Tiếng Việt | English

17/03/2016 - 11:16

Bình đẳng giới đi vào chiều sâu

Xã hội phát triển, vai trò của người phụ nữ (PN) được nâng lên, họ có quyền bình đẳng tham gia và thụ hưởng trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội. Xã Tân Lân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An là một trong những địa phương đi đầu trong công tác bình đẳng giới.

Ông Võ Văn Hiếu chủ động chia sẻ công việc gia đình

Các ngành chức năng xã Tân Lân chủ động tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về bình đẳng giới thông qua việc lồng ghép vào những tiêu chí xây dựng xã văn hóa, xã nông thôn mới. Từ đó, nhận thức của người dân được cải thiện và xóa bỏ những định kiến khắt khe đè nặng lên vai người PN.

Năm 2015, Tân Lân có 228 PN là chủ hộ, trong đó, có 25 nữ hộ nghèo. Nhằm tạo điều kiện cho PN thực hiện quyền bình đẳng giới trong lĩnh vực lao động, việc làm,… Tân Lân thường xuyên hỗ trợ học nghề, giải quyết việc làm cho PN, hỗ trợ vay vốn ưu đãi phát triển kinh tế gia đình,…

Chị Lê Thị Bé Nhỏ, ngụ ấp Ao Gòn chia sẻ: “Gia đình tôi từng là hộ nghèo, được Hội Liên hiệp Phụ nữ xã hỗ trợ vay vốn để nuôi vịt lấy thịt. Sau nhiều năm chăn nuôi, kinh tế gia đình ổn định hơn và vươn lên thoát nghèo, có vốn làm ăn và có điều kiện lo cho 2 con ăn học”.

Xã Tân Lân tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, duy trì các nghề truyền thống, phát triển các loại hình dịch vụ nhằm giải quyết việc làm cho lao động nữ nông thôn. Năm 2015, xã giới thiệu việc làm cho 62 nữ trong độ tuổi lao động, hỗ trợ vốn 12 nữ chủ hộ nghèo, xây 4 mái ấm tình thương cho PN khó khăn về nhà ở,… Qua đó, hộ nghèo do PN làm chủ hộ giảm còn 3 hộ.

Vai trò của cán bộ nữ trong lĩnh vực lãnh đạo, quản lý được tăng cường. Hiện nay, xã Tân Lân có 8 PN là đại biểu HĐND, đạt 30,7%; 6 PN tham gia cấp ủy, đạt 42,8%,…

Ông Võ Văn Hiếu, ngụ ấp Ao Gòn chia sẻ: “Tôi rất ủng hộ vợ tham gia các hoạt động xã hội hay những lớp học chuyển giao khoa học - kỹ thuật do địa phương phát động. Những hoạt động này giúp vợ tôi học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm và có kiến thức mới để chăm sóc tốt gia đình. Là người chồng, người cha, tôi nghĩ nam giới nên chủ đồng gánh vác, chia sẻ công việc nhà cùng vợ con, học cách lắng nghe và tôn trọng PN. Đây chính là việc làm thiết thực thắp lên ngọn lửa yêu thương trong mỗi gia đình”.

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lân – Trần Thị Yến Nga cho biết: “Vai trò của PN trong gia đình và xã hội ngày càng được khẳng định. Tình trạng bạo hành trong gia đình, xâm hại trẻ em được hạn chế và đời sống tinh thần, vật chất PN trên địa bàn được nâng lên rõ rệt. Đặc biệt, nhiều PN cố gắng vươn lên hoàn thiện bản thân... Thời gian tới, Ban Vì sự tiến bộ PN xã tiếp tục tuyên truyền sâu rộng các mục tiêu chiến lược bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình,… vận động mỗi thành viên trong gia đình là một cộng tác viên tuyên truyền, đồng thời tổ chức nhiều buổi văn nghệ, hội thi,… để chị em có điều kiện vui chơi, giải trí”./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết