Tiếng Việt | English

17/01/2018 - 14:27

Bình yên trong phố

Giữa cuộc sống vội vã và tấp nập, đôi khi bạn muốn “đi chậm” một chút để thấy cuộc sống đầy những điều thú vị. Một vài quán cà phê sau đây sẽ giúp bạn bình yên đi tìm cảm giác ấy!

Sin cà phê

Sin nằm trên đường Võ Công Tồn, phường 1, TP.Tân An, tỉnh Long An. Quán nổi bật với diện mạo hoàn toàn bằng gạch nung tạo không gian cổ kính ngay từ cái nhìn đầu tiên. Ở đó, bạn có thể tìm thấy chiếc radio mà ngày xưa bà hay nghe đài hoặc chiếc bàn ủi con gà mẹ hay dùng mỗi lần ủi cho bạn chiếc áo đến trường. Chiếc xe “cà tàng” từng là niềm ước ao của cả gia đình bạn hay chiếc tivi trắng đen một thời là “ngôi sao” của cả xóm nơi bạn ở. Sin không phải là viện bảo tàng. Sin là quán cà phê của một người yêu và đam mê đồ cổ. Từ bộ chén dĩa đến máy hát đĩa, xe máy, xe đạp cổ,... được trưng bày một cách đầy chăm chút và ngẫu hứng. Những bộ bàn ghế nhỏ nép bên bức tường gạch nung và những món đồ cổ thân thuộc như ở nhà sẽ khiến bạn cảm thấy bình yên, rời xa ồn ào phố thị.

Những món đồ cổ tưởng chỉ có thể tìm thấy trong ký ức lại đang có mặt tại Sin cà phê

Đã bao lâu rồi, bạn không thấy chiếc cối đá mẹ hay dùng xay bột? Cũng bao lâu rồi không thấy cây đèn “ếch đa” mà bà hay nhắc tới? Đến Sin, ngồi nhâm nhi ly cà phê, bạn có thể tự mình trả lời những câu hỏi ấy, kiểu câu hỏi mà giữa bộn bề cuộc sống, chẳng mấy khi bạn có dịp nhớ về! Sin thích hợp cho những buổi sáng bình yên cuối tuần muốn tìm một góc thật nhẹ nhàng bên cô bạn thân nhiều năm rồi không gặp. Hoặc ngồi một mình buổi phố lên đèn, nghe tiếng nhạc dặt dìu theo màu vàng dịu của ánh đèn trong không gian nhuộm màu thời gian...

Nhiếp ảnh cà phê

Cũng như Sin, Nhiếp Ảnh cà phê ở góc đường Trương Định - Trà Quý Bình, phường 2, TP.Tân An, là nơi bạn có thể ngồi hàng giờ hàn huyên bè bạn trong một không gian nhẹ nhàng, chầm chậm. Khác với Sin, Nhiếp Ảnh chọn cho mình chất liệu chính là tre và gỗ. Những bức vách lửng, bàn, ghế đều sử dụng chất liệu chính là tre, gỗ tạo sự nhẹ nhàng, gần gũi với thiên nhiên. Ở đó, bạn có thể chọn cho mình góc nhỏ nhìn ra phố sau “rèm” lá tre mát mắt. Hoặc ngắm Tân An của 20 năm về trước qua những bức ảnh nhuốm thời gian.

Điều khiến Nhiếp Ảnh cà phê trở nên đặc biệt chính là những bức ảnh treo khắp không gian quán. Đó đều là ảnh sáng tác của chủ quán, vốn là nhiếp ảnh gia tâm huyết với nghề. Bằng “con mắt” nghệ sĩ, anh biến Nhiếp Ảnh cà phê thành tác phẩm của riêng mình khi tự mình chăm chút không gian quán từ những điều nhỏ nhất. Và đó là nơi trưng bày những tác phẩm của chính anh.

Ở Nhiếp Ảnh cà phê, bạn sẽ mãn nhãn với những bức ảnh đậm chất nghệ thuật mà để có nó, người cầm máy phải đầu tư cả về thời gian, ý tưởng lẫn kỹ thuật. Bạn có thể thấy bình yên ở một vùng quê qua bức
“Thì thầm mùa xuân” hay “Làng bè La Ngà”, “Trong sương sớm”,... Nơi ấy, có cánh đồng mênh mang gió, dòng sông dịu dàng trôi và đàn trâu tha thẩn dưới sương mờ. Bạn có nhìn thấy quê mình trong những bức ảnh ấy không?

Nhiếp Ảnh cà phê chọn cho mình chất liệu chính là tre và gỗ cùng điểm nhấn là những bức ảnh do chính chủ quán sáng tác

Nhiếp Ảnh cà phê chọn cho mình chất liệu chính là tre và gỗ cùng điểm nhấn là những bức ảnh do chính chủ quán sáng tác

Hay bạn có bao giờ tự hỏi, Tân An 20 năm trước như thế nào? Tân An 20 năm trước hiện lên trong các cặp ảnh: “Bờ kè 1999” và “Bờ kè 2009”, “Sông Bảo Định xưa” và “Sông Bảo Định ngày nay”,... Mỗi cặp ảnh đều được chụp tại cùng 1 góc chụp, 1 kỹ thuật chụp trong 2 thời điểm khác nhau. Sự biến đổi sẽ khiến bạn bất ngờ! Nếu là người Tân An “gốc”, bạn có thể nhìn thấy con đường tuổi nhỏ mình đi hay góc bờ sông mình hay tha thẩn từ khi còn bé! Bạn có bùi ngùi thấy xóm bờ kè với san sát nhà dọc bờ sông? Đằng sau mỗi bức ảnh trên tường của Nhiếp Ảnh cà phê là một câu chuyện mà anh chủ quán luôn sẵn sàng kể cho bạn nghe.

Tôn trọng không gian nhẹ nhàng, chậm rãi, cả Nhiếp Ảnh cà phê và Sin cà phê đều chọn dòng nhạc nhẹ nhàng, sâu lắng: Nhạc vàng, Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên,... với những giọng ca bất hủ hoặc nhạc không lời. Nhạc được mở với âm lượng vừa phải, đủ để thư giãn và không quá ồn ào cho cuộc hàn huyên.

Quán cà phê thì có rất nhiều, nhưng cà phê để chậm an yên, để “níu” thời gian thì Sin và Nhiếp Ảnh là gợi ý đáng lưu tâm, nơi lý tưởng để “trốn” ồn ào, một phút “nghỉ chân” trước khi tiếp tục hành trình hối hả của mọi khi.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết