Tiếng Việt | English

22/08/2015 - 05:13

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nhận trách nhiệm về tuyển sinh đại học 2015

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận thừa nhận trách nhiệm của Bộ GD-ĐT đã không lường hết được tính phức tạp và hiệu ứng ngược của các giải pháp.

Chiều 21/8, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp với Bộ GD-ĐT rút kinh nghiệm kỳ thi quốc gia đợt 1.

Tham dự cuộc họp có Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận, lãnh đạo Bộ Thông tin Truyền thông, Ban Tuyên giáo Trung ương và các cơ quan chức năng liên quan.

Đánh giá tại cuộc họp cho thấy, việc tổ chức Kỳ thi chung Quốc gia cơ bản đạt được yêu cầu đề ra, tuy nhiên, việc sử dụng kết quả thi để xét tuyển còn một số hạn chế.

Có ý kiến cho rằng một trong những nguyên nhân của sự bất cập vừa qua là do một số trường Đại học khi xác định điểm chuẩn không cân nhắc hết các điều kiện, thông số dẫn đến nhiều trường Đại học có truyền thống lấy điểm thi cao ở các năm trước vẫn để điểm lấy hồ sơ ở mức sàn là 15 điểm.
Điều này dẫn đến số lượng đăng ký vào các trường này rất đông, dẫn đến có sự điều chỉnh, thay đổi lớn, gây nhiều khó khăn cho phụ huynh và học sinh. Phó Trưởng Ban Tuyên giao Trung ương Lâm Phương Thanh cho rằng: ”Chúng tôi nghĩ rằng Bộ GD-ĐT cần lắng nghe ý kiến đóng góp của xã hội, học sinh sinh viên các nhà khoa học, các nhà trường để phân tích nguyên nhân, từ đó làm thế nào có giải pháp khắc phục để đợt 2 làm tốt hơn và các năm sau sẽ càng tốt hơn”.

Thừa nhận trách nhiệm của Bộ GD-ĐT đã không lường hết được tính phức tạp và hiệu ứng ngược của các giải pháp trong việc tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh tham gia kỳ thi, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cam đoan sẽ nghiêm túc tiếp thu trên tinh thần cầu thị và khắc phục những bất cập này, không để xảy ra ở đợt 2.

Để khắc phục những bất cập đã bộc lộ, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết: Đợt xét tuyển lần 2 các thí sinh sẽ không phải đăng ký nhiều lần mà dùng một phiếu đăng ký xét tuyển ghi tất cả nguyện vọng của mình gửi về các trường đại học cao đẳng thông qua các Sở Giáo dục Đào tạo, các trường phổ thông nơi các thí sinh học, thứ hai là qua đường bưu điện, thứ 3 là gửi trực tiếp về các trường. Bộ Giáo dục và Đào tạo đảm bảo tất cả phiếu đăng ký gửi qua các kênh đó đều được chuyển nhanh chóng chính xác, trực tiếp đến các cơ sở mà thí sinh đăng ký.

Về việc xét tuyển, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho hay: “Chúng tôi sẽ chỉ đạo các trương đại học, cao đẳng nhanh chóng xét công bố kết quả tuyển sinh đợt 1 và chỉ tiêu còn lại xét tuyển đợt 2. Đồng thời, ngay sau khi các trường xét tuyển xong đợt 2 thì sẽ công bố kết quả tuyển sinh cho các thí sinh không phải chờ kết quả sau 20 ngày”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp.

Phát biểu kết luận cuộc họp Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận những cố gắng của Bộ GD-ĐT, cũng như đóng góp của người dân, cấp ủy chính quyền các cấp và toàn thể xã hội trong việc tổ chức kỳ thi quốc gia Trung học phổ thông về cơ bản đạt mục tiêu như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên việc sử dụng kết quả kỳ thi vẫn chưa thật tốt. Mục tiêu ban đầu của kỳ thi là tạo thuận lợi, công bằng cho thí sinh nhưng vẫn còn để nhiều người dân và thí sinh rất vất vả.

Trên tinh thần này, Phó Thủ tướng yêu cầu: Qua ý kiến phát biểu của các cơ quan chức năng và dư luận, Bộ GD-ĐT cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, bám sát tình hình trên tinh thần cầu thị, lắng nghe ý kiến của chuyên gia, của dư luận, của đông đảo phụ huynh, học sinh để có ngay những giải pháp phù hợp, rõ ràng, dễ hiểu, khả thi. Ngay sau cuộc họp, Bộ GD-ĐT cần thông tin để dư luận người dân được biết./.

Văn Hiếu/VOV-Trung tâm Tin
Clip: VTV 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích