Tiếng Việt | English

30/12/2015 - 19:30

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Tân Sơn Nhất tắc nghẽn cả trên trời, dưới đất

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: Ngành giao thông tập trung nâng cấp các sân bay mà trước mắt là sân bay Tân Sơn Nhất.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã đề nghị UBND TPHCM hỗ trợ đẩy nhanh việc nâng cấp, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. “Hiện nay ngành giao thông tập trung nâng cấp các sân bay mà trước mắt là sân bay Tân Sơn Nhất. Tân Sơn Nhất tắc nghẽn cả trên trời lẫn dưới đất, cả trong lẫn ngoài sân bay”.

Nhân dịp này, ông Đinh La Thăng cảm ơn Bộ Quốc phòng vì đã giúp rất nhiều trong việc có đất để mở rộng, nâng cấp sân bay này. Tuy nhiên, theo ông Đinh La Thăng, nâng cấp Tân Sơn Nhất cũng chỉ là giải pháp chống tắc nghẽn tình thế, “Bộ Giao thông-Vận tải (GTVT) cũng đang chuẩn bị các điều kiện để triển khai sớm nhất sân bay Long Thành” - Bộ trưởng Đinh La Thăng báo cáo Thủ tướng tại phiên họp Chính phủ ngày 29/12.

Cũng liên quan đến việc cải tạo các sân bay, ông Đinh La Thăng cho biết hiện sân bay Đà Nẵng đang xây nhà ga quốc tế mới để đến năm 2017 có thể thể đón được 13 - 15 triệu khách/năm so với gần 7 triệu khách/năm hiện nay; sân bay Cam Ranh sẽ được khởi công trong quý 1-2016, sân bay Cát Bi (Hải Phòng) đến cuối năm nay hoàn thành nâng cấp đường băng và đến tháng 5-2016 sẽ hoàn thành nhà ga.

Trước đó, cũng tại cuộc họp này, vào chiều 28/12, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho biết Bộ Quốc phòng thống nhất bàn giao 20 ha đất ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất cho Bộ GTVT và có thể giao thêm diện tích tương tự.

Bộ GTVT đã đề nghị Bộ Quốc phòng dành 9 ha đất ở sân bay Tân Sơn Nhất cho mục đích giao thông nhưng Bộ Quốc phòng đã chủ động bàn giao 20 ha trong giai đoạn 1. Việc bàn giao này là do Bộ Quốc phòng nhìn nhận hoạt động của máy bay quân sự ở sân bay Tân Sơn Nhất gây cản trở đến hoạt động bay dân dụng, đặc biệt trong quá trình sửa chữa, bay thử nghiệm. Chính vì thế, lực lượng không quân đóng ở Tân Sơn Nhất sẽ di chuyển ra khỏi TP HCM, đóng ở các địa phương lân cận. Tiếp đó, trong giai đoạn 2, Bộ Quốc phòng giao thêm 20 ha đất để cải thiện hạ tầng giao thông, có thể mở đường Cộng Hòa vào sân bay Tân Sơn Nhất để giảm ùn tắc.

Đại tướng Phùng Quang Thanh cho rằng việc bàn giao đất quân sự cho Bộ GTVT sẽ được tiến hành theo hướng lưỡng dụng, khi có nhu cầu thì Bộ Quốc phòng sẽ tái sử dụng.

Cũng theo Đại tướng Phùng Quang Thanh, ngoài sân bay Tân Sơn Nhất, việc di chuyển lực lượng không quân đóng ở các sân bay Nội Bài, Đà Nẵng cũng đã có lộ trình thực hiện.

Ngoài ra, tại Hà Nội, Quân chủng Phòng không - Không quân sẽ bàn giao đất để thủ đô mở rộng đường Lê Trọng Tấn dài khoảng 2 km.

Cảng Cam Ranh (Khánh Hòa) dự kiến khánh thành vào cuối tháng 2/2016 với mô hình cảng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa, đan xen lợi ích. Mô hình cảng mở Cam Ranh sẽ giống cảng Changi của Singapore.

Liên quan đến hạ tầng ngành giao thông, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, trong năm 2015 ngành giao thông đã khởi công, khánh thành 167 dự án hạ tầng giao thông, trong đó có hoàn thành một số hạng mục quan trọng như mở rộng nâng cấp Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và một số đường cao tốc quan trọng khác.

Với nhiều công trình hạ tầng giao thông hoàn thành trong năm 2015 như vậy nên Ngân hàng Thế giới (WB) đã đánh giá hạ tầng giao thông Việt Nam tăng 9 bậc trong năm nay.

Theo ông Đinh La Thăng, trong năm 2016 và đến 2020, ngành giao thông tập trung hoàn thành hệ thống đường bộ cao tốc. Cụ thể, đến năm 2020 hoàn thành 2.000 km đường bộ cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Bến Lức – Long Thành, Dầu Giây – Phan Thiết – Nha Trang, đoạn cao tốc Ninh Bình – Thanh Hóa – Vũng Áng, tuyến Hà Giang – Cao Bằng – Lạng Sơn, Hà Nội – Bắc Giang, tuyến từ Lạng Sơn đến khu cửa khẩu. Ngoài ra, sẽ tiếp tục hiện đại tuyến đường sắt hiện có để nâng tốc độ vận tải lên 80 – 90 km/giờ, nâng cấp các tuyến đường sắt Hà Nội – Thái Nguyên, Hà Nội – Hải Phòng, Hà Nội – Thái Nguyên…

“Trong số những dự án sẽ tiếp tục triển khai trong năm 2016 và những năm tiếp theo, các dự án hạ tầng giao thông sử dụng nguồn lực xã hội hóa chiếm 12%, còn lại sử dụng vốn ngân hàng và vốn ngân sách nhà nước” – Bộ trưởng Đinh La Thăng nói./.

Vũ Hạnh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết