Tiếng Việt | English

08/09/2016 - 19:30

Bộ Giáo dục công bố toàn văn dự thảo thi THPT quốc gia 2017

Chiều nay, 8/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa chính thức công bố Dự thảo Phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia và xét tuyển đại học năm 2017, sau hơn một tuần "úp mở" về các thông tin liên quan khiến thí sinh, phụ huynh đứng ngồi không yên.

(Ảnh minh họa: TTXVN)

Cụ thể như sau:

Về kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2017:

1. Cụm thi:

Mỗi tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức một cụm thi do sở giáo dục và đào tạo chủ trì dành cho tất cả các thí sinh của địa phương. Các điểm thi được bố trí phù hợp, tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh. Các thí sinh tự do được lựa chọn địa điểm thi phù hợp với điều kiện và yêu cầu cá nhân.

Các sở giáo dục và đào tạo bố trí cán bộ coi thi đảm bảo tính khách quan, đúng quy chế;

Bộ Giáo dục và Đào tạo cử cán bộ, giảng viên từ các trường đại học, cao đẳng đến địa phương để phối hợp, hỗ trợ và giám sát công tác tổ chức thi, coi thi và chấm thi.

2. Bài thi, hình thức thi

Kỳ thi gồm 5 bài thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) và Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Để được xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, thí sinh hệ giáo dục trung học phổ thông thi 4 bài thi gồm: 3 bài thi bắt buộc Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tự chọn: bài thi Khoa học Tự nhiên hoặc bài thi Khoa học Xã hội. Với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh có thể chọn thi một trong các thứ tiếng: Anh, Nga, Pháp, Trung, Đức, Nhật. Thí sinh có thể dự thi cả 5 bài thi để sử dụng kết quả xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

Thí sinh hệ giáo dục thường xuyên thi 3 bài thi gồm: 2 bài thi bắt buộc Toán, Ngữ văn và 1 bài thi tự chọn: bài thi Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) hoặc bài thi Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý). Thí sinh có thể chọn thi thêm bài thi Ngoại ngữ để xét tuyển vào đại học, cao đẳng nếu có nguyện vọng.

Các bài Toán, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Mỗi thí sinh trong cùng phòng thi có một mã đề thi riêng. Thí sinh làm bài thi trên phiếu trả lời trắc nghiệm. Phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh được chấm bằng phần mềm máy tính.

Bài thi Ngữ văn thi theo hình thức tự luận.

3. Đề thi, thời gian làm bài thi

Đề thi gồm các câu hỏi ở các cấp độ cơ bản nhằm mục đích xét tốt nghiệp trung học phổ thông và những câu hỏi phân hóa nhằm mục đích xét tuyển đại học, cao đẳng.

Đề thi cho mỗi bài thi Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội có 60 câu hỏi trắc nghiệm khách quan 4 lựa chọn với duy nhất 1 phương án trả lời đúng (gọi chung là câu hỏi trắc nghiệm).

Bài thi Toán có 50 câu hỏi trắc nghiệm. Bài thi Ngoại ngữ có 40 câu hỏi trắc nghiệm.

Đề thi các bài thi trắc nghiệm do máy tính thiết lập tự động từ ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa được cập nhật, bổ sung trên cơ sở ngân hàng đề thi đã được Đại học Quốc gia Hà Nội xây dựng nhiều năm qua.

Đề thi bài thi Ngữ văn do các chuyên gia, giáo viên, giảng viên giỏi, có nhiều kinh nghiệm biên soạn.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố đề thi minh họa vào cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10 năm 2016. Học sinh và giáo viên có thể tham khảo định dạng của đề thi này để ôn luyện trong quá trình dạy, học.

Thời gian làm bài thi: Các bài thi Toán, Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội: 90 phút mỗi bài; bài thi Ngữ văn: 120 phút; bài thi Ngoại ngữ: 60 phút.

4. ​Nội dung thi: Năm 2017 nội dung đề thi chủ yếu trong chương trình lớp 12 (năm 2018 nội dung đề thi nằm trong chương trình lớp 11 và lớp 12. Từ năm 2019 trở đi, nội dung đề thi nằm trong chương trình 3 năm trung học phổ thông).

5. Lịch thi: Tổ chức thi 2 ngày trong tháng Sáu, thống nhất trong cả nước. Cụ thể như sau:

Ngày thứ nhất:

+ Buổi sáng: thi bài thi Ngữ văn;

+ Buổi chiều: thi bài thi Khoa học tự nhiên.

Ngày thứ hai:

+ Buổi sáng: thi bài thi Toán và bài thi Ngoại ngữ;

+ Buổi chiều: thi bài thi Khoa học Xã hội.

Công bố kết quả thi và cấp Giấy chứng nhận kết quả thi: Sở Giáo dục và Đào tạo cập nhật kết quả thi lên hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu chung của Bộ, công bố kết quả thi và cấp cho mỗi thí sinh một Giấy chứng nhận kết quả thi.

Xét công nhận tốt nghiệp: Do sở giáo dục và đào tạo thực hiện theo phương thức tính điểm xét tốt nghiệp như sau: 50% số điểm từ 4 bài thi (đối với thí sinh phổ thông) hay từ 3 bài thi (đối với thí sinh giáo dục thường xuyên) và 50% số điểm từ điểm trung bình kết quả học tập lớp 12./.

TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích