Tiếng Việt | English

03/05/2018 - 14:43

Bộ GD-ĐT đang tìm cách để nam sinh có visa sang Mỹ thi khoa học kỹ thuật

Bộ GD-ĐT sẽ có thư gửi ngài Đại sứ Mỹ tại Việt Nam để có thêm học sinh được cấp visa sang Mỹ tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc tế.

Hai em Mai Nhật Anh và Phùng Văn Long – học sinh, trường THPT chuyên Phan Bội Châu (tỉnh Nghệ An) vừa đạt giải Nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật học sinh trung học cấp quốc gia 2018.

Được biết, hai học sinh nói trên chính là tác giả của dự án “Hệ thống chưng cất nước mặn thành nước ngọt với kỹ thuật chân không bằng bơm thủy lực bởi năng lượng sóng biển”. Đây cũng là đề tài xuất sắc vượt qua nhiều đề tài cấp quốc gia khác được Bộ GD-ĐT chọn tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế tại Mỹ vào 13/5 sắp tới.

Hai học sinh Mai Nhật Anh và Phùng Văn Long là tác giả của dự án “Hệ thống chưng cất nước mặn thành nước ngọt với kỹ thuật chân không bằng bơm thủy lực bởi năng lượng sóng biển”.

Thế nhưng, trải qua 2 lần phỏng vấn cấp visa, chỉ có Phùng Văn Long và hai quan sát viên của đoàn Nghệ An được Đại sứ quán Mỹ cấp visa. Em Mai Nhật Anh và thầy giáo hướng dẫn trực tiếp dự án là thầy Mai Văn Quyền bị từ chối cấp visa.

Việc chỉ có em Phùng Văn Long được Đại sứ quán Mỹ cấp visa, còn em Nhật Anh không được cấp visa đã khiến các em và gia đình lo lắng.

Trước băn khoăn trên, ông Nguyễn Xuân Thành - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD-ĐT cho biết, hiện còn một số thành viên của đoàn Việt Nam sang Mỹ tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế chưa được cấp visa, trong đó có 1 học sinh trực tiếp dự thi. Bộ GD-ĐT đang cố gắng bằng mọi cách để hỗ trợ em.

Theo ông Nguyễn Xuân Thành, ngay từ đầu tháng 4, khi chọn danh sách 8 dự án sẽ đi thi quốc tế, Bộ GD-ĐT đã có công hàm gửi tới Đại sứ quán Mỹ về việc tạo điều kiện cho các thành viên của 8 dự án này được cấp visa tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế tổ chức tại Hoa Kỳ vào tháng 5 tới.

Trong đợt phỏng vấn lần 1 có một số thành viên là học sinh và giáo viên hướng dẫn ở các đoàn Nghệ An, Gia Lai, TP HCM, Bắc Ninh bị từ chối cấp visa. Tuy nhiên, ở lần thứ 2, học sinh ở Gia Lai đã được chấp nhận nên hiện trong số các thành viên của 8 dự án này, chỉ có em Mai Nhật Anh đang là thí sinh trực tiếp dự thi. Một số người nữa bị từ chối là giáo viên hướng dẫn, thành viên của đoàn.

Ông Nguyễn Xuân Thành cho biết, đích thân ông đang viết thư gửi đến ban tổ chức cuộc thi nhờ trợ giúp. Có thể sau đây, Bộ tiếp tục yêu cầu lãnh đạo Cục Hợp tác Quốc tế có thư gửi đích danh tới ngài Đại sứ Mỹ tại Việt Nam để mong muốn được tạo cơ hội cho các thành viên còn lại của đoàn được cấp visa. 

Theo kế hoạch, ngày 11/5, đoàn Việt Nam sẽ bay sang Mỹ để kịp dự lễ khai mạc cuộc thi Khoa học Kỹ thuật quốc tế vào ngày 13/5./.

Bích Lan/VOV.VN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích