Tiếng Việt | English

09/12/2016 - 17:48

Bộ trưởng Giáo dục chỉ đạo dừng tổ chức cuộc thi “Chinh phục vũ môn“

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chỉ đạo các đơn vị tạm dừng tổ chức cuộc thi “Chinh phục vũ môn”, tiến hành rà soát các vấn đề liên quan đến cuộc thi.


Bìa mô tả về một bài trong cuộc thi "Chinh phục vũ môn" (ảnh: appstore.zing.vn)

Liên quan đến những lo ngại của cha mẹ học sinh về cuộc thi trực tuyến có tên “Chinh phục vũ môn” đang diễn ra, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ vừa yêu cầu Vụ Công tác học sinh - sinh viên (đơn vị đầu mối phối hợp với Trung ương Đoàn) báo cáo về cuộc thi "Chinh phục vũ môn".

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng đã chỉ đạo các đơn vị chức năng của Bộ khẩn trương làm việc với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đề nghị tạm dừng tổ chức cuộc thi nói trên, tiến hành rà soát kỹ lưỡng, nghiêm túc, khoa học các vấn đề liên quan đến cuộc thi mà dư luận đang quan tâm.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng yêu cầu các đơn vị chức năng của Bộ chủ động rà soát tất cả các cuộc thi tương tự đang diễn ra hoặc dự kiến sẽ tổ chức, nếu không thiết thực, hiệu quả thì dừng ngay. Chủ trương của Bộ GD-ĐT là không tổ chức hoặc ủng hộ tổ chức các cuộc thi không thiết thực, làm ảnh hưởng đến quá trình học tập của học sinh, gây băn khoăn cho phụ huynh và dư luận xã hội.

Trong quá trình thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Bộ GD-ĐT luôn khuyến khích các em học sinh năng động, tìm tòi học tập qua nhiều kênh khác nhau, trong đó có hình thức học tập trực tuyến, nhưng đó phải là những kênh học tập lành mành và hiệu quả, thiết kế phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh.


Lễ phát động cuộc thi “Chinh phục vũ môn toàn quốc lần thứ III” năm học 2016-2017 tại Trường THCS Đặng Thai Mai, TP Vinh (Nghệ An) vào ngày 26-9 - Ảnh: DOÃN HÒA/TTO

Tuy nhiên, giải thích về cuộc thi trên, ông Bùi Văn Linh, Phó Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh sinh viên (Bộ GD-ĐT) lại cho rằng, cuộc thi "Chinh phục vũ môn" được tổ chức nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, phát triển tư duy sáng tạo cho thiếu nhi; nâng cao nhận thức về khả năng khai thác hiệu quả internet phục vụ học tập, giải trí và rèn luyện, giúp các em tránh xa các trò chơi online độc hại, bạo lực, ảnh hưởng không tốt đến thiếu niên, nhi đồng.

Cuộc thi cung cấp kiến thức cần thiết, bổ ích cho học sinh, qua đó hình thành thói quen chủ động học tập và tiếp cận tri trức thông qua nền tảng công nghệ thông tin. Cuộc thi được tổ chức sinh động, thân thiện, vui tươi, an toàn; giúp các em nắm chắc kiến thức về văn hóa, xã hội và kỹ năng sống. Ngoài ra, cuộc thi cũng góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa, hoàn thiện nhân cách, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ.

Bộ GD-ĐT cũng thừa nhận, cuộc thi còn một số tồn tại, bất cập như thành phần tham gia thi chưa phù hợp; công tác tuyên truyền, tổ chức điều hành cuộc thi chưa tốt đã gây ra sự lo ngại làm ảnh hưởng đến sức khỏe và việc học tập của các em học sinh.

Trước đó, thông qua mạng xã hội, anh Trần Trọng An ở Hoàng Mai, Hà Nội đã gửi “tâm thư” tới Bộ trưởng Bộ GD-ĐT bày tỏ lo ngại về cuộc thi trực tuyến có tên “Chinh phục vũ môn” đang được tổ chức cho học sinh tham gia./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết