Tiếng Việt | English

22/02/2019 - 08:45

Bỏ lọt hành vi phạm tội nhiều lần, tòa hủy án sơ thẩm

Ngày 20/02, TAND tỉnh Long An cho biết, cơ quan này vừa mở phiên tòa phúc thẩm đối với vụ án “Trộm cắp tài sản” liên quan đến 2 bị cáo Nguyễn Tấn Năng, 28 tuổi, ngụ phường Bình Khánh, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang và bị cáo Lê Hồng Phong, 33 tuổi, ngụ phường 14, quận 8, TP.HCM, do có kháng nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh về việc bỏ lọt hành vi phạm tội lần 2 của các bị cáo và các vi phạm trong thủ tục tố tụng.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 9 giờ 30 phút, ngày 28/5/2018, Nguyễn Tấn Năng và Lê Hồng Phong điều khiển xe môtô mang biển kiểm soát 35N5-3942, lưu thông trên đường tỉnh 830C hướng từ thị trấn Bến Lức đi huyện Bình Chánh, TP.HCM, tìm xe môtô của người dân sơ hở để trộm cắp.

Khi Năng và Phong chạy đến khu vực gần quán ăn Vườn Cò, ấp Tấn Long, xã Thanh Phú, huyện Bến Lức thì phát hiện xe môtô mang biển kiểm soát 59G1-632.86 của anh Phạm Bá Thông dựng bên đường không người trông coi. Năng dừng xe gần đó để Phong xuống trộm xe. Do anh Thông sơ ý vẫn để sẵn chìa khóa nên Phong dễ dàng nổ máy, cùng Năng đưa xe về gửi tại bãi giữ xe của Bệnh viện Đa khoa huyện Bến Lức cất giấu. Sau đó, cả 2 tiếp tục đi tìm xe của người dân để trộm cắp nhưng không được. Cùng ngày, Năng và Phong đưa chiếc xe trộm được của anh Thông đến thị xã Kiến Tường để bán cho một đối tượng chưa rõ lai lịch với giá 3 triệu đồng.

Đến trưa ngày 04/6/2018, Năng tiếp tục điều khiển xe môtô biển số 35N5-3942 chở Phong đến khu vực ấp 3A, xã Phước Lợi, huyện Bến Lức, tìm xe môtô của người dân để trộm cắp. Tại đây, cả 2 phát hiện xe môtô nhãn hiệu Wave mang biển kiểm soát 62S1-5271 của chị Nguyễn Thị Thu Hằng đang dựng trước nhà không người trông coi. Trong lúc Phong tiếp cận xe của chị Hằng, dùng đoản tự chế để mở khóa xe thì bị chị Hằng phát hiện và tri hô. Cả 2 lên xe bỏ chạy nhưng bị người dân và Công an xã Phước Lợi bắt giữ.

Ngày 08/10/2018, TAND huyện Bến Lức mở phiên tòa sơ thẩm và tuyên phạt 2 bị cáo Nguyễn Tấn Năng và Lê Hồng Phong cùng chịu mức án 6 tháng tù về tội “trộm cắp tài sản”. Sau khi bản án được tuyên, Viện trưởng VKSND tỉnh có quyết định kháng nghị theo hướng hủy toàn bộ bản án vì cho rằng trong quá trình điều tra, cấp sơ thẩm không tiến hành thu giữ, định giá tài sản là chiếc xe môtô nhãn hiệu Wave biển số 62S1-5271 của chị Nguyễn Thị Thu Hằng; không nhận định, không đánh giá, không xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự đối với cả 2 bị cáo trong lần trộm xe của chị Hằng là bỏ lọt hành vi phạm tội dẫn đến không áp dụng tình tiết tăng nặng “phạm tội 2 lần trở lên” theo điểm g, khoản 1, Điều 52 Bộ luật Hình sự. Do đó, mức án đã tuyên cho 2 bị cáo là nhẹ, chưa tương xứng với hành vi phạm tội. Mặt khác, vụ án không điều tra, truy tố lần trộm cắp tài sản của chị Hằng nhưng khi xét xử, tòa án cấp sơ thẩm lại đưa chị Hằng tham gia tố tụng với tư cách là người bị hại là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Hội đồng xét xử TAND tỉnh cho rằng, trong quá trình điều tra vụ án, các bị cáo khai hành vi trộm cắp ngày 04/6/2018 và trong các kết luận điều tra vụ án hình sự, đề nghị truy tố của cơ quan điều tra Công an huyện Bến Lức, cáo trạng của VKSND huyện Bến Lức đều có nêu rõ nội dung vào ngày 04/6/2018, Năng và Phong thực hiện hành vi trộm cắp xe của chị Hằng nhưng sau đó bị phát hiện và bắt giữ. Tuy nhiên, quá trình điều tra vụ án, cơ quan điều tra chưa điều tra, làm rõ giá trị tài sản và hành vi của các bị cáo trong lần trộm này; kết luận điều tra và cáo trạng không nhận xét, xác định hành vị trộm chiếc xe môtô của chị Hằng vào ngày 04/6/2018 của các bị cáo có phạm tội hay không phạm tội là thiếu sót điều tra không đầy đủ.

Mặt khác, khi xét xử, tòa án cấp sơ thẩm không trả hồ sơ điều tra bổ sung và cũng không nhận xét, đánh giá hành vi trộm xe của chị Hằng đối với các bị cáo vào ngày 04/6/2018 nhưng lại đưa chị Nguyễn Thị Thu Hằng là người bị hại trong vụ án là vi phạm nghiêm trọng tố tụng trong khi tiến hành xét xử. “Các thiếu sót điều tra chưa đầy đủ trong quá trình điều tra và vi phạm trong xét xử sơ thẩm của các cơ quan tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm không thể bổ sung, khắc phục tại cấp phúc thẩm nên kháng nghị của Viện trưởng VKSND tỉnh Long An và đề nghị của kiểm sát viên đại diện VKSND tham gia phiên tòa yêu cầu hủy toàn bộ bản án sơ thẩm trước đó của TAND huyện Bến Lức là có căn cứ để chấp nhận” - Chủ tọa phiên tòa, Phó Chánh án TAND tỉnh - Trần Văn Nhậm nhấn mạnh.

Từ những nhận định trên, Hội đồng xét xử TAND tỉnh quyết định tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm mà TAND huyện Bến Lức đã tuyên trước đó. Đồng thời, giao hồ sơ vụ án cho VKSND huyện Bến Lức điều tra lại theo thủ tục sơ thẩm./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết