Tiếng Việt | English

25/04/2016 - 05:26

Biểu tình tại Zurich phản đối hành động của Trung Quốc ở Biển Đông

Ngày 23/4, tại thành phố Zurich, Hội hữu nghị Thụy Sĩ-Việt Nam và Cộng đồng người Việt Nam tại Thụy Sĩ đã tổ chức cuộc biểu tình ôn hòa nhằm phản đối Trung Quốc gia tăng các hoạt động xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam và vi phạm luật pháp quốc tế tại Biển Đông.

Đoàn biểu tình của Hội hữu nghị Thụy Sĩ-Việt Nam và Cộng đồng người Việt Nam tại Thụy Sĩ tập trung trong khu trung tâm Zurich. (Ảnh: Hoàng Hoa​/Vietnam+)

Khoảng 50 người đã tham gia sự kiện, trong đó có nhiều người Việt Nam sinh sống và học tập tại Thụy Sĩ, các thành viên Hội hữu nghị Thụy Sĩ-Việt Nam và đông đảo bạn bè Thụy Sĩ, Pháp, Philippines...

Dưới trời mưa to, đoàn biểu tình đã tập trung diễu hành trong khu vực trung tâm Zurich, mang theo nhiều quốc kỳ Việt Nam, băngrôn, biểu ngữ bằng cả tiếng Việt, Anh và Đức - ngôn ngữ chính của người dân Zurich.

“Chúng tôi tôi yêu hòa bình,” “Chung sức bảo vệ biển đảo Việt Nam,” “Trung Quốc phải chấm dứt quân sự hóa tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa”... là những thông điệp chính của đoàn biểu tình. Đoàn diễu hành đã thu hút sự chú ý của nhiều người dân cũng như rất đông khách du lịch qua khu trung tâm thủ đô tài chính của Thụy Sĩ.

Theo anh Lưu Vinh Toàn, Phó Chủ tịch Hội Thanh niên Việt Nam tại Thụy Sĩ - một trí thức trẻ đang sống và làm việc tại Zurich, các nhà tổ chức đã lường trước thời tiết không thuận lợi trong ngày biểu tình từ vài tuần nay, tuy nhiên, sự kiện này vẫn được diễn ra với sự quyết tâm của Hội hữu nghị Thụy Sĩ-Việt Nam và Cộng đồng người Việt Nam tại Thụy Sĩ.

Tại quầy thông tin về Biển Đông của Hội hữu nghị Thụy Sĩ-Việt Nam và Cộng đồng người Việt Nam tại Thụy Sĩ bên cây cầu Rathausbrucke, bắc qua sông Limmat, các thành viên đoàn biểu tình cùng nhau hát quốc ca trước khi tuyên bố lý do buổi biểu tình.

Cộng đồng người Việt Nam tại Thụy Sĩ bày tỏ sự phản đối hành động vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc tại Biển Đông đồng thời khẳng định niềm mong muốn hòa bình, và giải quyết tranh chấp bằng đối thoại của người Việt Nam. Những người tham gia biểu tình đã dành một phút tưởng niệm các chiến sỹ, người dân biển đã dũng cảm hy sinh thân mình để bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước.

Chị Vũ Thị Tín, 57 tuổi, một Việt kiều gốc Hải Phòng, cho biết đã từng có 30 năm công tác tại Viện Y học Hải quân tại quê hương Hải Phòng và nhiều năm qua chị vẫn luôn day dứt vì trong số đồng đội của mình, có những người đã vĩnh viễn nằm lại Biển Đông để bảo vệ chủ quyền biển đảo. Đây cũng chính là lý do khiến chị cùng người chồng Thụy Sĩ và nhiều người bạn tại quê hương thứ hai của chị đã vượt qua cả trăm cây số đến tham dự cuộc biểu tình tại Zurich.

Đặc biệt, cùng tham gia biểu tình, cộng đồng người Philippines đã phát biểu lên án chủ nghĩa bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông, cũng như kêu gọi Trung Quốc tuân thủ Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Đại diện Cộng đồng người Việt Nam tại Zurich và Hội hữu nghị Thụy Sĩ-Việt Nam cũng đã đọc kháng nghị thư gửi Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon phản đối Trung Quốc cải tạo, thay đổi nguyên trạng và đẩy mạnh quân sự hóa ở Biển Đông.


Đoàn biểu tình của Hội hữu nghị Thụy Sĩ-Việt Nam và Cộng đồng người Việt Nam tại Thụy Sĩ tập trung trong khu trung tâm Zurich. (Ảnh: Hoàng Hoa​/Vietnam+)

Chủ tịch Hội hữu nghị Thụy Sĩ-Việt Nam Anjuska Weil đã đọc bức thư của Hội hữu nghị Đức-Việt Nam gửi tất cả những người tham dự biểu tình, bày tỏ lo ngại trước những hành động vi phạm luật pháp quốc tế tại Biển Đông, kêu gọi các bên giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình nhằm giữ gìn sự ổn định khu vực.

Ông Conod A.Olivier, 68 tuổi, một người bạn Thụy Sĩ từng tới thăm Việt Nam cách đây không lâu cho biết ông tham gia cuộc biểu tình do cảm mến ước vọng hòa bình, độc lập của người Việt Nam - dân tộc từng chịu đựng nhiều cuộc chiến đau thương trong quá khứ.

Cộng đồng người Việt Nam tại Thụy Sĩ và Hội hữu nghị Thụy Sĩ-Việt Nam cũng nhắc lại việc tổ chức quầy thông tin tại Zurich trong những ngày cuối tuần của tháng 3 và tháng 4 này để thông báo cho bạn bè thế giới biết những hành động sai trái của Trung Quốc tại Biển Đông.

Tại quầy thông tin Biển Đông, đông đảo người tham gia đã ký kháng nghị thư phản đối Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết