Tiếng Việt | English

29/10/2019 - 19:20

Bộ trưởng Tô Lâm trả lời về vụ 39 người chết trong container tại Anh

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết hiện đoàn công tác của Bộ Công an đang chuẩn bị sang Anh, chờ sự phối hợp phía Anh. Phía bạn trả lời thì cán bộ của Việt Nam sẽ lên đường ngay.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)
Chiều 29/10, Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 29/10, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an thông tin về việc phối hợp với lực lượng cảnh sát ở Anh để xác minh thông tin các nạn nhân vụ 39 người chết trong container tại Anh.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, công an Việt Nam và Anh đang phối hợp rất tốt. Lãnh đạo Bộ cũng đã làm việc với Đại sứ quán Anh, đang liên hệ để hai Bộ trưởng sẽ điện đàm với nhau, trao đổi thông tin.

“Bộ Công an rất sốt ruột vì số người được trình báo mất tích rất nhiều, nhưng để xác minh được thì cần phải điều tra. Hiện vẫn chưa thể thông tin được,” Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Cũng theo Bộ trưởng Tô Lâm, các cơ quan chức năng cũng đang triển khai xác minh hồ sơ 4 trường hợp đầu tiên mà phía Anh gửi cho Việt Nam hôm qua (28/10). Với 4 trường hợp này, công an Việt Nam đang xác minh và sẽ xác minh tất cả những trường hợp khác. Trong trường hợp xác minh đúng có nạn nhân người Việt Nam thì Chính phủ sẽ triển khai các bước để đưa nạn nhân về nước.

"Trên cơ sở đó, sẽ có người của các đoàn công tác sang Anh phối hợp với phía bạn để xác định chính xác về danh tính, bởi phải thực hiện đúng các yêu cầu theo luật pháp của Anh mới có thể đưa người về. Chính phủ sẽ hỗ trợ, Bộ Công an tạo thuận lợi tối đa cho những gia đình có người thân thiệt mạng,” Bộ trưởng Công an khẳng định.

Hiện có thông tin 14 trường hợp là người Nghệ An trình báo mất tích, tuy nhiên Bộ trưởng Công an cho biết công tác xác minh vẫn đang được thực hiện, chưa có kết luận cuối cùng.

Cũng theo Bộ trưởng, hiện mọi thông tin đều là dự báo, đưa lên không chính xác sẽ khiến người dân hoang mang. Chính vì vậy, Bộ trưởng khuyến cáo: "Các gia đình bình tĩnh chờ kết quả từ cơ quan chức năng và mong mọi người đi lao động tại nước ngoài một cách hợp pháp."

Bộ trưởng Tô Lâm cũng cho biết hiện đoàn công tác của Bộ Công an đang chuẩn bị sang Anh. Khi phía bạn có phản hồi thì cán bộ của Việt Nam sẽ lên đường sang ngay.

Trả lời về vấn đề công tác thanh tra, kiểm tra về việc đưa người vượt biên trái phép, Bộ trưởng nhấn mạnh công an các địa phương thường xuyên điều tra việc đưa người vượt biên trái phép chứ không phải bây giờ mới làm.

Đối với thông tin 14 gia đình phản ánh qua Tổng đài bảo hộ công dân đề nghị hỗ trợ tìm kiếm người thân mất tích tại Anh, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh cũng khẳng định chưa có bất cứ thông tin nào về việc 14 trường hợp nạn nhân chết trong container ở Anh là lao động người Nghệ An.

Theo ông Vinh, thông tin này hoàn toàn không chính xác và cho rằng trong vụ việc như thế này, báo chí không nên đưa thông tin suy đoán, gây hoang mang cho người dân./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết