Tiếng Việt | English

20/11/2017 - 14:29

Bộ Quốc phòng xác nhận phi công Nguyễn Thành Trung hi sinh

Bộ Quốc Phòng xác nhận phi công Nguyễn Thành Trung đã hi sinh khi máy bay thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện tại Vương quốc Anh.

Cabri G2 là loại trực thăng nhỏ, một động cơ Piston chuyên dùng cho huấn luyện phi công do hãng Giumbal - Cộng hòa Pháp sản xuất

Sáng 20/11, Cổng thông tin điện tử Bộ Quốc phòng đã đưa bản tin về phi công Nguyễn Thành Trung gặp nạn, hi sinh khi tham gia huấn luyện bay tại Vương quốc Anh.

Bay huấn luyện

Bản tin cho biết sự việc đã được Binh đoàn 18 và thông tin từ Trung tâm Huấn luyện bay (Helicopter Services) - Vương quốc Anh báo cáo chính thức.

Tổng công ty Trực thăng Việt Nam - Binh đoàn 18 cũng đã có thông tin cung cấp cho báo chí vào ngày 20/11 về việc phi công Nguyễn Thành Trung gặp nạn.

Binh đoàn 18 xác nhận đại úy, phi công Nguyễn Thành Trung, phó trưởng Phòng Đào tạo Trung tâm Huấn luyện, Binh đoàn 18, đã hi sinh khi tham gia chương trình bay huấn luyện giáo viên bay nâng cao trên máy bay trực thăng Cabri G2.

Sự việc xảy ra lúc 11h47 giờ địa phương, tức 18h47 giờ Việt Nam ngày 17/11 tại sân bay Wycombe Air Park (còn gọi Booker Air Field) thuộc Vương quốc Anh.

Theo đó, đại úy, phi công Nguyễn Thành Trung ngồi ghế học viên trên máy bay huấn luyện. Sau khi máy bay cất cánh thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện theo kế hoạch được 15 phút thì mất liên lạc.

Nguyên nhân, sau khi cất cánh được 15 phút và ở độ cao 1.000 feet (330m), máy bay Cabri G2 bị một chiếc Cessna (máy bay cánh bằng nhỏ 2 chỗ ngồi) cũng đang bay huấn luyện, bay ở độ cao 1.800 feet (600m) giảm độ cao đột ngột đâm vào đuôi máy bay Cabri G2, gây ra tai nạn.

10 năm kinh nghiệm bay

Theo đại diện Binh đoàn 18, đại úy Nguyễn Thành Trung sinh năm 1985, có kinh nghiệm bay 10 năm. 

Tổng giờ bay tích lũy 3.634 giờ 32 phút, trong đó tổng giờ bay trên trực thăng Cabri G2 235 giờ 58 phút, tổng giờ bay giáo viên 206 giờ 5 phút.

Đại úy Nguyễn Thành Trung được Bộ Quốc phòng cử đi học tập tại Vương quốc Anh theo quyết định ngày 25-9-2017. Thời gian công tác từ ngày 20/10/2017, dự kiến về nước ngày 22/12/2017.

Theo quyết định của Bộ Quốc phòng, đoàn tham gia huấn luyện bay tại Anh gồm 2 phi công giáo viên là đại úy Nguyễn Thành Trung và đại úy Ngô Văn Thắng.

Là một phi công trẻ (sinh năm 1985), đại úy Nguyễn Thành Trung được đánh giá là một phi công giỏi trong huấn luyện bay của không quân cũng như hàng không Việt Nam, đặc biệt là huấn luyện bay trực thăng.

Anh thường được bạn bè, đồng nghiệp gọi vui bằng tên "Trung Puma" (tên anh ghép với tên trực thăng EC-225 Super Puma, loại trực thăng vận tải hành khách đường dài được thiết kế nhằm thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt trên biển và chuyên chở khách hoặc cứu hộ cứu nạn).

Đại úy Nguyễn Thành Trung cũng là phi công lái chính trong các chuyến bay vận chuyển, thăm dò, khảo sát trên biển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Các cơ quan chức năng Việt Nam đang hoàn tất các thủ tục để đưa thi thể đại úy Nguyễn Thành Trung về Việt Nam.

Dự kiến thi thể đại úy Trung sẽ được chuyển về đến Bà Rịa - Vũng Tàu trong 2-3 ngày tới, nguồn tin cho hay.

Hiện tại, Trung tâm Huấn luyện, Binh đoàn 18 đang phối hợp chặt chẽ với đại diện Trung tâm Huấn luyện, Vương Quốc Anh và các cơ quan liên quan giải quyết vụ tai nạn.

Cabri G2 là loại trực thăng nhỏ, một động cơ Piston chuyên dùng cho huấn luyện phi công do hãng Giumbal - Cộng hòa Pháp sản xuất, đạt tiêu chuẩn châu Âu với các tính năng ưu việt về kỹ thuật như tốc độ, độ cao bay, khả năng đáp ứng công suất nhanh, tiết kiệm nhiên liệu, tính an toàn cao, đặc biệt khả năng tự quay.

Máy bay được tích hợp nhiều tính năng điều khiển của các loại trực thăng hiện đại và là một trong những loại trực thăng huấn luyện tốt nhất, hiện được nhiều quốc gia như Mỹ, Đức, Pháp, Anh, Italia, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Rumani và Trung Quốc sử dụng.

Tuấn Phùng/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết