo đó Tổng thống Park Geun-hye bị nghi ngờ có vai trò đáng kể trong vụ việc và sẽ bị điều tra.


Rất đông người biểu tình xuống đường phản đối bà Park. (Ảnh: AP)

Cơ quan công tố đã chính thức truy tố bà Choi Soon-sil, bạn thân của Tổng thống và cũng là nhân vật chính trong cuộc điều tra vụ bê bối này, vì tội lợi dụng mối quan hệ thân thiết với Tổng thống để gây sức ép với các doanh nghiệp lớn, buộc các doanh nghiệp đóng góp khoảng 68 triệu USD vào 2 quỹ phi lợi nhuận do bà này lập nên.

Tổng thống Park Geun-hye đã hai lần xin lỗi về bê bối liên quan đến người bạn thân Choi Soon-sil nhưng không từ chức.

Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Park Geun-hye tại Hàn Quốc đã giảm xuống 4%, mức thấp kỷ lục đối với một Tổng thống đương chức. Các Đảng đối lập cũng đang thúc đẩy việc luận tội Tổng thống.

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc hôm qua (26/11) cảnh báo khủng hoảng chính trị cản trở việc ra các chính sách đã đẩy niềm tin người tiêu dùng xuống mức thấp nhất trong hơn 7 năm qua./.

Trần Nga/VOV-Trung tâm Tin/Theo Reuters

Chia sẻ bài viết