Tiếng Việt | English

04/07/2019 - 05:03

Bộ trưởng Bộ Giáo dục: 'Phải có sách giáo khoa chất lượng tốt nhất'

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ yêu cầu phải có sách giáo khoa tốt nhất chương trình giáo dục phổ thông mới, trong đó đặc biệt nhấn mạnh vai trò của Hội đồng thẩm định sách.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chủ trì buổi làm việc về thẩm định sách giáo khoa. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Phải có những bộ sách giáo khoa chất lượng tốt nhất cho chương trình giáo dục phổ thông mới là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ trong buổi làm việc với chuyên gia và các vụ, cục trực thuộc để bàn về hướng dẫn đánh giá sách giáo khoa theo các tiêu chí của Thông tư 33 (quy định về tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa sách giáo khoa; tiêu chuẩn tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa; tổ chức và hoạt động của Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa).

Theo thông báo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 1/7 đến ngày 15/7, Bộ sẽ tiếp nhận hồ sơ đề nghị thẩm định sách giáo khoa lớp một của các tổ chức, cá nhân, nhằm phục vụ chương trình giáo dục mới sẽ được triển khai bắt đầu từ năm học 2020-2021.

Hoàn thiện tài liệu hướng dẫn thẩm định sách

Báo cáo tình hình chuẩn bị tổ chức thẩm định sách giáo khoa, ông Thái Văn Tài, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Phó trưởng ban Tổ chức thẩm định sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới cho biết, hiện các tác giả, nhà xuất bản đã bắt đầu chuẩn bị các điều kiện theo quy định để gửi bản thảo sách giáo khoa về Bộ thẩm định.

Các đơn vị đã tích cực phối hợp, tham mưu để lãnh đạo Bộ ban hành Kế hoạch Tổ chức thẩm định sách giáo khoa lớp Một biên soạn theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Kế hoạch này nêu rõ từng hoạt động và kết quả, sản phẩm tương ứng, đơn vị chủ trì, phối hợp và thời gian thực hiện, hoàn thành.

Vụ Giáo dục Tiểu học đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo để các nhà khoa học góp ý hoàn thiện dự thảo các tài liệu chuẩn bị cho các thành viên Hội đồng thẩm định sách giáo khoa làm việc có hiệu quả và tính thống nhất cao.

Theo ông Tài, hiện dự thảo hướng dẫn cụ thể hóa các điều, khoản trong Thông tư 33; các nội dung hướng dẫn tránh định kiến trong biên soạn sách; nội dung tích hợp về giáo dục bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới… đã được xây dựng. Đây là tài liệu hướng dẫn mang tính chất khung áp dụng cho tất cả các bộ sách giáo khoa, từ lớp 1 đến lớp 12. Tài liệu này sẽ được tiếp tục lấy ý kiến của các nhà khoa học, nhà giáo dục uy tín, các thành viên dự kiến mời tham gia Hội đồng nghiên cứu thảo luận theo đặc trưng của bộ môn, đặc biệt là đối với sách giáo khoa lớp một, để từ đó thống nhất được cách hiểu, cách tiếp cận thống nhất khi đánh giá sách.

Theo kế hoạch, trong đầu tháng Bảy, Hội thảo - Tập huấn các cho các thành viên dự kiến tham gia Hội đồng thẩm định sẽ được tổ chức.

Bộ trưởng Nhạ khẳng định chất lượng hội đồng thẩm định sẽ quyết định chất lượng sách giáo khoa. (Ảnh: TTXVN)
Hội đồng thẩm định quyết định chất lượng sách

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, việc thẩm định sách là khởi đầu của một chuỗi các hoạt động về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, có ý nghĩa chính trị, trách nhiệm xã hội to lớn, do đó cần thực hiện thật tốt.

Các tài liệu để phục vụ việc Hội thảo - tập huấn cho các thành viên Hội đồng thẩm định quốc gia phải giúp người đọc có thông tin đầy đủ về chương trình tổng thể, chương trình môn học; thống nhất quan điểm, nhận thức về các nội dung đã được quy định trong Thông tư 33. Thông tư là cơ sở pháp lý của việc thẩm định sách giáo khoa.

Theo Bộ trưởng Nhạ, để thuận lợi cho các Hội đồng thẩm định sách giáo khoa, cần cụ thể hóa Thông tư 33 thành các hướng dẫn cụ thể để đánh giá sách giáo khoa chung và sách giáo khoa của từng môn học tại lớp Một. Hướng dẫn này cần rõ ràng, tường minh; không trái pháp luật, thuần phong mỹ tục Việt Nam; vừa kế thừa những ưu điểm của các văn bản liên quan khác, vừa tham khảo kinh nghiệm quốc tế để có tính phổ quát và thực tiễn cao.

Ông Nhạ nhấn mạnh, chất lượng của Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa sẽ quyết định đến việc lựa chọn ra những bộ sách chất lượng. Từ đó, các địa phương thực hiện lựa chọn theo thẩm quyền quy định. Do đó, phải đảm bảo thành lập được các hội đồng thật sự chất lượng, uy tín. Các thành viên được lựa chọn tham gia vào đội ngũ này là những người vừa giỏi chuyên môn, vừa có uy tín, vừa có trách nhiệm, đạt các tiêu chuẩn, yêu cầu ban tổ chức đề ra.

Việc thông báo kết quả thẩm định sách giáo khoa với các trường hợp “Đạt nhưng cần sửa chữa” cũng được Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo lưu ý cần chỉ rõ điểm cần hoàn thiện trong bộ sách là gì và có hướng dẫn cụ thể để tác giả, nhà xuất bản điều chỉnh cho phù hợp.

“Chúng ta phải chuẩn bị và thực hiện thật tốt các công đoạn. Mục đích cuối cùng là phải có những bộ sách giáo khoa chất lượng tốt nhất, kịp tiến độ triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới,” Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đưa ra yêu cầu./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích