Tiếng Việt | English

02/05/2018 - 22:10

Bộ Công Thương cần công bố tỉ trọng tiêu dùng xăng E5 và RON95

Hiện vẫn chưa có tỷ trọng tiêu dùng xăng E5 và RON95. Điều này khiến người tiêu dùng và nhiều chuyên gia cho là chưa phù hợp.

Sau hơn 4 tháng thực hiện chủ trương của Chính phủ, việc thay thế toàn bộ xăng khoáng RON92 bằng xăng sinh học E5RON92 đã đạt được kết quả bước đầu khi số lượng khách hàng sử dụng loại nhiên liệu sạch này đã có sự gia tăng đáng kể.

(Ảnh minh họa: Dân trí)

Tại kỳ điều hành giá xăng dầu gần đây nhất ngày 23/4 vừa qua, Bộ Công thương đã công bố giá cơ sở các mặt hàng xăng khoáng RON95 là cơ sở để người tiêu dùng và thị trường kiểm soát giá mặt hàng này.

Tuy nhiên tỷ trọng tiêu dùng E5 và xăng khoáng RON95 là như thế nào thì vẫn chưa được công bố. Điều này khiến người tiêu dùng và nhiều chuyên gia cho là chưa phù hợp bởi công bố thị phần cũng như tỉ trọng tiêu dùng các mặt hàng xăng dầu trong những tháng đầu năm vô cùng quan trọng, qua số liệu đó các nhà quản lý cũng như điều hành xăng dầu sẽ có giải pháp phù hợp hơn trong việc đẩy mạnh tiêu dùng xăng E5 theo lộ trình sử dụng xăng sinh học của Chính phủ.

Chuyên gia kinh tế - Tiến sĩ Ngô Trí Long cho rằng, trên cơ sở xác định thị phần của xăng E5 và RON 95 sẽ có cơ chế điều hành phù hợp, tạo điều kiện khuyến khích xu hướng phát triển xăng E5.

Nếu công bố thị phần chiếm lĩnh của xăng E5 và RON 95 một cách chính xác thì sẽ tạo ra cho cơ quan quản lý Nhà nước biết được cơ cấu thị phần của nó và từ đó đưa ra những cơ chế chính sách về giá cũng như tạo điều kiện tuyên truyền thông tin cũng như những chính sách phù hợp để nâng cao tỷ trọng tiêu dùng của xăng E5, TS. Ngô Trí Long nêu quan điểm./.

Hiền Lương/VOV.VN

Chia sẻ bài viết