Tiếng Việt | English

20/11/2015 - 09:21

Bình Điền đưa nông dân đi học tập tại Viện nghiên cứu lúa Quốc tế

40 nông dân và cán bộ khuyến nông ở đồng bằng sông Cửu Long được đưa đi tham quan, học tập tại Viện nghiên cứu lúa Quốc tế IRRI ở Philippines.

Từ ngày 14 đến 18/11/2015, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đã tổ chức đưa hơn 40 nông dân và cán bộ khuyến nông của 13 tỉnh, thành ở đồng bằng sông Cửu Long sang tham quan, học tập tại Viện nghiên cứu lúa Quốc tế IRRI ở Philippines.

Đây là những nông dân sản xuất giỏi đã từng giành chiến thắng trong cuộc thi “Đồng hành và chia sẻ” - chương trình khoa giáo đầu tiên và duy nhất tại ĐBSCL bàn về dinh dưỡng cho cây trồng do Công ty Cổ phần phân bón Bình Điền phối hợp với VTV Cần Thơ tổ chức.

Các nhà khoa học và nông dân tại Viện lúa IRRI

Viện nghiên cứu lúa quốc tế IRRI (The International Rice Research Institute) là một tổ chức phi chính phủ được thành lập vào ngày 09 tháng 12 năm 1959 bởi sự hỗ trợ của Tập đoàn Ford và Quỹ Rockefeller. Trụ sở và trang trại của IRRI rộng 252 ha, tọa lạc tại vùng ngoại ô Thành phố Los Baños thuộc tỉnh Laguna của Philippines, cách thủ đô Manilia khoảng 60 km về phía Nam.

Người khởi xướng thành lập IRRI là Tiến sĩ J.George Harrar của Tập đoàn Rockefeller và chính ông là Tổng giám đốc đầu tiên của IRRI. Hiện nay IRRI có lực lượng gồm 1.030 cán bộ và công nhân kỹ thuật. Riêng cán bộ khoa học đầu đàn đẳng cấp quốc tế gồm 135 vị Tiến sĩ, phân nửa trong số Tiến sĩ làm việc tại IRRI thuộc các quốc gia đang phát triển như Bangladesh, Thailand, Indonesia, Trung Quốc, Sri Lanka, India, Cambodia, Malaysia và Philippines. Số còn lại thuộc các nước đang phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Châu Âu và Bắc Mỹ.

Mục tiêu của IRRI là nghiên cứu lại tạo các giống lúa và hệ thống canh tác nhằm làm cho nông dân trồng lúa tăng hiệu quả kinh tế và chất lượng hạt gạo cao và an toàn cho người tiêu dùng. Khẩu hiệu của IRRI là: “Khoa học lúa gạo đối với một thế giới tốt hơn”. Ngoài công tác nghiên cứu, IRRI còn là cơ quan đào tạo cán bộ khoa học liên quan đến lĩnh vực Nông nghiệp và Sinh thái nhằm cung cấp nguồn nhân lực cho các nước đang phát triển.

Trong hơn 50 năm qua IRRI đã đào tạo trên 1.000 khóa học quốc tế với trên 10.000 cán bộ khoa học tốt nghiệp hoặc chuyên tu tại IRRI với các học vị Kỹ sư, Thạc sĩ và Tiến sĩ ở 14 quốc gia thuộc khu vực Châu Á ,Châu Phi và Châu Mỹ Latinh.

Hiện nay IRRI vẫn là một tổ chức phi chính phủ, tuy nhiên nguồn tài trợ được mở rộng hơn nhờ vào sự tài trợ của 24 quốc gia, trong đó tài trợ chính là Mỹ, Liên minh Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia và Philippines. Nguồn tài trợ thông qua Nhóm tư vấn nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế CGIAR (the Consultative Group on International Agricultural Research). Hàng năm IRRI nhận kinh phí từ nguồn này khoảng 33-35 triệu USD. IRRI đang kêu gọi các nguồn tài trợ mới từ các tổ chức từ thiện và đang được nguồn tài trợ của Bill and Melinda Gates Foudation.

Hoạt động nổi bật của IRRI trong hơn 50 năm qua là xây dựng ngân hàng Gene lúa quốc tế khổng lồ với hơn 109.000 giống lúa khác nhau kể cả các giống lúa hoang dại, các giống lúa địa phương thu thập ở khắp các Châu lục và những giống lúa có chất lượng cao và dể thích nghi trên nhiều vùng sinh thái khác nhau do chính IRRI lai tạo ra. Có trên 90% sản lượng lúa thế giới đang dùng nguồn gene từ IRRI.

Hiện nay IRRI đã thành lập văn phòng đại diện ở 14 quốc gia thuộc Châu Á và Châu Phi, dự kiến tiếp tục mở rộng ở Châu Mỹ Latin. Nhiệm vụ mới của IRRI là góp phần lo cho an ninh lương thực toàn cầu trong điều kiện biến đổi khí hậu vô cùng phức tạp, trong đó có 154 triệu ha lúa nước cung cấp lương thực chính và phụ cho khoảng 3 tỷ người. Cuộc cách mạng xanh của IRRI khởi đầu từ giống lúa IR 8 cho đến hiện nay còn phải tiếp tục trên phạm vị toàn cầu, đặc biệt với các nước đang phát triển ở Châu Á, Châu Phi và Châu Mỹ Latin.

Thành tựu 50 năm hoạt động của IRRI đáng được trân trọng, nó giúp cho nông dân các nước đang phát triển xóa đói giảm nghèo, đủ gạo ăn và tiến tới khá giàu nhờ kỹ thuật trồng lúa cải tiến do IRRI lai tạo, tạo ra chuyển biến của cuộc cách mạng xanh rất lý thú trên đồng ruộng.

Những năm qua, Công ty Cổ phần phân bón Bình Điền đã có nhiều chương trình nhằm nâng cao kiến thức trồng trọt cho nông dân khắp cả nước như Đồng hành cùng nhà nông trên VOV, Nhà nông đua tài, Đồng hành và chia sẻ... Bình Điền hiện là nhà sản xuất phân NPK lớn nhất Việt Nam với 1 nhà máy chính tại tỉnh Long An và 4 nhà máy sản xuất được bố trí tại những vùng nông nghiệp trọng điểm của cả nước gồm Bình Điền- Tây Ninh, Bình Điền - Lâm Đồng, Bình Điền- Quảng Trị và Bình Điền – Ninh Bình. Qua đó, góp phần đảm bảo cung ứng kịp thời các sản phẩm phân bón thương hiệu Đầu Trâu chất lượng cao với chi phí hợp lý cho bà con nông dân trong nước và thị trường xuất khẩu./.

Trung Anh/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích