Tiếng Việt | English

18/12/2018 - 20:42

Bình Tân: Hiệu quả từ các mô hình chăn nuôi

Những năm gần đây, đời sống của người dân xã Bình Tân, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An dần ổn định và ngày càng nâng cao nhờ thực hiện hiệu quả một số mô hình chăn nuôi.

Nuôi bò sinh sản giúp người dân thoát nghèo

Thoát nghèo nhờ nuôi bò sinh sản

Trước đây, đời sống của người dân xã Bình Tân chủ yếu dựa vào sản xuất lúa. Sau khi kết thúc vụ mùa, người dân thường không có việc làm, không có thu nhập, cuộc sống khó khăn. Để giải quyết vấn đề trên và hỗ trợ nông dân (ND) sản xuất, năm 2014, xã thành lập mô hình Chăn nuôi bò với gần 20 thành viên tham gia. Đa số các thành viên là hộ nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Khi tham gia mô hình, mỗi thành viên được hỗ trợ vay vốn 20-50 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ ND của Hội ND tỉnh.

Gia đình anh Nguyễn Văn Sương (SN 1974), ngụ ấp Gò Tranh, là một trong những hộ ND đi đầu và vươn lên khá giả nhờ vào việc nuôi bò. Năm 2010, gia đình anh Sương tích góp mua được 1 con bò giống, sau 8 năm, đàn bò của anh có hơn 10 con. Trung bình mỗi năm, gia đình anh có lãi từ 50-60 triệu đồng từ việc bán bò con, bò thịt và các phế phẩm từ bò. Nhờ đó, cuộc sống gia đình anh ổn định, 2 người con của anh được học hành tử tế. Anh Sương chia sẻ: “Khi tham gia mô hình Chăn nuôi bò của xã, tôi được Hội ND xã, huyện hướng dẫn cách điều chỉnh lượng thức ăn cho bò nhằm bảo đảm độ đạm, kết hợp với việc tận dụng 0,1ha đất bỏ trống sau nhà để trồng cỏ nên tôi chủ động được nguồn thức ăn sạch. Qua đó, giúp giảm chi phí trong chăn nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn”.

Trước năm 2013, gia đình anh Lê Hoàng Khải (SN 1969), ngụ ấp Gò Tranh, thuộc diện hộ nghèo của xã. Năm 2014, anh được Quỹ Hỗ trợ ND của Hội ND tỉnh cho vay vốn 50 triệu đồng để đầu tư chăn nuôi bò. Đến nay, đàn bò của gia đình anh được 7 con. Nhờ thu nhập từ việc nuôi bò mà gia đình anh vươn lên thoát nghèo, có điều kiện sửa sang lại nhà cửa. Anh Khải cho biết: “Ngoài việc lựa chọn giống bò tốt, được cán bộ thú y hướng dẫn kỹ thuật, cách phòng, chống dịch bệnh, tôi còn học hỏi thêm kinh nghiệm từ những người nuôi trước. Nuôi bò không cần đầu tư nhiều, chỉ cần bỏ công chăm sóc mà thu nhập luôn ổn định”.

Trưởng ấp Gò Tranh - Trương Văn Thường thông tin: “Những năm gần đây, nhờ được hỗ trợ vay vốn để chăn nuôi mà cuộc sống của người dân ổn định hơn, có nhiều hộ vươn lên thoát nghèo, khá giả. Hiện trên địa bàn ấp, có nhiều hộ nuôi bò chuyển hẳn từ đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cỏ nuôi bò do lợi nhuận từ việc nuôi bò ổn định hơn”.

Nuôi gà thịt mang lại thu nhập cao

Trước đây, gia đình ông Nguyễn Thanh Hữu (SN 1959), ngụ ấp Cái Đôi Đông, nuôi gà theo hướng truyền thống, do chưa áp dụng kỹ thuật trong chăn nuôi nên gà thường bị dịch bệnh và tăng trưởng chậm. Năm 2016, ông Hữu mạnh dạn vay vốn 50 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ ND của Hội ND tỉnh để đầu tư nuôi gà với quy mô hàng ngàn con.

Với gần 0,5ha đất vườn, ông Hữu xây dựng 3 ô chuồng với 3 hệ thống điện sưởi ấm cho gia cầm. Nhờ áp dụng kỹ thuật trong chăn nuôi nên đàn gà của ông ít bị dịch bệnh. Hàng năm, gia đình ông cung cấp cho thị trường hơn 9.000 con gà, lợi nhuận bình quân khoảng 160 triệu đồng/năm.

“Để đàn gà phát triển tốt thì khâu chọn giống và phòng trị bệnh là vô cùng quan trọng. Do đó, tôi luôn chọn mua gà giống ở những cơ sở có uy tín, nguồn gốc rõ ràng. Đặc biệt, trong quá trình nuôi, phải luôn chú ý lịch tiêm vắc-xin cho gà đúng thời gian và thường xuyên vệ sinh máng ăn, máng uống, phun thuốc khử trùng trong chuồng, ngoài khu vực nuôi” - ông Hữu cho biết.

Giống như ông Hữu, gia đình anh Nguyễn Thanh Mộng, ngụ ấp Cái Đôi Đông, cũng mạnh dạn đầu tư hơn 100 triệu đồng xây dựng trại gà khép kín, lắp đặt hệ thống máng nước uống tự động cho gà. Trung bình mỗi năm, gia đình anh nuôi 3 lứa gà, mỗi lứa hơn 3.000 con, thu nhập bình quân hơn 150 triệu đồng. Anh Mộng chia sẻ: “Đầu ra của sản phẩm đã có một công ty bao tiêu, với giá từ 55.000-60.000 đồng/kg, nên chúng tôi rất an tâm. Nhờ có sự liên kết này mà người chăn nuôi mạnh dạn tăng đàn, không lo khó khăn về giá cả đầu ra nữa”.

Thu nhập cao từ việc nuôi gà theo hướng gia trại

Thu nhập cao từ việc nuôi gà theo hướng gia trại

Được biết, nhiều hộ chăn nuôi gà trên địa bàn xã đã liên kết lại với nhau, thành lập Tổ hợp tác Chăn nuôi gà. Đến nay, tổ có 8 thành viên, cung cấp hơn 30.000 con gà/năm. Đây là tín hiệu đáng mừng, hứa hẹn việc chăn nuôi gà tiếp tục được duy trì và phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Để phát triển bền vững

Theo Chủ tịch UBND xã Bình Tân - Nguyễn Thị Kim Duyên, những năm gần đây, hoạt động chăn nuôi trên địa bàn xã đạt nhiều kết quả khả quan. Bởi, công tác kiểm soát dịch bệnh được thực hiện tốt và giá cả đầu ra của sản phẩm ổn định. Đồng thời, người dân tự giác liên kết lại với nhau, qua đó, tránh được tình trạng chăn nuôi nhỏ, lẻ, thiếu bền vững.

Để các mô hình chăn nuôi tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả, thời gian tới, các ngành chức năng tiếp tục hỗ trợ người dân tổ chức lại sản xuất theo hướng tập trung, trang trại, gia trại; ứng dụng kỹ thuật an toàn sinh học, bảo vệ môi trường gắn với bảo đảm thị trường tiêu thụ, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, phát triển nông nghiệp chất lượng cao, an toàn và bền vững, nâng cao đời sống người dân.

“Thời gian tới, UBND xã tiếp tục đẩy mạnh việc nhân rộng các mô hình chăn nuôi ra các ấp còn lại, đồng thời vận động người chăn nuôi thành lập các tổ hợp tác, hướng tới thành lập hợp tác xã; tăng cường phối hợp các ngành liên quan mở nhiều lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật trong việc chăm sóc đàn bò và gà cho người dân. Ngoài ra, UBND xã tiếp tục vận động, khuyến khích người dân liên kết với các doanh nghiệp để được cung cấp con giống, thức ăn,... có chất lượng, giảm rủi ro, tăng hiệu quả kinh tế và cung cấp cho thị trường những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng” - bà Duyên cho biết thêm./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết