Tiếng Việt | English

16/01/2018 - 20:15

Bình Hiệp dồn sức củng cố các tiêu chí nông thôn mới

Được công nhận là xã nông thôn mới (NTM) vào năm 2014 nhưng sau khi rà soát các tiêu chí theo quy định mới, đến nay, xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An chỉ đạt 13/19 tiêu chí. 6 tiêu chí chưa đạt: Giao thông, nhà ở, hộ nghèo, y tế, tổ chức sản xuất, môi trường và an toàn thực phẩm.

Trường THCS Lê Quý Đôn được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, phấn đấu đạt chuẩn quốc gia năm 2018

Trường THCS Lê Quý Đôn được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, phấn đấu đạt chuẩn quốc gia năm 2018

Để được phúc tra công nhận đạt chuẩn xã NTM vào năm 2019, Bình Hiệp tập trung mọi nguồn lực, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân, xem đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong suốt nhiệm kỳ 2015-2020.

Tập trung nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng

Phó Bí thư Đảng ủy xã - Lâm Hòa Đông cho biết: “Bình Hiệp là xã “về đích” NTM đầu tiên của thị xã Kiến Tường. Những năm qua, nhờ được quan tâm đầu tư nên bộ mặt nông thôn của xã ngày càng khởi sắc. Tuy nhiên, mức độ đầu tư vẫn chưa tương xứng với nhu cầu thực tế, vì vậy, việc xây dựng kết cấu hạ tầng còn gặp nhiều khó khăn, nhất là hệ thống giao thông nông thôn”.

Hiện nay, đường xã với chiều dài 11km được nhựa hóa, bêtông hóa, bảo đảm ôtô đi lại thuận tiện. Đường trục ấp, liên ấp với chiều dài 39,4km, trong đó được cứng hóa 33,6km nhưng còn hạn chế về bề rộng mặt đường, ôtô không thể đi lại thuận tiện. Riêng chỉ tiêu đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa tuy đạt 100% nhưng qua quá trình sử dụng, một số công trình xuống cấp, không bảo đảm an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.

Thực hiện Nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy xã ban hành ngày 28-12-2017 về xây dựng NTM từ nay đến năm 2019, trong năm 2018, xã tập trung thực hiện 3 tiêu chí, trong đó có tiêu chí giao thông. Theo đó, xã sẽ đầu tư mở rộng đường Thanh Niên, ấp Ông Nhan Đông; cứng hóa đường bờ Đông kênh Ba Xã; đường Kênh 61; đường bờ Đông rạch Ông Lễ;...

Ông Đoàn Văn Luận, ngụ ấp Ông Nhan Đông, phấn khởi: “Những công trình này hoàn thành, tạo điều kiện thuận lợi trong đi lại, vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Người dân nơi đây ai cũng đồng lòng ủng hộ chủ trương của Đảng và Nhà nước. Những năm qua, bộ mặt nông thôn của xã không ngừng đổi mới”.

Đường lộ làng ấp Ông Nhan Đông được tráng bê tông giúp người dân đi lại thuận tiện hơn

Đường lộ làng ấp Ông Nhan Đông được tráng bê tông giúp người dân đi lại thuận tiện hơn

Không chỉ đầu tư cho giao thông, năm 2017, Trường THCS Lê Quý Đôn được xây mới 10 phòng chức năng, đang đề nghị công nhận đạt chuẩn trong năm 2018, nâng tổng số trường đạt chuẩn lên 2/3 trường. Trạm Y tế xã cũng được nâng cấp, bổ sung trang thiết bị, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe, khám và điều trị bệnh ban đầu cho người dân trong khu vực.

Phát huy nội lực

Bên cạnh những tiêu chí cần nguồn vốn lớn, phải có sự đầu tư, hỗ trợ của cấp trên, những tiêu chí còn lại: Môi trường, nhà ở dân cư, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế, hình thức tổ chức sản xuất,... phụ thuộc rất nhiều vào ý thức của người dân. Do đó, xã tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được vai trò chủ thể của mình và lợi ích của việc xây dựng NTM, từ đó chung tay, đồng lòng thực hiện.

Theo đó, đối với tiêu chí nhà ở dân cư, toàn xã có 1.997 hộ dân có nhà ở; trong đó, nhà tạm, nhà dột nát còn 140 nhà. Để thực hiện tiêu chí này, xã vận động người dân chủ động sửa chữa, xây nhà khi có điều kiện, hướng dẫn hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận nguồn vốn vay sửa nhà. Mặt khác, xã vận động mạnh thường quân xây nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, cho gia đình chính sách, hộ nghèo, phấn đấu đến cuối năm 2018 xóa hết 100 căn nhà tạm, dột nát.

Đối với tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm, xã tạo điều kiện cho người dân vay vốn xây nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và bảo đảm 3 sạch. Đồng thời tuyên truyền, vận động người dân xử lý rác thải sinh hoạt bằng cách phân loại để đốt, đào hố bỏ rác. Ngoài ra, xã vận động người dân trồng cây xanh, trồng hoa theo tuyến đường giao thông và trong từng hộ gia đình, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp,...

“Dù còn một số khó khăn trong quá trình thực hiện 6 tiêu chí chưa đạt nhưng với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của toàn Đảng bộ, chính quyền và sự đồng tình, tích cực tham gia của nhân dân, Bình Hiệp tự tin sẽ hoàn thành 19/19 tiêu chí để được phúc tra công nhận đạt chuẩn xã NTM vào năm 2019” - ông Lâm Hòa Đông thể hiện sự quyết tâm.

Với việc xây dựng kế hoạch và giải pháp cụ thể, phù hợp với điều kiện địa phương, hy vọng rằng, Bình Hiệp sớm hoàn thành mục tiêu, giữ vững danh hiệu xã NTM./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết