Tiếng Việt | English

05/05/2016 - 23:50

Bổ sung nhiều vắcxin mới vào chương trình tiêm chủng mở rộng

Trẻ tiêm vắcxin Pentaxim tại Trung tâm y tế dự phòng Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Phương Vy/TTXVN)

Ngày 5/5, theo thông tin từ Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), một số vắcxin mới đã được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng thường xuyên miễn phí từ tháng 6/2016.

​Theo thông báo, vắcxin phòng bệnh viêm não Nhật ​Bản B, vắcxin sởi-rubella, vắcxin bại liệt uống 2 týp (bOPV) sẽ được đưa vào sử dụng từ tháng 6/2016, vắcxin bại liệt tiêm (IPV) và vắcxin phòng chống tiêu chảy do virus Rota từ năm 2018.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đang tiếp tục nghiên cứu để đưa nhiều loại vắcxin mới vào sử dụng như vắcxin phòng sốt xuất huyết, vắcxin phòng cúm A/H5N1 cùng với gần 30 loại vắcxin khác đã được sử dụng tại Việt Nam dưới hình thức tiêm dịch vụ.

Theo Bộ Y tế, ​những động thái trên nhằm giúp người dân ngày càng được tiếp cận với nhiều vắcxin tiêm chủng​, bởi chỉ có tiêm vắcxin mới đảm bảo phòng bệnh một cách bền vững và có thể loại trừ hoặc thanh toán các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Thời gian qua, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp có nguy cơ quay trở lại và bùng phát thành dịch trong đó có các bệnh truyền nhiễm có vắcxin trong chương trình tiêm chủng mở rộng, Việt Nam đã tổ chức thành công nhiều chiến dịch tiêm chủng.

Đó là các chiến dịch như chiến dịch tiêm vắcxin viêm não Nhật Bản B, uống vắcxin phòng bại liệt cho trẻ dưới 5 tuổi, đặc biệt chiến dịch tiêm vắcxin sởi và rubella cho gần 20 triệu trẻ em từ 1 đến 14 tuổi và gần đây là đối tượng 16-17 tuổi.

Nhờ tổ chức tiêm chủng thường xuyên và các chiến dịch tỷ lệ miễn dịch trong cộng đồng được duy trì ở mức cao, khống chế không để dịch bệnh bùng phát, x​óa các vùng “lõm” về tiêm chủng./. 

Thùy Giang/Vietnam+

Chia sẻ bài viết