Tiếng Việt | English

19/02/2019 - 14:18

Bình Trinh Đông về đích nông thôn mới

Với quyết tâm cao của hệ thống chính trị, sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và sự đồng thuận của người dân, đến nay, xã Bình Trinh Đông, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An đạt 19/19 tiêu chí (TC) nông thôn mới (NTM), đang chờ các ngành chức năng thẩm định, công nhận đạt chuẩn.

Diện mạo xã Bình Trinh Đông thay đổi rõ rệt, các tuyến đường trục xã, liên xã được nhựa hóa, bêtông hóa khang trang, sạch đẹp; hệ thống kênh, mương thủy lợi được nạo vét thông thoáng bảo đảm việc tưới, tiêu, phục vụ sản xuất. Hệ thống điện được đầu tư nâng cấp. Trường lớp được đầu tư khang trang, trang thiết bị bảo đảm đáp ứng nhu cầu dạy, học của giáo viên và học sinh. Cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, đời sống người dân ngày càng được cải thiện. Ông Nguyễn Văn Bé, ngụ ấp Bình Đông, chia sẻ, trước đây, hầu hết những con đường trong ấp đều là đường đất nên lầy lội vào mùa mưa và bụi vào mùa nắng, người dân đi lại khó khăn. Từ khi địa phương xây dựng NTM, người dân nơi đây chung tay đóng góp tiền, của cùng nhau thực hiện, giờ đây nông thôn thay đổi rất nhiều.

100% tuyến đường trục xã, liên xã, liên ấp được nhựa, bêtông hóa

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bình Trinh Đông - Nguyễn Hồng Dũng cho biết: Năm 2018, với sự đoàn kết, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và sự hưởng ứng tích cực của người dân, xã tiếp tục huy động nhiều nguồn vốn thông qua các chương trình, dự án và sự đóng góp của người dân hoàn thành 4 TC còn lại là thu nhập, hình thức tổ chức sản xuất, môi trường và điện. Đến cuối năm 2018, qua rà soát, đánh giá, xã hoàn thành 19/19 TC xây dựng NTM.

Thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, người dân Bình Trinh Đông tích cực góp tiền, ngày công, mở rộng, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn, phục vụ việc đi lại, sản xuất, vận chuyển hàng hóa, nông sản. Đường trục xã, liên xã được đầu tư xây dựng nhựa hóa 8km, đạt 100%; các tuyến đường trục ấp, ngõ xóm được bêtông hóa với tổng chiều dài hơn 25km, đạt 100%, sạch, không lầy lội vào mùa mưa.

Trường học, trạm y tế được xây dựng khang trang, điện phủ kín trên địa bàn toàn xã, an ninh, chính trị ổn định. Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng được đầu tư xây dựng với đầy đủ trang thiết bị phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, thể thao của người dân, 3/3 ấp có nhà văn hóa.

Xã thường xuyên phối hợp các ngành chức năng tổ chức các lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật, áp dụng tiến bộ khoa học vào trồng trọt, chăn nuôi, góp phần tạo việc làm ổn định cho người dân. Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân hoạt động kinh tế theo hướng kinh tế tập thể có chất lượng và hiệu quả, thành lập mới Hợp tác xã Thanh long Bình Trinh Đông với 21 thành viên, đi vào hoạt động cơ bản phục vụ tốt nhu cầu sản xuất, kinh doanh của thành viên. Thu nhập bình quân đầu người của xã tăng dần từng năm, đến cuối năm 2018, đạt hơn 41,7 triệu đồng/năm.

Người dân Bình Trinh Đông chuyển đổi cây trồng

Người dân Bình Trinh Đông chuyển đổi cây trồng

Các TC: Môi trường, hộ nghèo, nhà ở cũng được ưu tiên triển khai thực hiện. Theo đó, đối với TC môi trường, xã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi vệ sinh và giảm thiểu ô nhiễm môi trường; đường làng, ngõ xóm thông thoáng, nhiều tuyến đường được trồng cây xanh, người dân cải tạo vườn tạp, giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp; có 99,7% hộ dân sử dung nước hợp vệ sinh, trong đó 45,6% hộ dân sử dụng nước sạch. Các hộ nghèo được hỗ trợ vay vốn sản xuất, nhiều hộ được các tổ chức, đoàn thể ở địa phương quan tâm đào tạo nghề, cải thiện thu nhập, đến nay, xã chỉ còn 36/1.367 hộ nghèo, chiếm 2,63%.

Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bình Trinh Đông - Nguyễn Hồng Dũng: “Để đạt 19 TC NTM, Đảng ủy, chính quyền và các đoàn thể xã quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện hiệu quả, đồng thời chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động sức mạnh tổng hợp từ nhân dân. Tổng nguồn lực huy động xây dựng NTM của xã hơn 110 tỉ đồng, trong đó, ngân sách nhà nước hơn 30 tỉ đồng; số còn lại, người dân hiến đất, đóng góp tiền và ngày công,...”.

Việc xây dựng NTM ở Bình Trinh Đông bảo đảm theo đúng lộ trình. Những đổi thay của nông thôn nơi đây chính là cơ sở để xã ngày càng phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các mặt của đời sống xã hội./.

Trung Kiên

Chia sẻ bài viết