Tiếng Việt | English

01/11/2018 - 13:58

Bộ trưởng GD-ĐT nhận trách nhiệm để lãng phí sử dụng sách giáo khoa

Với trách nhiệm của tư lệnh ngành, Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ nhận đã nhận trách nhiệm về để lãng phí trong sử dụng sách giáo khoa.

Sáng 01/11, Quốc hội bước sang ngày thứ 3 của phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Tại hội trường, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã trả lời câu hỏi của đại biểu Huỳnh Thanh Cảnh (đoàn Bình Thuận) về trách nhiệm và giải pháp khắc phục trong việc sử dụng lãng phí sách giáo khoa.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ đã có báo cáo tổng thể gửi các đại biểu Quốc hội về việc biên soạn, sử dụng sách giáo khoa. Với việc sử dụng sách giáo khoa như thời gian vừa qua thì sự lãng phí trong sử dụng là có thật.

Nguyên nhân có nhiều song việc thiết kế sách còn có phần bài tập khiến cho học sinh phải viết, vẽ, làm bài tập vào trong sách dẫn đến không sử dụng được nhiều lần, gây ra sự lãng phí.

Mặc dù các tác giả thiết kế sách giáo khoa là dựa trên chuyên môn, tiếp thu kinh nghiệm thiết kế ở sách ở nhiều nước trên thế giới nhưng trong hoàn cảnh nước ta còn nghèo thì vấn đề này chưa thực sự phù hợp

Với trách nhiệm của mình, Bộ GD-ĐT chỉ đạo các giải pháp tránh sự lãng phí trong việc sử dụng sách giáo khoa. Theo đó, trong sách đã có những hướng dẫn cho giáo viên và học sinh không làm bài tập vào sách cũng như có những đợt tập huấn cho giáo viên về vấn đề này để tránh lãng phí sách. Tuy nhiên, hiệu quả của sự hướng dẫn này vẫn còn hạn chế.

“Với trách nhiệm của Bộ trưởng, tôi xin nhận trách nhiệm về vấn đề này”, Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.

Trước sự phản ánh của cử tri và đại biểu Quốc hội, Bộ GD-ĐT đã tiếp thu và đã ban hành Chỉ thị 3798 yêu cầu các Sở GD-ĐT ở các địa phương hướng dẫn các trường học, giáo viên, học sinh sử dụng tiết kiệm sách giáo khoa, biết giữ gìn sách.

Tới đây, việc thiết kế sách giáo khoa mới, Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các nhà xuất bản thiết kế phần bài tập trong sách theo hướng hạn chế viết trực tiếp, vẽ vào trong sách; đồng thời Bộ cũng yêu cầu các trường phát động phong trào giữ gìn sách giáo khoa. Trong đó có giải pháp quyên góp xây dựng thư viện sách để cho học sinh, sinh viên có thể sử dụng miễn phí và có thể hỗ trợ học sinh ở những vùng miền khó khăn./.

Bích Lan/VOV.VN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích