Tiếng Việt | English

28/08/2018 - 16:01

Bình An: Hiệu quả bước đầu từ chương trình phát triển đàn bò thịt

Số lượng và chất lượng đàn bò thịt được nâng lên, những khó khăn về vốn và con giống phần nào được giải quyết là kết quả của xã Bình An sau 2 năm được chọn làm điểm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 29/12/2015 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An về phát triển đàn bò thịt trên địa bàn.

Qua 2 năm thực hiện, có 44 hộ được hỗ trợ vốn nuôi bò với tổng số tiền trên 847 triệu đồng

Qua 2 năm thực hiện, có 44 hộ được hỗ trợ vốn nuôi bò với tổng số tiền trên 847 triệu đồng

Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình An - Lê Văn Nâu cho biết: Năm 2015, toàn xã có 29 hộ chăn nuôi bò thịt với 73 con, phần lớn đều nuôi theo kiểu truyền thống, tính cạnh tranh không cao. Năm 2016, khi được chọn thực hiện mô hình điểm về phát triển đàn bò thịt, hội lập tờ trình, xin vay vốn từ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, giải ngân cho 13 hộ có đủ điều kiện chăn nuôi với số vốn 400 triệu đồng. Tính đến tháng 8/2018, tổng số hộ chăn nuôi bò trong dự án là 44 hộ với số vốn hỗ trợ trên 847 triệu đồng. Tổng đàn bò trên địa bàn xã hiện nay là 239 con/61 hộ. Việc thực hiện nghị quyết của Huyện ủy bước đầu mang lại hiệu quả, giúp nông dân có điều kiện phát triển chăn nuôi, tăng thu nhập cho gia đình.

Ông Phạm Văn Hoàng, ngụ ấp An Hòa 2, phấn khởi chia sẻ: “Năm 2016, từ nguồn vốn của gia đình và 10 triệu đồng vay từ chương trình hỗ trợ vay vốn của Hội Nông dân, tôi mua 2 con bò về nuôi. Tận dụng diện tích đất xung quanh nhà, tôi trồng cỏ voi làm nguồn thức ăn cho bò. Thấy nuôi bò hiệu quả, tôi quyết định tăng đàn, đến nay có 7 con”.

Hiện nay, việc chăn nuôi bò ở địa phương mang lại hiệu quả kinh tế cao do ít tốn công chăm sóc và chi phí thức ăn. Ông Bùi Đức Ngộ, ngụ ấp An Hòa 2, cho biết: “Tôi vừa xuất bán 2 con bò thịt, sau khi trừ chi phí, mỗi con lãi 10 triệu đồng. Nếu được hỗ trợ thêm vốn, tôi sẽ tăng đàn bò”.

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Thủ Thừa - Nguyễn Văn Như cho biết: “Phát triển đàn bò thịt rất phù hợp với điều kiện của xã Bình An vì có nhiều diện tích trồng lúa không hiệu quả, người dân chuyển sang trồng cỏ nuôi bò. Qua thời gian thực hiện, tổng đàn bò trên địa bàn tăng đúng theo lộ trình nghị quyết đề ra. Thời gian tới, Hội Nông dân huyện sẽ khuyến khích, định hướng xây dựng tổ hợp tác chăn nuôi ở từng địa bàn; tiếp tục phối hợp UBND huyện tái cơ cấu đàn bò thịt ở địa phương theo hướng nâng cao chất lượng”./.

Thanh Hiểu

Chia sẻ bài viết