Tiếng Việt | English

13/10/2017 - 16:35

Bộ Giáo dục: Đề minh họa không đồng nghĩa với giới hạn chương trình

Nhiều học sinh, giáo viên tỏ ra lo lắng khi Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định sẽ không có đề thi minh họa cho kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018.

Học sinh dự thi trung học phổ thông quốc gia năm 2016. (Ảnh: Quý Trung/TTXVN)

So với kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2017, đề thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018 có hai điểm mới. Thứ nhất là phạm vi nội dung rộng hơn, bao gồm cả lớp 11 và lớp 12 (năm 2017, đề thi chỉ ra trong chương trình lớp 12). Thứ hai là đề thi sẽ có độ phân hóa cao hơn.

Với những thay đổi này, học sinh và giáo viên chờ đợi Bộ sẽ có đề thi minh họa để tham khảo. Tuy nhiên, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức khẳng định sẽ không có đề thi minh họa cho kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018.

Có đề minh họa sẽ thuận lợi hơn?

Theo cô Trần Thị Thu Hường, giáo viên trường Trung học phổ thông Nguyễn Thị Minh Khai, việc kỳ thi năm 2018 có thêm chương trình lớp 11 không phải là điều bất ngờ với giáo viên và học sinh, vì đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo nói rõ từ năm 2016.

Hơn nữa, cô Hường cũng cho biết, việc Bộ giới hạn thi trong chương trình lớp 12 chỉ trong năm 2017 trong khi cô là một giáo viên lâu năm, nên việc có chương trình lớp 11 trong nội dung thi không phải là điều lo lắng.

Cô cũng đã chuẩn bị tinh thần cho học sinh mình từ năm ngoái, khi các em đang học lớp 11, rằng kiến thức lớp 11 sẽ có trong nội dung thi năm 2018. Vì thế, các em không được chủ quan và phải nắm chắc kiến thức.

“Có điều, năm nay Bộ có chủ trương không công bố đề thi mẫu, gây lo lắng nhất định cho những người giảng dạy như chúng tôi cũng như học sinh. Năm ngoái, chương trình thi chỉ trong lớp 12 thì Bộ công bố đề thi mẫu đến ba lần. Năm nay không có. Không biết có thêm kiến thức lớp 11 nữa thì đề ra sao? Về góc độ giáo viên, tôi và các thầy cô trong tổ bộ môn vẫn mong muốn Bộ có đề mẫu để theo đó ôn tập đạt kết quả cao hơn,” cô Hường chia sẻ.

Có đề thi minh họa cũng là mong muốn của các em học sinh.

Em Đinh Mỹ Hạnh, học sinh lớp 12B12, Trường Trung học phổ thông Nguyễn Thị Minh Khai cho rằng, đề thi minh họa sẽ giúp học sinh phần nào giới hạn được kiến thức.

“Kiến thức ôn tập trải rộng từ đầu lớp 11 đến cuối lớp 12, nên nếu Bộ không công bố đề thi minh họa thì có nghĩa kiến thức đó không được giới hạn. Em mong rằng Bộ sẽ đưa ra đề thi minh họa cho tất cả các môn thi. Nếu có thể được thì em mong có giới hạn ôn tập,” Hạnh chia sẻ.

Đây cũng là kiến nghị của em Nguyễn Hữu Thìn, học sinh lớp 12A5.

Theo cậu học sinh này, nếu Bộ không có đề mẫu sẽ khiến học sinh hoang mang và “khó khăn lớn nhất em đang gặp phải là chưa có đề minh họa”.

“Thi cả chương trình lớp 11 và 12, lượng kiến thức rất lớn, đặc biệt là kiến thức toán, rất khó để có thể nhớ hết toàn bộ. Nếu không có đề mẫu thì học sinh sẽ bị áp lực hơn rất nhiều. Chúng em chỉ biết học và chưa biết kiến thức khi thi sẽ rơi vào vùng nào, như lênh đênh giữa biển mà không có định hướng,” Thìn ví von.

“Em nghĩ cũng như mọi năm, Bộ nên có vài lần đưa ra đề minh họa để họ sinh đỡ áp lực thầy cô có hướng ôn luyện rõ ràng hơn,” Thìn nói. 

(Ảnh minh họa: Phạm Mai/Vietnam+)

Trước những băn khoăn của giáo viên, học sinh, ông Trần Quang Nam, Phó chánh văn phòng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết phương thức tổ chức các môn thi, bài thi của kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018 sẽ ổn định như năm 2017.

Các nhà trường và học sinh sử dụng các đề thi minh họa, đề thi thử nghiệm, đề thi tham khảo và đề thi chính thức của kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2017 làm tài liệu tham khảo để dạy học và ôn tập trong năm học 2017-2018.

“Kỳ thi năm 2018, phạm vi kiến thức có mở rộng hơn nhưng dạng đề không đổi. Vì vậy, Bộ nhận thấy không cần có thêm đề thi minh họa mới.”

“Mục tiêu giáo dục là học sinh phải học toàn diện, đầy đủ, không có học tủ. Đề thi minh họa không đồng nghĩa với giới hạn chương trình. Một đề minh họa không thể nói lên kiến thức nằm trong khoảng nào, tỷ lệ bao nhiêu,” ông Trần Quang Nam nói.

Tuy nhiên, ông Nam cũng cho biết, để phục vụ công tác ôn tập cho học sinh thì tới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ sớm có hướng dẫn cụ thể.

“Dự kiến trong tháng 10 sẽ có hướng dẫn,” ông Nam cho biết./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết