Tiếng Việt | English

09/01/2018 - 05:38

Bộ GD-ĐT lên tiếng về bỏ cộng điểm thi nghề vào lớp 10

Bộ GD-ĐT đang xin ý kiến về bỏ cộng điểm nghề vào lớp 10. Còn việc có thực hiện hay không lại là vấn đề khác vì vẫn đang là thời gian lấy ý kiến xã hội.

Theo dự thảo sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và THPT mà Bộ GD-ĐT mới công bố, sẽ bỏ quy định Sở GD-ĐT cộng điểm khuyến khích cho thí sinh khi tuyển sinh vào lớp 10. Như vậy, điểm thi nghề phổ thông sẽ không được cộng.

Ông Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT)

Cụ thể, dự thảo mới này đã bỏ đi khoản 3 Điều 7 của Thông tư 11/2014/TT-BGDĐT ban hành ngày 18/4 năm 2014 về quy chế tuyển sinh THCS và THPT: Đối tượng được cộng điểm khuyến khích. Sở GD-ĐT quy định đối tượng và điểm cộng thêm cho từng loại đối tượng được hưởng chế độ khuyến khích.

Như vậy, điều này đồng nghĩa với việc Bộ không giao cho cho các Sở quy định đối tượng và mức cộng điểm khuyến khích nữa. Do đó, thi vào lớp 10 thí sinh sẽ không được cộng điểm khuyến khích, trong đó có điểm thi nghề phổ thông ở cấp THCS hay cuộc thi học sinh giỏi lớp 9 các môn văn hóa do các Sở GD-ĐT tổ chức.

Trao đổi với phóng viên về sự thay đổi trên, ông Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT) cho biết, Bộ đang xin ý kiến để bỏ điều trên. Bởi nhiều nơi phản ánh vì có việc cộng điểm nghề mà việc thi nghề phổ thông bỗng thành mục tiêu phấn đấu chỉ để cộng điểm. Trong khi ý nghĩa của việc học và thi nghề là làm cho công tác hướng nghiệp học sinh tốt hơn, hướng đến thích hợp với điều kiện của địa phương.

Còn việc quyết định bỏ cộng điểm thi nghề cấp THCS hay cuộc thi học sinh giỏi lớp 9 các môn văn hóa do các địa phương tổ chức tổ chức cho học sinh thi vào lớp 10 có thực hiện hay không lại là vấn đề khác vì đây vẫn đang là thời gian lấy ý kiến của xã hội.

Từ trước đến nay, Bộ GD-ĐT đã cho phép áp dụng phương thức tuyển sinh thi tuyển kết hợp xét tuyển đối với học sinh vào lớp 10 theo công thức: Điểm xét tuyển bằng điểm học bạ THCS quy đổi cộng điểm thi (tính hệ số 2) và điểm cộng thêm. Trong đó, điểm cộng thêm là tổng điểm ưu tiên và khuyến khích được cộng trong các kỳ thi, tổng số điểm không quá 6 điểm.

Ngoài các đối tượng như con anh hùng lực lượng vũ trang, con liệt sĩ, thương binh... thì thí sinh được cộng từ 0,5 đến 2 điểm từ các cuộc thi nghề, thi học sinh giỏi, các kỳ thi olympic, viết thư quốc tế, giải toán trên máy tính cầm tay; các cuộc thi liên quan đến văn nghệ, thể thao cũng được tính điểm cộng.

Tuy nhiên, trong dự thảo sửa đổi, bổ sung về tuyển sinh THCS và THPT mới đây, Bộ GD-ĐT đã cho lấy ý kiến cơ sở về việc không sử dụng kết quả các cuộc thi do các địa phương, đơn vị tổ chức làm căn cứ tuyển sinh đầu cấp. Theo đó, trong thời gian tới, học sinh thi vào lớp 10 có thể không được cộng bất kỳ điểm ưu tiên nào từ các cuộc thi trước đó.

Dự thảo mới đã bỏ khoản 3 Điều 7 của Thông tư 11/2014/TT-BGDĐT ban hành ngày 18/4 năm 2014 về quy chế tuyển sinh THCS và THPT. Như vậy, điểm thi nghề phổ thông (thuộc phần cộng điểm khuyến khích) sẽ không được tính khi thi vào lớp 10./.

Bích Lan/VOV.VN

Chia sẻ bài viết