Tiếng Việt | English

28/04/2020 - 14:04

Bình tĩnh để nhận diện những thông tin xuyên tạc

Trong khi cả nước đang “gồng mình” chống lại dịch Covid-19, biết bao y, bác sĩ vất vả ngày đêm nơi tuyến đầu chống dịch; bộ đội biên phòng bám biên giới vừa thực hiện nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ, vừa tích cực kiểm soát, ngăn chặn người qua lại biên giới trái phép nhằm kiểm soát tình hình dịch bệnh; người dân không ai đứng ngoài cuộc, người góp công sức, tiền của, người tình nguyện chống dịch, thì các thế lực thù địch lại lợi dụng xuyên tạc với những tin đồn thất thiệt.

Sự chung tay của hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, nước ta đã đạt một số kết quả khả quan trong cuộc chiến với Covid-19 và còn hỗ trợ một số nước bị ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh.

Thế nhưng, lợi dụng điều đó, một số phần tử phản động đưa ra những luận điệu sai trái nhằm làm hoang mang dư luận. Chúng kích động người dân bằng cách rêu rao trong khi người dân thiếu khẩu trang y tế sử dụng mà Nhà nước lại mang khẩu trang hỗ trợ nước ngoài; hay Việt Nam phụ thuộc vào Trung Quốc nên dù thiếu vật tư, thiết bị y tế nhưng lại mang sang Trung Quốc những mặt hàng này.

Thực tế, tình hình dịch bệnh ở Việt Nam vẫn được kiểm soát tốt. Những người không ở tại vùng dịch không nhất thiết phải sử dụng khẩu trang y tế, có thể dùng khẩu trang vải để bảo vệ sức khỏe khi tiếp xúc với người khác. Trong khi các doanh nghiệp vẫn đang tập trung sản xuất khẩu trang y tế và Việt Nam không thiếu khẩu trang nên cần chia sẻ khó khăn với các nước bùng phát dịch bệnh.

Thời điểm này, Việt Nam thể hiện rõ trách nhiệm cùng cộng đồng quốc tế trong tham gia phòng, chống dịch Covid-19, không chỉ chia sẻ vật tư, thiết bị y tế mà còn cả các giải pháp kinh nghiệm về tổ chức cách ly, ngăn ngừa, điều trị bệnh.

Tình cảm của người Việt với bạn bè quốc tế trong bối cảnh dịch bệnh được thể hiện qua những lời cảm ơn chân thành của các bệnh nhân nước ngoài đã được chữa khỏi tại Việt Nam và báo chí nước ngoài. Qua đó, lột trần những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch./.

Huệ Chi

 

Chia sẻ bài viết