Tiếng Việt | English

11/09/2015 - 09:22

Bình Thành: Những con đường kết nối niềm vui

Hiện tại, hệ thống giao thông nông thôn ở xã Bình Thành, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An đã có nhiều thay đổi. Hầu hết các tuyến đường nối liền các ấp được trải đá, bê tông, trục đường chính qua địa bàn xã đã trải nhựa. Giao thông thông suốt mở ra cho Bình Thành diện mạo và những tiềm năng mới.


Đường trước trụ sở UBND xã đang khẩn trương thi công

Đột phá giao thông

Nằm ở vị trí “khuất nẻo” nên Bình Thành được biết đến là một xã nông nghiệp thuộc vùng sâu còn nhiều khó khăn. Chỉ mấy năm trước, các tuyến đường ở xã rất nhỏ hẹp, mùa mưa thì lầy lội, nắng thì bụi bay mù mịt.

Khi được chọn là 1 trong 3 xã điểm Về nguồn năm 2015 của tỉnh, hệ thống giao thông nông thôn ở xã có nhiều khởi sắc, tổng kinh phí Về nguồn ở xã gần 79,7 tỉ đồng (tính từ cuối 2013 đến nay). Trong đó, vốn tỉnh gần 62,3 tỉ đồng, vốn huyện gần 7,9 tỉ đồng, vốn xã gần 3,7 tỉ đồng và người dân đóng góp quy ra tiền là 5,8 tỉ đồng để thực hiện nhiều công trình kết cấu hạ tầng trên các lĩnh vực và thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho gia đình chính sách,... Riêng lĩnh vực giao thông (đường, cầu) có 22 công trình với số tiền đầu tư khoảng 50 tỉ đồng (trong đó, 12 công trình tỉnh đầu tư với kinh phí gần 44 tỉ đồng). Hiện đa số các công trình giao thông đều đã hoàn thành.

Tuyến đường trước trụ sở UBND xã dài gần 2km trước đây vốn nhỏ hẹp đang được mở rộng nâng cấp, láng nhựa, mặt đường rộng 6,5m với kinh phí gần 5,3 tỉ đồng từ nguồn vốn Về nguồn.

Tuyến đường Cây Gáo (nối ấp 2 và 3) có chiều dài 4km, nền đường 6,5m đã được khởi công trong tháng 7-2015 với tổng kinh phí đầu tư 15 tỉ đồng, trong đó, vốn tỉnh hơn 14,6 tỉ đồng. Dự kiến cuối tháng 12-2015, tuyến đường này sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng.

Cuối tháng 4, tuyến đường Bò Cạp nối liền ấp 4 và ấp 2 với chiều dài 3km đã được mở rộng lên 6,5m và tiến hành trải đá 0x4 với tổng vốn đầu tư gần 3 tỉ đồng. Qua gần 5 tháng thi công, đến cuối tháng 7 đã hoàn thành.
Ngoài những tuyến đường trên thì cũng phải điểm qua một số tuyến đường, cây cầu khác được mở rộng, nâng cấp, trải đá 0x4 từ kinh phí Về nguồn như: Tuyến đường cặp kênh Trà Cú Thượng ở ấp 3, với kinh phí gần 5,3 tỉ đồng, đã hoàn thành đầu tháng 9; đường ấp 1, đường cặp kênh Điên Điển ở ấp 4 và 3 với kinh phí gần 4 tỉ đồng và đường cặp kênh Cây Xoài (ấp 1) kinh phí gần 3 tỉ đồng đều đã hoàn thành trong tháng 7. Hay cầu kênh Bò Cạp (ấp 3), cầu kênh Ba Mô (ấp 4) với kinh phí đầu tư mỗi cầu trên 1 tỉ đồng đều đã hoàn thành trong tháng 6.

Như một giấc mơ!

“Chỉ trong thời gian ngắn, hệ thống giao thông nông thôn ở xã Bình Thành đã thay đổi gần như toàn diện. Từ những con đường mới, khoảng cách giữa các ấp ở xã, xã với xã khác được rút ngắn nhiều hơn so với trước. Vì thế, sẽ không “ngoa” khi đánh giá, giao thông chính là một trong những điểm nhấn nổi trội nhất trong chuỗi hoạt động Về nguồn tại xã. Đối với người dân, điều đó như là một giấc mơ” - bà Lê Minh Khoảng, ngụ ấp 1 phấn khởi nói.

Đúng như lời của bà Khoảng, bởi về Bình Thành hôm nay, được tận mắt chứng kiến mới thấy hết ý nghĩa của những tuyến đường giao thông, những cây cầu bê tông được đầu tư từ hoạt động Về nguồn. Theo người dân, những tuyến đường mới không chỉ tạo điều kiện cho giao thương dễ dàng mà còn giúp máy móc ra đồng sản xuất thuận tiện, góp phần nâng cao năng suất lúa. Đây còn mở ra cơ hội cho xã trong việc thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nhất là cây chanh.

Để có những công trình giao thông nông thôn trên, không thể không nhắc đến sự đóng góp của người dân, như đường vào UBND xã, người dân hiến hơn 1ha, đường Cây Gáo hiến gần 3ha, đường cặp kênh Trà Cú Thượng hiến hơn 1ha, đường cặp kênh Điên Điển hiến hơn 2ha,...

Từ năm 2013 đến nay, Bà Võ Thị Hiền (71 tuổi), ngụ ấp 3 đã hiến khoảng 2ha đất để làm các công trình, trong đó có con đường cặp kênh Điên Điển.

Theo thống kê của xã Bình Thành, người dân ở xã đã hiến gần hàng chục hécta đất, trị giá trên 5,8 tỉ đồng. Trong đó, chủ yếu là thực hiện công trình giao thông và thủy lợi.

Để có được sự đồng thuận của nhân dân, trong đánh giá kinh nghiệm, xã luôn nhắc đến bài học về sự tích cực, kiên trì tuyên truyền, vận động người dân cùng thực hiện. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện phải làm tốt phương châm: Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát và dân hưởng thụ.

Bí thư Đảng ủy xã Bình Thành - Lại Thanh Phú Quí chia sẻ: “Từ kinh phí Về nguồn đã tiếp sức cho xã phát triển trước nhiều năm, đặc biệt đã tháo gỡ cho địa phương nhiều khó khăn trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, trong đó có tiêu chí giao thông nông thôn. Hiện xã đã đạt 16/19 tiêu chí, dự kiến đến cuối năm xã sẽ về đích nông thôn mới”./.

Tấn Tú-Lê Đức-Kiên Định

 

Chia sẻ bài viết