Tiếng Việt | English

09/07/2016 - 19:31

Bồ Đào Nha chưa từng thắng Pháp trong... 41 năm

Lần gần nhất Bồ Đào Nha biết mùi thắng lợi trước tuyển Pháp đã diễn ra từ năm 1975. Trong 10 trận gặp nhau gần nhất, đội bóng của Ronaldo "thua toàn tập" trước Les Bleus.

Vậy là sau đúng 12 năm, tuyển Bồ Đào Nha mới lại lọt vào chung kết một kỳ EURO. Ronaldo và đồng đội có thể đang ăn mừng ngay lúc này, nhưng lịch sử đã chỉ ra rằng cơ hội vô địch của Bồ Đào Nha là cực thấp, bởi họ sẽ gặp đối thủ kỵ giơ là tuyển Pháp trong trận chung kết diễn ra rạng sáng 11/7 (giờ Việt Nam).

Bồ Đào Nha kỵ giơ với tuyển Pháp

Lần gần nhất mà Bồ Đào Nha biết mùi thắng lợi trước Pháp diễn ra vào tháng 3/1975. 41 năm đã trôi qua, nhưng "Brazil Châu Âu" vẫn bất khả chiến thắng trước Les Bleus. Trong 10 lần gặp mặt giữa hai đội sau năm 1975, dù trong các giải đấu chính thức hay giao hữu, thì người Pháp đều "bắt nạt" đối thủ ưa thích.

Pháp đã giành thắng lợi 1-0 trước Bồ Đào Nha ở trận giao hữu diễn ra hồi tháng 4/2015 với tỷ số 1-0. Còn trận thắng có tỷ số cách biệt lớn nhất là trận Pháp 4-0 Bồ Đào Nha diễn ra vào tháng 4/2001, cũng là một trận giao hữu.

Ở các giải đấu lớn, Bồ Đào Nha cũng có 3 lần phải nhận trái đắng trước người Pháp. Họ thua 0-1 tại tứ kết World Cup 2006 nhờ bàn thắng duy nhất từ chấm phạt đền của Zinedine Zidane. Tại sân chơi EURO, Bồ từng 2 lần bị Pháp "xử đẹp": 2-1 ở bán kết EURO 2000, và 3-2 ở bán kết EURO 1984. Cả hai lần loại Bồ Đào Nha ở EURO, Pháp đều lên ngôi vô địch.

Những thống kê trên có lẽ khiến Cristiano Ronaldo cũng phải toát mồ hôi hột. Người Pháp không chỉ có chỉ số đối đầu vượt trội tuyệt đối so với Bồ Đào Nha, họ còn hưởng lợi từ yếu tố sân nhà, và lợi thế tinh thần cực lớn khi đã loại nhà ĐKVĐ World Cup - tuyển Đức ở bán kết.

Tuy nhiên, trong bóng đá, và nhất là trong một trận chung kết, mọi điều đều có thể xảy ra. Trước trận đánh lớn nhất đời cầu thủ, Ronaldo đã khẳng định niềm tin vào một chiến thắng cho đội bóng áo bã trầu:"Năm 2004, tôi mới 18 tuổi và lần đầu dự giải đấu lớn. Sau 12 năm, mọi chuyện hoàn toàn khác. Tôi tự hào được dự một trận chung kết khác cùng Bồ Đào Nha và hy vọng đến lượt chúng tôi giành chiến thắng”.

Trận chung kết EURO 2016 giữa Bồ Đào Nha và Pháp sẽ diễn ra lúc 2h00, ngày 11/7 (giờ Việt Nam) trên SVĐ Stade de France./.

Vietnamnet.vn (Theo Lao Động)

Chia sẻ bài viết