Tiếng Việt | English

17/07/2017 - 19:53

Bình yên một góc Tân An

Những đứa trẻ nô đùa cùng cha mẹ, những thanh niên, cụ già ngồi hàng giờ bên chiếc cần câu, bàn trà hàn huyên trong một góc công viên khi rảnh rỗi như một nét đẹp thanh bình của thành phố bên dòng sông Bảo Định. Giữa nhịp sống hối hả, tấp nập, TP.Tân An, tỉnh Long An vẫn có một góc bình yên như thế mỗi khi chiều về!

1. Chiều! Khép lại một ngày lao động, nhiều người dành cho mình khoảng thời gian ngắn để thư giãn. Men theo dòng sông Bảo Định, câu cá trở thành thú vui tao nhã mỗi khi chiều về. Đó cũng là những phút thư giãn sau một ngày lao động của nhiều thanh niên, cụ già, người lao động nghèo hay công chức, viên chức,...

Cụ Ông Văn Khen thường đến công viên câu cá, ngồi hóng mát vào mỗi buổi chiều

Công viên Ao Quan (phường 1, TP.Tân An) từ ngày được đầu tư nâng cấp đã trở thành địa điểm vui chơi của người dân. Nếu buổi sáng, nơi đây thu hút nhiều người đến tập thể dục thì khi chiều về, công viên Ao Quan là một bức tranh mộc mạc, thanh bình giữa lòng thành phố. Hình ảnh một cụ ông mái tóc bạc phơ, kiên trì ngồi trên chiếc ghế đá, buông câu nhẹ nhàng xuống ao chợt gợi lên sự thanh thản của tuổi già.

Cụ nói: “Năm nay tôi 77 tuổi. Mỗi chiều, cứ 17 giờ, tôi đạp xe ra công viên Ao Quan ngồi câu cá đến 18 giờ 30 phút trở về dùng cơm cùng gia đình”. Cụ tên Ông Văn Khen, nhà ở phường 1. Trò chuyện cùng cụ thật lâu, không thấy con cá nào cắn câu nên tôi hỏi, cụ câu được bao nhiêu con cá trong một buổi chiều?

Cụ cười hiền: “Mỗi buổi chiều, tôi câu chừng 2-3 con, nếu cá lớn thì tôi cho người khác còn cá nhỏ, tôi thả lại xuống sông. Câu cá chủ yếu là để ngồi hóng mát, thư giãn mà thôi!”.

Trời tối, cụ xếp cần câu, đạp xe về nhà và 19 giờ lại trở ra công viên. Không câu cá như buổi chiều, lúc này, cụ cùng người bạn già ngồi trò chuyện, uống trà. Nhấp tách trà nóng dưới những cơn gió nhẹ ngoài công viên, bao câu chuyện thời đi học, thời trai trẻ lại trở về qua lời tâm sự của hai người bạn già trong một góc nhỏ ở công viên.

2. Công viên, những bờ kè rộng rãi, thoáng mát với nhiều cây xanh trở thành chốn bình yên, thư giãn của người dân thành phố! Đó cũng là sân chơi ngày hè của các em thiếu nhi thành thị. Ngoài những sân chơi nhân tạo, chiều mát, nhiều em thiếu nhi sống cùng khu phố lại rủ nhau ra các sân chơi tự nhiên này để nô đùa. Tiếng trẻ thơ nói cười hồn nhiên, trong veo hòa vào những trò chơi dân gian trốn tìm, bắn bi,...

Chiều mát, nhiều em nhỏ đến công viên chơi đùa

Từ khi nghỉ hè, khoảng 17 giờ mỗi chiều, em Nguyễn Trường Thịnh - học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu lại í ới gọi bạn gần nhà đi đá banh. “Tụi em rủ nhau thành một nhóm nhỏ đá banh ngoài công viên cho vui” - Trường Thịnh chia sẻ. Không chỉ nô đùa, một số trẻ em gái lẽo đẽo theo mẹ hoặc bà đến công viên tập thể dục. Từ ngày TP.Tân An lắp đặt các dụng cụ tập thể dục - thể thao ngoài trời tại một số công viên, lượng người tìm đến tập mỗi chiều nhiều hơn. Cô bé Nguyễn Ngọc Bảo Vi, mới học lớp 5, mỗi chiều thường theo mẹ ra công viên tập thể dục. Bảo Vi nói rằng: “Nghỉ hè, em thường ra công viên tập thể dục và chơi với các bạn. Được đến công viên mỗi chiều, em thấy vui và thoải mái”.

Một buổi chiều vào giờ tan sở, chạy xe ngang qua công viên, các bờ kè và bắt gặp những hình ảnh thân thương ấy, bỗng thấy yêu TP.Tân An đến lạ và cảm thấy thành phố bên dòng Bảo Định mà tôi và nhiều người đang sống, làm việc sao đáng yêu và bình yên đến thế!

Khánh Ly

Chia sẻ bài viết