Tiếng Việt | English

02/10/2018 - 02:35

Bình Hiệp: Chung sức giữ gìn an ninh, trật tự ở biên giới

Từ công tác phối hợp hiệu quả giữa các lực lượng, tình hình an ninh, trật tự (ANTT) trên tuyến biên giới qua địa bàn xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An luôn ổn định, người dân yên tâm sinh hoạt, sản xuất. Nơi đây cũng xây dựng nhiều mô hình, phong trào giữ gìn ANTT, phòng, chống tội phạm, bảo vệ đường biên, cột mốc.

Lực lượng chức năng tuần tra bảo vệ biên giới

Lực lượng chức năng tuần tra bảo vệ biên giới

Nhiều mô hình, phong trào hoạt động

Xã biên giới Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường có 6,7km đường biên, có Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp, hàng ngày, lượng người và phương tiện qua lại biên giới khá nhiều nên tình hình ANTT tiềm ẩn diễn biến phức tạp hơn. Xác định rõ những nguy cơ đó, hàng năm, chính quyền và các lực lượng: Công an, quân sự xã xây dựng kế hoạch phối hợp, nhất là với Đồn Biên phòng Bình Hiệp (đóng trên địa bàn) nhằm giữ gìn ANTT, phòng, chống tội phạm.

“Nhiều năm qua, công tác phối hợp giữa chính quyền, các lực lượng trong công tác giữ gìn ANTT được thực hiện nghiêm túc, đạt hiệu quả cao. Qua phối hợp, các ngành chức năng thể hiện trách nhiệm cao, chủ động trong xử lý vụ việc. Từ công tác phối hợp đã kịp thời phát hiện, bắt giữ nhiều vụ việc buôn lậu, trộm cắp tài sản,... Từ đó, ANTT trên tuyến biên giới qua địa bàn xã luôn ổn định, người dân yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế” - Chủ tịch UBND xã - Trương Văn Thanh cho biết.

Theo đánh giá của công an xã, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn xã Bình Hiệp đạt nhiều kết quả tích cực. Từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng bắt 3 vụ vận chuyển ma túy trái phép và bàn giao cơ quan chức năng có thẩm quyền thụ lý. Ngoài ra, công an xã phối hợp lực lượng chức năng bắt 3 đối tượng trộm nóng xe môtô và triệt xóa 2 tụ điểm đánh bạc. Công an xã còn phối hợp các lực lượng chức năng phòng, chống buôn lậu và thu giữ được hàng ngàn gói thuốc lá điếu nhập lậu,...

Tội phạm và người nghiện ma túy trên địa bàn đang có dấu hiệu gia tăng nên các lực lượng, đoàn thể xã tăng cường công tác tuyên truyền trong nhân dân về tác hại của ma túy để phòng, chống. Cùng với đó, từ đầu năm 2018 đến nay, công an xã lập hồ sơ 9 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, nắm danh sách 33 trường hợp có biểu hiện sử dụng trái phép chất ma túy. Công an xã còn nắm danh sách các đối tượng buôn lậu để quản lý, theo dõi và vận động từ bỏ. Từ đó, tiến hành cho 35 đối tượng cam kết không vận chuyển hàng hóa nhập lậu.

Để công tác phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT, an ninh biên giới trên địa bàn đạt hiệu quả cao hơn, những năm qua, xã đặc biệt quan tâm xây dựng, phát triển phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Xã hiện có 5 ban ANTT nông thôn với 57 thành viên, 50 tổ ANTT với 107 thành viên và 8 đội ANTT với 74 thành viên. Xã còn duy trì và triển khai thực hiện hiệu quả các mô hình: Ánh sáng văn minh, an ninh xóm ấp; Tiếng kẻng vùng biên; Đội Honda khách, phòng chống tội phạm.

Hiệu quả từ phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Theo đánh giá của Trung úy Nguyễn Minh Trọng - Phó Trưởng Công an xã, những phong trào, mô hình trên nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân, từ đó tạo nên khối thống nhất, phát huy sức mạnh tổng hợp trong phong trào phòng, chống tội phạm, bảo vệ ANTT trên địa bàn. Từ các mô hình, phong trào trên, nhiều thành viên thể hiện vai trò nòng cốt trong công tác bảo vệ, giữ gìn ANTT tại địa bàn.

Ngoài ra, trong thực hiện công tác giữ gìn ANTT, phòng, chống tội phạm, chính quyền và các lực lượng công an, quân sự của xã còn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong nhân dân. Tiến hành họp giao ban định kỳ với Đồn Biên phòng Bình Hiệp để trao đổi thông tin và có sự phối hợp trong xử lý vụ việc, tình huống gây mất ANTT.

Theo Thiếu tá Lê Nhật Hùng - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Bình Hiệp, ngoài bảo vệ, giữ gìn ANTT trên địa bàn xóm, ấp, đấu tranh với tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại thì công tác tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc cũng được đồn và các lực lượng ở xã thực hiện nghiêm túc. Trong công tác này, người dân tích cực hưởng ứng thực hiện. Hiện xã Bình Hiệp có 54 hộ dân có đất sát đường biên giới đăng ký tự quản đường biên và 346 hộ đăng ký bảo vệ ANTT.

Ông Nguyễn Văn Nhân, ngụ ấp Ông Nhan Tây, xã Bình Hiệp, cho biết: “Bảo vệ đường biên, cột mốc, lãnh thổ quốc gia và giữ gìn ANTT, phòng, chống tội phạm không chỉ là trách nhiệm của riêng các lực lượng biên phòng, công an, quân sự mà là của toàn dân. Theo đó, trong quá trình sản xuất, sinh sống tại địa bàn, nếu nhận thấy những nguy cơ mất ANTT, phát hiện tội phạm, xâm hại đường biên, cột mốc thì chúng tôi đều thông tin kịp thời đến lực lượng chức năng để có hướng giải quyết, xử lý kịp thời. Ngoài ra, người dân cũng luôn có ý thức và nhiều việc làm thiết thực để bồi đắp thêm tình cảm, quan hệ thân thiết giữa nhân dân 2 bên biên giới để cùng xây dựng tuyến biên giới hòa bình, ổn định”./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết