Tiếng Việt | English

24/04/2019 - 14:29

Bình Tịnh nâng chất xã văn hóa

“Tiếp tục đưa xã văn hóa (XVH) đi vào chiều sâu, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, xóa dần mức sống chênh lệch giữa nông thôn và thành thị, hướng đến một xã hội văn minh, hiện đại” - Đó là phương hướng, nhiệm vụ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bình Tịnh, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An trong hành trình nâng chất XVH.

Năm 2013, xã Bình Tịnh được công nhận xã đạt chuẩn VH. Đây là niềm vinh dự của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây. Do đó, việc nâng chất, giữ vững danh hiệu XVH sau 5 năm được địa phương xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Chủ tịch UBND xã Bình Tịnh - Phan Văn Thắng cho biết: “Mỗi năm, xã đưa ra kế hoạch nâng chất theo từng tiêu chuẩn. Theo đó, xã xác định tiêu chuẩn về cảnh quan môi trường, kết cấu hạ tầng và an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội là những tiêu chuẩn "dễ vỡ" nên phải thường xuyên nâng chất. Từ đó, xã huy động mọi nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn, xây dựng các tuyến đường hoa, hố rác tự hủy, thành lập các đội dọn vệ sinh môi trường trên các tuyến đường, xây dựng mô hình Ánh sáng an ninh, trật tự,... Nhờ vậy, xã vừa được đoàn phúc tra công nhận xã đạt chuẩn VH sau 5 năm”.

Đường giao thông nông thôn được bêtông hóa, góp phần xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp

Đường giao thông nông thôn được bêtông hóa, góp phần xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp

Ý thức của người dân là điều kiện tiên quyết để phong trào xây dựng XVH đi vào chiều sâu. Nhưng để nâng cao được ý thức người dân là một quá trình, đòi hỏi sự nhiệt tình của người làm công tác vận động, tuyên truyền. Và xã Bình Tịnh phát huy được điều này trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống VH và nơi nào có cách làm hay đều được nhân rộng. Từ đó, các mô hình trong dân được tiếp nối, đặc biệt là các mô hình xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp. Cùng với đó là việc tạo điều kiện để người dân nâng cao đời sống vật chất, tinh thần một cách toàn diện, như giúp người dân tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội, những kỹ thuật mới để áp dụng vào sản xuất, nâng cấp hệ thống thiết chế VH, tổ chức hoạt động VH - văn nghệ, thể dục - thể thao,... Kết quả, cuối năm 2018, hộ nghèo của xã còn 2,6%; thu nhập bình quân đầu người trên 42 triệu đồng/năm.

Ông Huỳnh Thanh Long, ngụ ấp Bình Hòa, cho biết: “Trước đây, người dân chưa hiểu nhiều về mục đích và ý nghĩa của việc xây dựng XVH nên chưa tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động. Sau khi được tuyên truyền, vận động, người dân hiểu rõ và mạnh dạn tham gia các phong trào xây dựng XVH, nông thôn mới. Điều đáng quý là người dân rất hăng hái trong xây dựng không gian đẹp nên đi đâu, hễ thấy hoa, kiểng đẹp là xin về trồng ở các tuyến đường trên địa bàn”.

Bên cạnh những kết quả đã đạt, việc nâng chất XVH ở Bình Tịnh vẫn còn nhiều khó khăn. Theo đánh giá của đoàn phúc tra, xã chỉ đạt 95 điểm (vừa đủ điểm đạt XVH). Cụ thể, xã bị trừ điểm ở các tiêu chí: Hiệu quả hoạt động của Trung tâm VH và Học tập cộng đồng xã và nhà VH ấp còn hạn chế, chưa thường xuyên; vẫn còn công ty gây ô nhiễm môi trường; đối tượng ma túy không giảm so với 5 năm trước và vẫn còn rác thải trên các tuyến đường. 

Ông Phan Văn Thắng cho biết thêm: “Có thể thấy, xã được công nhận lại XVH sau 5 năm nhưng vẫn còn rất yếu, thiếu bền vững. Do đó, xã tiếp tục vận động, tuyên truyền chiều rộng lẫn chiều sâu, bằng việc tuyên dương những nhân tố điển hình, để tạo sự tác động tích cực; tập trung phát triển nông nghiệp toàn diện, bền vững và hiệu quả theo hướng nâng cao giá trị gắn với xây dựng nông thôn mới; tuyên truyền, vận động người dân xây dựng hố rác gia đình, không vứt rác ở nơi công cộng; nâng cao chất lượng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc,... Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, xóa dần mức sống chênh lệnh giữa nông thôn và thành thị, hướng đến một xã hội văn minh, hiện đại”. 

Tin rằng, dù khó khăn đến đâu nhưng với sự đồng lòng, chung sức của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây, chắc chắn Bình Tịnh sẽ thực hiện thắng lợi việc nâng chất XVH./.

Nhã Lam

Chia sẻ bài viết