Tiếng Việt | English

22/12/2015 - 16:30

Châu Thành - Long An

Bình Quới sau 2 năm chuyển hóa địa bàn

Sau gần 2 năm tập trung sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và nhân dân đẩy lùi tệ nạn xã hội, chuyển hóa địa bàn, tình hình an, trật tự trên địa bàn xã Bình Quới, huyện Châu Thành, tỉnh Long An có nhiều chuyển biến tích cực. Nạn mại dâm, cờ bạc, đá gà bị triệt phá, đẩy lùi, các đối tượng sử dụng ma túy bị xử lý, đưa đi cai nghiện và tái hòa nhập cộng đồng.


Tệ nạn xã hội được đẩy lùi, đời sống tinh thần của người dân Bình Quới ngày càng được nâng cao (Trong ảnh: Trung tâm văn hóa xã Bình Quới là nơi sinh hoạt, vui chơi thể thao của người dân)

Trưởng ấp Bình Thủy, xã Bình Quới-Nguyễn Phạm Dũng cho biết: “Cứ thấy cờ bạc, đá gà là dân báo cho công an đến xử lý liền. Hồi trước ở đây đá gà rần rần, giờ êm rồi”. Đó là hiệu quả dễ thấy nhất về quá trình chuyển hóa địa bàn của xã Bình Quới. Sau 2 năm triển khai thực hiện đồng loạt nhiều biện pháp: Tăng cường tuần tra, chốt chặn, vận động người dân tố giác tội phạm,… Bình Quới “dẹp yên” được tệ nạn cờ bạc tại địa phương.

Từ khi triển khai mô hình sức mạnh tổng hợp từ nhân dân, Công an xã Bình Quới công khai số điện thoại cá nhân của trưởng công an xã và số điện thoại trực ban công an xã cho toàn bộ người dân trong xã biết. Trong 2 năm qua, từ nguồn tin nhân dân cung cấp, công an xã xử lý trên 5 vụ cờ bạc, cho chủ quán cà phê nơi tổ chức đánh bạc và các đối tượng đánh bạc làm cam kết không tái phạm.


Một trận bóng giao lưu của nông dân xã Bình Quới

Song song với việc tận dụng nguồn tin từ nhân dân, Bình Quới còn tổ chức tốt hoạt động của tổ an ninh nhân dân, ban an ninh, trật tự tại các ấp. Theo đó, mỗi ấp có 1 ban an ninh, trật tự, mỗi tổ trong ấp có tổ an ninh nhân dân họp lệ hằng tháng hoặc hằng quý tùy vào điều kiện. Thông qua đó, bí thư ấp, trưởng ấp, các ban, ngành, đoàn thể triển khai tình hình an ninh, trật tự tại địa phương, các văn bản mới và nghe phản hồi từ nhân dân. Từ đó, UBND xã, lực lượng công an có thể nắm rõ tình hình tại từng tổ, từng ấp, góp phần đẩy lùi tệ nạn xã hội.

Chính nhờ mối liên kết chặt chẽ đó mà việc xử lý và quản lý các đối tượng sử dụng ma túy trên địa bàn xã cũng được thực hiện một cách tốt hơn. Trung tá Lê Anh Tuấn - Trưởng Công an xã Bình Quới cho biết: Trong năm 2015, nhờ có nguồn tin từ nhân dân, công an tiến hành làm việc, xử lý hành chính một số đối tượng sử dụng ma túy trên địa bàn. 2 năm trở lại đây, có 8 đối tượng được đưa đi cai nghiện trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng.

Tại ấp Bình Thủy có 2 thanh niên vừa trở về từ trung tâm cai nghiện, hiện đang điều trị bằng Methadone. Điều kiện kinh tế gia đình khá giả khiến các thanh niên trên sa vào con đường ăn chơi, nghiện ngập. Ông Dũng, trưởng ấp Bình Thủy cho biết: “Trước đây, tụi nó cũng quậy lắm, giờ về đứa làm nghề hớt tóc, đứa đi làm hồ, không còn quậy phá gì nữa. Cũng nhờ có địa phương, gia đình và trung tâm phối hợp chặt với nhau mới được vậy. Nếu nó có bỏ bữa uống Methadone nào là cơ sở y tế điện thoại ngay cho ấp, ấp báo cho gia đình nó biết liền”.

Sự phối hợp đồng bộ và quyết liệt giữa chính quyền với nhân dân giúp cho Bình Quới thực hiện thành công mô hình chuyển hóa địa bàn. Mà kết quả được thể hiện rõ ràng nhất trong nhận xét của ông Dũng: “Mấy năm trước, 1 năm ở ấp tui có 7-8 vụ thưa kiện liên quan đến các đối tượng cờ bạc, đá gà, nghiện ma túy, chứ năm nay tới bây giờ là không có”./.

Hoàng Thúy

Chia sẻ bài viết