Tiếng Việt | English

17/09/2019 - 13:58

Bình Trinh Đông: Hướng đến xã nông thôn mới nâng cao

Tháng 4/2019, xã Bình Trinh Đông, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Đây là niềm vinh dự, tự hào và cũng là động lực để địa phương tiếp tục phấn đấu nâng chất các tiêu chí nhằm mang lại cuộc sống ngày càng tốt hơn cho người dân.

Diện mạo khởi sắc

Đến Bình Trinh Đông những ngày này không khó để nhận ra sự đổi thay. Qua 8 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, các tuyến đường trục xã, liên xã được trải nhựa, tráng bêtông rộng rãi, sạch đẹp; hệ thống kênh, mương thủy lợi được nạo vét thông thoáng, bảo đảm việc tưới, tiêu, phục vụ sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó, các thiết chế văn hóa, trường lớp, trạm y tế xã đều được đầu tư đạt chuẩn, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, học tập và chăm sóc sức khỏe của nhân dân. 

Người dân đến khám bệnh tại trạm y tế xã

Ông Trần Văn Luyến, ngụ ấp Bình Tây, phấn khởi: “Đổi thay rõ nét nhất có lẽ phải kể đến hệ thống đường giao thông nông thôn. Trước đây, đường bêtông trong xã cũng có nhưng hầu hết nhỏ, hẹp, chỉ đi lại bằng xe máy chứ xe ôtô chưa vào tận nhà dân được. Mấy năm nay, nhờ có chương trình xây dựng NTM, rất nhiều công trình được đầu tư xây dựng làm cho bộ mặt nông thôn của xã ngày càng khang trang. Đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân từ đó cũng được nâng lên”.

Có thể nói, sự đổi thay của Bình Trinh Đông hôm nay chính là “quả ngọt” từ sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã huy động nguồn vốn trên 110 tỉ đồng, trong đó nhân dân góp tiền, hiến đất trị giá trên 81 tỉ đồng (chiếm trên 73%). Bí thư Đảng ủy xã - Nguyễn Hồng Dũng cho biết: “Qua tuyên truyền, vận động, người dân hiểu được vai trò, trách nhiệm của mình, tích cực tham gia cùng địa phương trong mọi hoạt động”.

Người dân trồng hoa tạo cảnh quan trên các tuyến đường

Người dân trồng hoa tạo cảnh quan trên các tuyến đường

Tiếp tục nâng chất

Theo Bí thư Đảng ủy xã - Nguyễn Hồng Dũng, dù đã đạt danh hiệu xã đạt chuẩn NTM nhưng địa phương luôn xác định đây chỉ là bước khởi đầu. Mục tiêu của địa phương là hướng đến xây dựng thành công xã NTM với các tiêu chí nâng cao. Năm 2019, để tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, xã sẽ đầu tư nâng chất tiêu chí hộ nghèo, thu nhập, môi trường và an toàn thực phẩm (chỉ tiêu tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch).

Để làm được điều này, xã chủ động rà soát, nắm rõ các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo để có biện pháp hỗ trợ thích hợp. Tính đến cuối năm 2018, toàn xã còn 47 hộ nghèo, chiếm 3,39%, trong đó có 10 hộ nghèo được bảo trợ xã hội. Ngoài giúp những hộ này tiếp cận các nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi để sản xuất, xã còn giới thiệu việc làm, vận động người dân cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi.

Hàng năm, UBND xã phối hợp các ngành chuyên môn huyện mở các lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật, giúp nông dân tiếp cận những mô hình canh tác mới, những giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với thổ nhưỡng và hiệu quả kinh tế cao. Hiện tại, toàn xã có 3.751 người dân trong độ tuổi lao động, trong đó lao động có việc làm thường xuyên là 3.732 người, chiếm trên 99%. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 41,7 triệu đồng/năm. 

Đối với chỉ tiêu nước sạch, theo thống kê, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch trên địa bàn xã hiện đạt trên 45%. Thời gian qua, xã phối hợp Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Long An đầu tư dẫn nước về các ấp, phấn đấu đến cuối năm nay, toàn xã có trên 50% hộ dân có nước sạch sử dụng. Bà Nguyễn Thị Thu, ngụ ấp Bình Hòa, bộc bạch: “Sử dụng nước sạch góp phần bảo vệ sức khỏe của người dân. Vì vậy, khi địa phương vận động đóng góp kinh phí để nâng cấp hệ thống cung cấp nước thì ai cũng đồng lòng”.

Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự tham gia tích cực của nhân dân, quá trình nâng chất các tiêu chí NTM của Bình Trinh Đông được thực hiện đúng tiến độ. Bí thư Đảng ủy xã - Nguyễn Hồng Dũng thông tin thêm: “Cùng với đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, thời gian tới, xã tiếp tục vận động người dân thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để địa phương phát triển bền vững”./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết