Tiếng Việt | English

03/05/2018 - 20:11

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Xử lý nghiêm Hội thánh Đức Chúa trời

Chiều 3/5, tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2018, trả lời phóng viên Thông tấn xã Việt Nam về thực chất hoạt động của một số nhóm có tên gọi là “Hội thánh Đức Chúa trời” (hay Hội thánh Đức Chúa Trời mẹ), Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết thời gian qua, các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh nhiều về phương thức truyền đạo và cách thức lôi kéo của người cầm đầu các nhóm Hội thánh Đức Chúa trời.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng trả lời câu hỏi của phóng viên. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Các cơ quan có thẩm quyền đã vào cuộc, Ban Tôn giáo Chính phủ (Bộ Nội vụ) đã báo cáo Thủ tướng và đã có bốn văn bản hướng dẫn về vấn đề này. 

Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng cho biết Luật Tín ngưỡng, tôn giáo đã quy định các hành vi nghiêm cấm, vi phạm thuần phong mỹ tục của dân tộc, đạo đức xã hội, ứng xử chưa phù hợp theo truyền thống thờ cúng tổ tiên, ông bà của dân tộc Việt Nam. Chiếu theo Luật Tín ngưỡng tôn giáo, đây là những hành vi chưa đúng theo quy định của pháp luật, bị nghiêm cấm.

Vừa qua Bộ Công an đã chỉ đạo Công an các địa phương tiến hành điều tra như vụ việc tại Thanh Hóa, Hải Phòng, Thái Nguyên. Ban Tôn giáo Chính phủ đã phối hợp tích cực với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ thực chất hoạt động của các nhóm này, tránh việc người dân bị lôi kéo, làm ảnh hưởng đến đời sống bình thường, quay lưng lại với gia đình. 

“Tinh thần chung là kiên quyết để đảm bảo tôn trọng tín ngưỡng, tự do tôn giáo của nhân dân, nhưng cũng phải chỉ rõ hành vi vi phạm, tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ,” Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng nói.

Về câu hỏi "nước đỏ" hay "nước thánh" có chất hướng thần hay không, Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng đề nghị Công an các địa phương vào cuộc, cơ quan y tế kiểm tra, từ đó mới có kết luận chính thức. 

Làm rõ vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết tại phiên họp Chính phủ cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề cập đến vấn đề này. Báo cáo của các cơ quan chức năng và thông tin dư luận cho thấy đúng là có một tổ chức như vậy từ nước ngoài du nhập vào.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định: “Đảng, Nhà nước luôn thể hiện tinh thần tôn trọng, đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng và không tín ngưỡng cho đồng bào. Chúng ta có Luật Tín ngưỡng tôn giáo, tạo điều kiện cho các tôn giáo hoạt động... Đồng bào theo đạo hay không theo đạo đều được pháp luật bảo hộ đảm bảo quyền tự do.”

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu rõ các cơ quan chức năng sẽ kiên quyết xử lý hành vi lợi dụng tôn giáo, vi phạm pháp luật đi ngược thuần phong mỹ tục, lối sống của người Việt Nam. Với một tổ chức đang có hoạt động trái với thuần phong mỹ tục, đạo đức truyền thống, ứng xử thô bạo với tín ngưỡng, trái truyền thống thờ cúng ông bà thì phải cương quyết xử lý.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng khẳng định việc gọi "nước đỏ" là "nước thánh" chỉ là lợi dụng, vì thực tế không có nước nào là nước thánh. Cần tuyên truyền để người dân, học sinh hiểu rõ có đối tượng lợi dụng tôn giáo để làm những chuyện không đúng đắn. Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là yêu cầu các cơ quan chức năng, địa phương rà soát, đánh giá, chấn chỉnh hoạt động không hợp pháp của tổ chức Hội thánh Đức Chúa trời, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết