Tiếng Việt | English

25/04/2018 - 16:21

Bộ Giáo dục, Đoàn Thanh niên cảnh báo về ‘Hội Thánh Đức Chúa Trời’

Nhiều trường đại học, cao đẳng đã ra thông báo khẩn về “Hội thánh Đức Chúa Trời”, cảnh báo sinh viên tránh bị lôi kéo, dụ dỗ.

Một buổi sinh hoạt của Hội Thánh Đức Chúa Trời - Ảnh: VTC

Gần đây, tại nhiều tỉnh thành xuất hiện các nhóm người tự xưng là thành viên của "Hội Thánh Đức Chúa Trời", tuyên truyền, lôi kéo mọi người bỏ nhà cửa, công việc tham gia hội. Nhiều trường đại học, cao đẳng đã đưa ra cảnh báo đối với sinh viên, tránh bị dụ dỗ.

Xâm nhập nhà trường

Ngày 25/4, ông Bùi Văn Linh, phó vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên Bộ Giáo dục và đào tạo cho biết bộ đã phối hợp với Cục An ninh Chính trị nội bộ, Bộ Công an để nắm bắt và quản lý vụ việc.

Theo ông Bùi Văn Linh, từ tháng 12/2017, vụ đã tổ chức hội thảo tại Vĩnh Phúc (đối với khu vực Hà Nội) và Cần Thơ (khu vực miền Nam) về tập huấn an ninh, trật tự trường học. 

Thông tin về sự lôi kéo của "Hội Thánh Đức Chúa Trời" cũng đã được đưa ra để cảnh báo.

Để ngăn ngừa tình trạng học sinh, sinh viên bị lôi kéo, Bộ Giáo dục - Đào tạo yêu cầu các trường phải tăng cường công tác quản lý đối với học sinh, sinh viên, thông tin tới học sinh, sinh viên bằng nhiều kênh khác nhau để chủ động tránh bị dụ dỗ, lôi kéo.

Đồng thời, qua các chi đoàn, hội sinh viên để giám sát, phát hiện những trường hợp bị dụ dỗ, kịp thời ngăn chặn.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, anh Nguyễn Minh Triết, trưởng Ban thanh niên Trường học Trung ương Đoàn, phó chủ tịch thường trực Hội Sinh viên Việt Nam, cho biết Hội Sinh viên đã nắm bắt được thông tin một số đối tượng truyền đạo xâm nhập nhà trường để tuyên truyền về "Hội Thánh Đức Chúa Trời".

Quan điểm của Hội Sinh viên Việt Nam là sinh viên không nên tham gia các tổ chức tôn giáo chưa được pháp luật cho phép hoạt động.

Qua tiếp cận thông tin, Hội Sinh viên nhận thấy Hội có hướng tiêu cực, ảnh hưởng đến việc học tập rèn luyện và sinh hoạt của sinh viên.

"Hội Sinh viên khuyến cáo các bạn sinh viên không nên nghe, làm theo những thông tin không chính thống. Nếu phát hiện có hoạt động của hội này, sinh viên cần báo ngay cho lãnh đạo nhà trường, các cấp đoàn, hội để kịp thời xử lý", anh Triết thông tin.

Kịp thời nắm bắt tình hình

Tại TP.HCM, nhiều sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng cũng bị những người tự xưng là "Hội Thánh Đức Chúa Trời" dụ dỗ, lôi kéo.

Anh Phạm Kiều Hưng, ủy viên Ban thường vụ Thành đoàn, phó chủ tịch thường trực Hội Sinh viên TP.HCM cho biết ngay sau khi xuất hiện thông tin về hiện tượng truyền đạo bất hợp pháp, Thành đoàn TP.HCM và Hội sinh viên thành phố đã chỉ đạo các đoàn trường, Hội sinh viên các trường kịp thời nắm bắt tình hình của sinh viên, nắm bắt thông tin có ai tiếp cận sinh viên để truyền bá đạo này hay không.

Thời gian tới, các cơ sở sẽ rà soát, nắm bắt tình hình trong trường học, ký túc xá và những nơi có đông sinh viên lui tới. Sau đó các trường sẽ báo cáo về cấp thành và cấp ủy của từng đơn vị.

Trong trường hợp gặp những nhóm truyền đạo tiếp cận, sinh viên cần khéo léo, tỉnh táo để không bị lôi kéo tham gia và tìm cách báo lại cho đoàn, hội hoặc phòng công tác chính trị sinh viên của trường.

Nếu ở ký túc xá, sinh viên cần báo cho ban quản lý ký túc xá hoặc ở phòng trọ hoặc nơi khác thì báo cho công an hoặc chính quyền địa phương.

Ngày 20/4, ông Hồ Kỳ Nam - phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cộng đồng Vĩnh Long - xác nhận với Tuổi Trẻ Online về việc có thông báo gửi toàn thể cán bộ, phòng ban và đội ngũ học sinh, sinh viên tránh tiếp xúc, tham gia vào một "hội thánh" tự xưng.

Ông Nam khẳng định ngày 19/4, ông được người dân sống ở cổng sau nhà trường báo lại có 4 người là nữ giới đến tự xưng là thành viên của một "hội thánh" tuyên truyền, lôi kéo các học sinh, sinh viên nhà trường tham gia "hội".

Hiệu trưởng Trường ĐH An Giang, PGS-TS Võ Văn Thắng cũng gửi thông báo đến cán bộ giảng viên, học sinh, sinh viên cảnh báo tình hình, đề nghị tránh tiếp xúc với người lạ để tránh bị lôi kéo, đồng thời cung cấp số điện thoại của công an và phòng công tác sinh viên để mọi người báo tình hình.

Trong thông báo, Trường ĐH An Giang xác định hiện nay, xung quanh khu vực Trường ĐH An Giang, Trung tâm dịch vụ ký túc xá, Trường phổ thông thực hành sư phạm và địa bàn thành phố Long Xuyên đã xuất hiện một nhóm người lạ tự xưng là thành viên của Hội Thánh Đức Chúa Trời tuyên truyền, lôi kéo mọi người, đặc biệt là học sinh, sinh viên tham gia hội.

Thông báo khẩn của Hiệu trưởng Đại học An Giang

Theo cổng thông tin điện tử Ban Tôn giáo Chính phủ, ông Vũ Chiến Thắng, Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ cho biết, hiện nay có một số nhóm mang tên "Hội thánh Đức Chúa Trời", bao gồm cả các nhóm Tin Lành đã được chính quyền chấp thuận đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung.

Vì vậy, các biểu hiện cực đoan mà báo chí phản ánh liên quan đến tổ chức mang tên "Hội thánh Đức Chúa Trời" cần được kiểm chứng và phân biệt với các nhóm Tin Lành khác có tên gọi tương tự, tránh đánh đồng với các tổ chức Tin Lành nói chung.

Ban Tôn giáo Chính kêu gọi quần chúng nhân dân nâng cao nhận thức và cảnh giác đối với các hoạt động dụ dỗ, lôi kéo bằng vật chất và những lời tuyên truyền lừa đảo về ngày tận thế, về sự cứu rỗi của đấng linh thiêng bằng việc nộp tiền, từ bỏ cuộc sống hiện thực, từ bỏ gia đình, công việc...

Theo Tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết