Tiếng Việt | English

04/07/2015 - 19:59

Bộ GD-ĐT nói gì về thông tin đề tiếng Anh THPT Quốc gia bị “lộ”?

Bộ GD-ĐT đang phối hợp với Bộ Công an và điều tra, hiện chưa có kết luận cuối cùng về việc một trang Facebook đưa đề thi lên ngay sau khi phát đề.

Chiều tối nay (4/7), sau khi kết thúc môn thi cuối cùng kỳ thi THPT Quốc gia 2015, Bộ GD-ĐT đã đã họp báo thông tin về kỳ thi này.

Kỳ thi có tính phân luồng thí sinh cao

Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, trong kỳ thi THPT Quốc gia 2015 có 1.005.654 thí sinh đăng ký, trong đó 28% thí sinh đăng ký dự thi chỉ để công nhận tốt nghiệp và 72% thí sinh sử dụng kết quả thi để xét tuyển ĐH, CĐ (so với các năm trước có 2 triệu hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ và khoảng 20% thí sinh không dự thi tuyển ĐH, CĐ). Điều đó khẳng định hiệu quả của công tác tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia trong việc phân luồng, giảm chi phí do hồ sơ ảo.

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT và cơ quan chức năng của Bộ tại buổi họp báo

Về công tác đề thi, theo Bộ GD-ĐT, với việc ra đề theo hướng tăng cường đề thi mở, các câu hỏi nhằm phát huy khả năng vận dụng kiến thức tổng hợp của học sinh vào giải quyết các vấn đề thực tiễn, các vấn đề thời sự của đất nước; hạn chế việc ra các câu hỏi yêu cầu học sinh phải nhớ máy móc các con số và sự kiện, việc luyện thi tràn lan như những năm trước đã giảm rõ rệt. Đề thi đã tạo tâm lý thoải mái, hứng thú, sáng tạo cho thí sinh khi làm bài và nhận được sự đồng tình của dư luận.

Theo đánh giá ban đầu, đề thi đã đáp ứng được yêu cầu đề ra của kỳ thi: có các câu hỏi ở mức độ cơ bản đảm bảo các thí sinh đủ điều kiện dự thi và ôn tập tốt làm được, để đủ điều kiện tốt nghiệp THPT; các câu hỏi ở mức độ nâng cao để phân loại học sinh, giúp cho việc tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ thuận lợi.

Theo Bộ GD-ĐT, kỳ thi đã được tổ chức theo đúng tinh thần Nghị quyết 29 của Ban chấp hành Trung ương Đảng là gọn nhẹ, giảm tốn kém cho xã hội và người dân nhưng vẫn phản ánh đúng trình độ người học để xét tốt nghiệp, đồng thời cung cấp dữ liệu cho việc xét tuyển sinh giáo dục ĐH và giáo dục nghề nghiệp.

Kỳ thi đã được thực hiện đúng kế hoạch, đúng quy chế, nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng và ủng hộ tích cực của toàn xã hội; diễn ra nghiêm túc, tạo ra những tiền đề cơ bản, có ý nghĩa quan trọng cho việc tiếp tục triển khai đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Đang điều tra vụ đề Ngoại ngữ bị đưa lên mạng

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc trên một trang Facebook có đăng tải đề thi tiếng Anh THPT Quốc gia 2015 ngay sau khi vừa phát đề, PGS. TS. Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục cho biết: Ngay sau khi nắm được thông tin, Bộ GD-ĐT đã có công văn phối hợp với Bộ Công an và đang trong quá trình điều tra, hiện chưa có kết luận cuối cùng.

Tuy nhiên, có thể thấy trang Facebook này được lập vào năm 2013. Từ đó đến nay tài khoản này bị hack và chỉ có 4 lần đưa thông tin lên và lần gần nhất là vào ngày 17/1/2015. Việc đăng tải 4 – 5 đề thi lên đó ở trong phòng thi là rất khó xảy ra.

“Nếu để ý, vào lúc 22h hôm qua (3/7) một tài khoản Facebook có đăng đề thi Lịch sử. Nhưng rõ ràng là không đúng sự thật. Đây là việc lạm dụng công nghệ" – ông Trinh nói.

"Cũng cần nói rõ thêm khái niệm lộ đề tức là đề thi được biết trước khi thời điểm bóc đề. Còn khi đã đánh trống tùng tùng và hàng triệu thí sinh biết đề rồi không còn gọi là lộ đề nữa” - ông Trinh cho biết thêm./.

Lại Thìn/VOV.VN

Chia sẻ bài viết