Tiếng Việt | English

09/04/2020 - 16:26

Bộ Năng lượng Nga đồng ý giảm 14% sản lượng khai thác dầu

Theo thỏa thuận của OPEC+, các nước khác cũng sẽ giảm sản lượng theo tỷ lệ tương ứng. Quan chức của Bộ Năng lượng Nga nhấn mạnh Nga sẵn sàng cắt giảm sản lượng 1,6 triệu thùng/ngày.


Một cơ sở khai thác dầu của Nga trên biển Caspi. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hãng thông tấn TASS dẫn lời một đại diện của Bộ Năng lượng Nga cho biết, nước này đã đồng ý giảm 14% sản lượng khai thác dầu so với mức quý 1/2020 theo thỏa thuận của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước sản xuất dầu khác, hay còn gọi là OPEC+.

Theo thỏa thuận này, các nước khác cũng sẽ giảm sản lượng theo tỷ lệ tương ứng. Quan chức trên nhấn mạnh Nga sẵn sàng cắt giảm sản lượng 1,6 triệu thùng/ngày.

Về phần mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từ chối đàm phán về vấn đề cắt giảm sản lượng dầu với các nước khác.

Trước đó, ngày 7/4, một nguồn tin từ Nga đã đề cập đến việc nước này và Saudi Arabia không thể thống nhất về khối lượng dầu cắt giảm, dù hai bên nhất trí cần loại bỏ tổng cộng khoảng 10 triệu thùng dầu/ngày trên thị trường.

Thêm vào đó, hai nước khai thác dầu chủ chốt này đều yêu cầu đưa các nhà sản xuất của Mỹ vào thỏa thuận.

Cuộc họp của OPEC+ sẽ được tổ chức trong ngày 9/4. Ngoài Nga, bảy nước khai thác dầu lớn ngoài OPEC đã được mời tham dự cuộc họp.

Mỹ và Canada, những nước mà việc tham gia vào thỏa thuận cắt giảm đóng vai trò then chốt, đã không được mời tham gia.

Ngoài ra, Argentina, Brazil, Na Uy, Colombia, Ai Cập, Indonesia, Trinidad và Tobago có thể tham gia cuộc đàm phán theo hình thức trực tuyến này.

Cuộc gặp cấp bộ trưởng năng lượng của Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) sẽ diễn ra vào ngày 10/4.

Các nhà đàm phán không loại trừ khả năng sau thỏa thuận sơ bộ của OPEC+, họ sẽ có thể thuyết phục Mỹ tham gia giảm sản lượng khai thác./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết