Tiếng Việt | English

20/02/2017 - 20:12

Biểu tình phản đối các chính trị gia tham nhũng tại Pháp

Người biểu tình trên đường phố Paris. (Nguồn: Reuters)

Hưởng ứng lời kêu gọi trên mạng xã hội về việc tập hợp và biểu dương lực lượng theo mô hình các cuộc "biểu tình đêm" diễn ra hồi tháng 6-7 năm ngoái nhằm phản đối luật Lao động sửa đổi, ngày 19/2, hàng chục cuộc biểu tình đã diễn ra tại các thành phố lớn của Pháp như Paris, Rennes, Lyon, Strasbourg, Toulouse,... để phản đối "các chính trị gia tham nhũng," đặc biệt là các ứng cử viên tranh cử tổng thống đang vướng vào các bê bối tài chính với cáo buộc về tạo "việc làm giả" cho người thân như ứng cử viên cánh hữu François Fillon và ứng cử viên đảng cực hữu "Mặt trận Quốc gia" (FN), bà Marine Le Pen.

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, tại Paris, hàng trăm người biểu tình tập trung tại quảng trường Cộng hòa đã giương cao các biểu ngữ đòi "bãi bỏ các đặc quyền" và "trừng phạt các chính trị gia tham nhũng" - những người trong quá trình thực thi công quyền, đã có những hành vi đi ngược lại với những điều mà chính họ đang bảo vệ.

Người biểu tình đặc biệt nhằm vào ứng cử viên cánh hữu François Fillon. Ông bị cáo buộc đã lạm dụng khoản công quỹ dành cho các nghị sỹ Quốc hội để trả cho vợ mình, bà Penelope Fillon, gần 1 triệu euro cho cương vị trợ lý trong thời gian dài - công việc mà bà bị cáo buộc là hầu như không thực hiện trong thực tế.

Ông Fillon cũng đang bị điều tra về việc thuê hai người con làm một số công việc cho mình trong giai đoạn 2005-2007 với mức thù lao trước thuế là 84.000 euro. Hai vợ chồng ông Fillon và những người con liên quan đều đã bị triệu tập để thẩm vấn trong tiến trình điều tra vụ bê bối tài chính.

Ứng cử viên Marine Le Pen cũng bị cáo buộc là tạo "việc làm giả" tại Nghị viện châu Âu, nơi bà là nghị sỹ. Nghị viện châu Âu đã yêu cầu bà trả lại số tiền hơn 300.000 euro mà bà được cấp để trả lương hai trợ lý. Trên thực tế, bà đã sử dụng số tiền này để trả lương cho vệ sỹ riêng là Thierry Légier và cộng tác viên Catherine Griset, những người không làm việc cho Nghị viện châu Âu, mà là cho đảng FN của bà.

Theo những người biểu tình, không chỉ có hai ứng cử viên đang bị vướng vào các bê bối nói trên, cuộc biểu tình nhằm vào một vấn đề có tính hệ thống tại Pháp, đó là các chính trị gia có quá nhiều đặc quyền dễ dẫn đến lạm quyền trong khi lẽ ra họ phải thể hiện sự "gương mẫu."

Tại Toulouse, miền Nam nước Pháp khoảng 200 người đã tụ tập tại quảng trường Capitole với các biểu ngữ "Nói không với tham nhũng," "François Fillon, hãy trả lại 1 triệu euro."

Tại thành phố Saint-Omer, thuộc tỉnh Pas-de-Calais, miền Bắc nước Pháp, một băng rôn khổ rộng được căng tại quảng trường Grand Place để mọi người có thể viết lên các kiến nghị và yêu cầu đối với các chính trị gia tham nhũng. Theo kế hoạch, nhiều cuộc biểu tình với mục đích tương tự sẽ được tổ chức vào cuối tuần này tại nhiều thành phố trên toàn nước Pháp./.  

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết