Tiếng Việt | English

31/03/2018 - 01:10

Bộ Ngoại giao Nga triệu đại sứ các nước trục xuất nhà ngoại giao Nga

Nhân viên an ninh gác bên ngoài Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Saint Petersburg, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nhân viên an ninh gác bên ngoài Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Saint Petersburg, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bộ Ngoại giao Nga cho biết ngày 30/3 sẽ trao cho đại sứ thuộc các nước trục xuất các nhà ngoại giao Nga công hàm phản đối và thông báo về các biện pháp đáp trả ngoại giao của Nga.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ trong ngày 30/3, Bộ Ngoại giao Nga đã triệu đại sứ các nước có hành động không thân thiện với Nga nhằm cái gọi là "ủng hộ Anh liên quan đến vụ việc cựu điệp viên Skripal và con gái bị đầu độc."

Các đại sứ sẽ được trao công hàm phản đối và thông báo về các biện pháp đáp trả của phía Nga.

Hãng tin Reuters cho biết đại sứ của một loạt nước phương Tây, trong đó có Đức, Pháp, Italy... lần lượt xuất hiện tại Bộ Ngoại giao Nga.

Trước đó ngày 29/3, Nga thông báo trục xuất 58 nhân viên Đại sứ quán Mỹ tại Moskva và hai nhân viên Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại Ekaterinburg đồng thời thu hồi giấy phép mở Tổng Lãnh sự Mỹ tại Saint Peterburg.

Người phát ngôn Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov Nga buộc phải đáp trả việc Mỹ trục xuất các nhà ngoại giao Nga, nhưng Moskva vẫn sẵn sàng xây dựng quan hệ tốt với các nước khác, trong đó có Mỹ.

Nga không khởi xướng bất kỳ cuộc chiến ngoại giao nào và cũng chưa bao giờ khởi xướng cuộc chiến trừng phạt nhau, trục xuất các nhà ngoại giao của nhau.

Nga buộc phải có biện pháp đáp trả các biện pháp bất hợp pháp và không thân thiện, trong đó có việc Mỹ trục xuất các nhà ngoại giao Nga và đóng cửa cơ quan lãnh sự.

Nhằm bày tỏ tình đoàn kết với Anh trong vụ cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái Yulia bị đầu độc tại Salisbury của Anh hôm 4/3 vừa qua, Mỹ thông báo trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga và đóng cửa Tổng Lãnh sự quán Nga tại Seatle.

Ngoài Mỹ, 24 nước châu Âu cũng quyết định trục xuất tổng cộng 63 nhân viên ngoại giao Nga.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) giảm 1/3 số nhân viên phái đoàn Nga tại tổ chức này.

Trước đó, London cũng trục xuất 23 nhân viên ngoại giao Nga. Đáp lại, Moskva cũng đã trục xuất 23 nhân viên ngoại giao Anh./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết