Tiếng Việt | English

25/03/2020 - 16:18

Bộ GTVT khuyến cáo phòng dịch Covid-19 trên phương tiện giao thông công cộng

Ngày 24/3, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ban hành công văn 2686/BGTVT-BCĐ về việc khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh cho người điều khiển và hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Người điều khiển phương tiện phải đeo khẩu trang y tế, chủ động hướng dẫn hành khách đeo khẩu trang đúng cách

Các khuyến cáo này do Bộ Y tế cập nhật và bổ sung dành cho người điều khiển phương tiện trước, trong và kết thúc ca làm việc cùng với hành khách nhằm hạn chế sự lây lan dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng (xe buýt, taxi, xe chở khách, tàu hỏa, máy bay, tàu thủy,...).

Theo đó, trước khi làm việc, người điều khiển phương tiện tự theo dõi sức khỏe bản thân; nếu có sốt, ho, khó thở, mệt mỏi thì phải ở nhà, đeo khẩu trang đúng cách, thông báo cho đơn vị quản lý và đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị.

Nếu phải đến các khu vực có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 thì cần cân nhắc nếu có nguy cơ khi có bệnh mạn tính (tiểu đường, tim mạch và bệnh phổi,…). Không được đi làm nếu đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.

Trong khi làm việc, người điều khiển phương tiện phải đeo khẩu trang y tế, chủ động hướng dẫn hành khách đeo khẩu trang đúng cách. Sử dụng găng tay phù hợp để giảm tiếp xúc không cần thiết, phải rửa tay thường xuyên với xà phòng trong thời gian ít nhất 30 giây; tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng; hạn chế ăn uống, nói chuyện trong quá trình làm việc, chủ động giữ gìn vệ sinh cá nhân, thường xuyên súc miệng, họng bằng nước muối;…

Ngoài ra, công văn hướng dẫn biện pháp xử lý khi người điều khiển phương tiện, hành khách có biểu hiện sốt, ho, khó thở; cách thức phòng ngừa dịch bệnh và phải báo ngay cho cơ sở y tế. Sau khi làm việc xong, người điều khiển phải áp dụng biện pháp phòng ngừa và vệ sinh cá nhân; thường xuyên khử khuẩn phương tiện,...

Công văn cũng có các lưu ý đối với hành khách, nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở, đau họng thì hạn chế sử dụng phương tiện giao thông công cộng; luôn sử dụng khẩu trang đúng cách khi di chuyển trên phương tiện giao thông công cộng, che kín miệng, mũi,…khi hắt hơi, ho; thường xuyên rửa tay đúng cách bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, hạn chế nói chuyện và chạm tay vào mắt, mũi, miệng, không khạc nhổ trên phương tiện;…

Nếu thấy bản thân hoặc hành khách cùng đi có biểu hiện sốt, ho, khó thở, đau họng thì thông báo ngay cho người quản lý phương tiện,… Sau khi kết thúc chuyến đi, nếu xuất hiện một trong các biểu hiện sốt, ho, khó thở, đau họng thì phải liên hệ ngay đường dây nóng của Sở Y tế hoặc Bộ Y tế (19009095 hoặc 19003228) để được tư vấn và cung cấp các thông tin liên quan về phương tiện đã đi,.../.

Minh Đăng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích