Tiếng Việt | English

19/12/2017 - 14:35

Bộ Nội vụ nói gì về việc bổ nhiệm Giám đốc Sở không đúng quy trình

Liên quan đến việc bổ nhiệm Giám đốc Sở Kế hoạch ​- Đầu tư Quảng Nam Lê Phước Hoài Bảo, vừa qua, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có kết luận ông Lê Phước Thanh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam “không gương mẫu, có biểu hiện ưu ái, vun vén cho gia đình trong việc quy hoạch, luân chuyển, điều động và quyết định bổ nhiệm đồng chí Lê Phước Hoài Bảo (là con trai của đồng chí) giữ các chức vụ (Trưởng phòng của Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Thăng Bình, Phó Giám đốc, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư) không đủ tiêu chuẩn, điều kiện, vi phạm quy trình, thủ tục.”

Ông Huỳnh Khánh Toàn, với cương vị Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Bí thư Ban cán sự đảng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh đã “ký báo cáo của Ủy ban Nhân dân tỉnh trình Bộ Nội vụ về công tác cán bộ và bổ nhiệm đồng chí Lê Phước Hoài Bảo giữ chức vụ Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư có một số nội dung không chính xác.”

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kết luận về những sai phạm đối với việc bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo, yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam chỉ đạo tổ chức Đảng và cơ quan có thẩm quyền làm thủ tục xóa tên trong danh sách đảng viên, hủy bỏ các quyết định về công tác cán bộ không đúng đối với ông Lê Phước Hoài Bảo. 

Điều khiến dư luận quan tâm là trước đó, vào đầu tháng 10/2015, Đoàn công tác của Bộ Nội vụ do Thứ trưởng Trần Anh Tuấn làm Trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với tỉnh Quảng Nam về cải cách hành chính, cải cách công vụ công chức, trong đó có đề cập đến trường hợp bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn có kết luận Quảng Nam làm đúng quy trình. 

Sau đó ít ngày, tại buổi gặp mặt báo chí thường kỳ, Phó Vụ trưởng Vụ Công chức, Viên chức Bộ Nội vụ Lê Minh Hương đã trả lời báo chí là qua nghiên cứu báo cáo và làm việc trực tiếp tại tỉnh Quảng Nam cho thấy việc bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo là đúng trình tự, thủ tục. 

Theo báo cáo giải trình của tỉnh Quảng Nam do Phó Chủ tịch Huỳnh Khánh Toàn ký vào thời điểm đó, việc bổ nhiệm ông Bảo là đúng quy định hiện hành của Tỉnh ủy về công tác cán bộ, đảm bảo quy định của Chính phủ, Bộ Nội vụ.

Ông Lê Phước Hoài Bảo đảm bảo cả về phẩm chất, năng lực, hiểu biết, trình độ và các điều kiện khác. Quy trình bổ nhiệm hoàn toàn đảm bảo quy định hiện hành của tỉnh và của Trung ương. 

Ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Nam đã thẩm định, hoàn chỉnh hồ sơ nhân sự, tổng hợp đầy đủ các ý kiến về nhân sự của cơ quan liên quan, đề xuất phương án nhân sự và có tờ trình báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, quyết định. 

Sáng 19/12, trả lời báo chí về vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Thành, Chánh Văn phòng, Người Phát ngôn Bộ Nội vụ cho biết, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã chỉ đạo Vụ Công chức, Viên chức - đơn vị có nhiệm vụ tham mưu giúp Bộ trưởng hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về bổ nhiệm công chức - chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan, báo cáo Bộ trưởng về việc tham mưu cho lãnh đạo Bộ Nội vụ làm việc với tỉnh Quảng Nam vào thời gian đầu tháng 10/2015 đối với trường hợp bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo. 

Trên cơ sở báo cáo của Vụ Công chức, Viên chức, kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ trưởng Bộ Nội vụ sẽ chỉ đạo xem xét, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan theo thẩm quyền. Kết quả cụ thể, Bộ Nội vụ sẽ thông tin cho báo chí để thông tin đến bạn đọc theo quy định. 

Ông Nguyễn Tiến Thành khẳng định cuộc làm việc của Bộ Nội vụ với tỉnh Quảng Nam vào tháng 10/2015 là liên quan đến cải cách hành chính và cải cách công chức công vụ. 

Đoàn do Thứ trưởng Trần Anh Tuấn dẫn đầu, đi sau khi có dư luận thông tin báo chí đưa về việc bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo. Trước đó, Bộ Nội vụ đã có công văn gửi tỉnh Quảng Nam báo cáo về việc bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo. Đây không phải là đoàn kiểm tra hay thanh tra theo quyết định của Bộ trưởng. 

"Việc kiểm tra cải cách hành chính và công chức công vụ có gắn với việc xem xét việc bổ nhiệm đối với ông Lê Phước Hoài Bảo," ông Nguyễn Tiến Thành thông tin. 

Ông Nguyễn Tiến Thành cho biết, với trách nhiệm của Chánh Văn phòng Bộ, ông được biết Bộ trưởng chưa ban hành bất cứ quyết định nào liên quan đến kiểm tra, thanh tra việc này. 

Trả lời câu hỏi của phóng viên TTXVN “căn cứ vào đâu để Bộ Nội vụ trả lời báo chí việc bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo là đúng quy trình,” Người Phát ngôn Bộ Nội vụ cho biết trên cơ sở báo cáo của Vụ Công chức, Viên chức, Bộ mới có thể kết luận căn cứ nào, căn cứ vào đâu mà đại diện Bộ Nội vụ phát ngôn như vậy. 

“Bộ trưởng đã có văn bản yêu cầu Vụ Công chức, Viên chức báo cáo trước ngày 21/12/2017, chậm nhất là ngày mai phải báo cáo," ông Nguyễn Tiến Thành cho hay./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết